Thủ tướng đã đốc thúc để ban hành những văn bản thể hiện quyết tâm của mình, đưa ra những chương trình hành động rõ ràng cho các Bộ, ngành, địa phương, thực hiện tinh thần kiến tạo một môi trường kinh doanh thuận lợi cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Thủ tướng đốc thúc thực hiện tinh thần kiến tạo một môi trường kinh doanh thuận lợi cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan đánh giá, cộng đồng doanh nghiệp cũng như nhân dân đánh giá rất cao tinh thần của Chính phủ, đặc biệt của Thủ tướng. Bởi, ngay từ khi nhậm chức, Thủ tướng đã có ý thức rất rõ và có những tuyên bố chắc chắn về việc xây dựng Chính phủ kiến tạo, liêm chính và Chính phủ hành động.

“Cùng với những tuyên bố, Thủ tướng đã bắt tay vào việc, thể hiện qua hàng loạt cuộc tiếp xúc của Thủ tướng với cộng đồng doanh nghiệp, công nhân, các tầng lớp khác nhau trong xã hội. Sau đó, Thủ tướng đã đốc thúc để ban hành những văn bản thể hiện quyết tâm của mình, đưa ra những chương trình hành động rõ ràng cho các Bộ, ngành, địa phương, thực hiện tinh thần kiến tạo một môi trường kinh doanh thuận lợi cho sự phát triển của doanh nghiệp”, bà Lan nói.

Vẫn theo bà Lan, Chính phủ không chỉ đưa ra chương trình hành động cho một năm như Nghị quyết 19, mà trong Nghị quyết 35 đã đưa ra chương trình cho 5 năm hành động. Tất cả nhằm mục tiêu xây dựng Chính phủ thực sự kiến tạo, với tinh thần tạo một môi trường kinh doanh mang tính chất khác hẳn trước đây, khẳng định khá rõ vai trò của Nhà nước, của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp khác nhau trong xã hội sẽ làm gì để đưa đất nước phát triển. Tinh thần đó của Chính phủ được thể hiện rất rõ, các Phó Thủ tướng cũng đồng hành mạnh mẽ với Thủ tướng trong nhiều hoạt động thời gian qua. Một số Bộ, ngành đã có những chuyển biến nhất định.

Ông Vũ Mão, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội bày tỏ, thời gian qua Chính phủ, đặc biệt là Thủ tướng Chính phủ đã có một số việc làm thể hiện quyết tâm cao. Trong đó, Chính phủ chỉ đạo quyết liệt, sâu sát cơ sở, làm phấn chấn lòng dân, nhất là với doanh nghiệp. Tiếp đến, là ý thức coi trọng pháp luật. Từ trước đến nay, người đứng đầu Chính phủ luôn nhắc tới việc phải hoàn thiện hệ thống pháp luật, đó là nền tảng cho chỉ đạo.

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng, việc Thủ tướng và Chính phủ đã nhanh chóng xử lý những vấn đề nóng của nền kinh tế, xã hội... và đưa ra nhiều chỉ đạo, thông điệp nhận được đồng thuận cao, cho thấy phần nào một hình ảnh Chính phủ hành động, năng động, gần dân. Ví dụ như Thủ tướng đã nhanh chóng vào cuộc xử lý vụ phở "Xin chào", truyền đi thông điệp khuyến khích doanh nghiệp tư nhân phat triển, không hình sự hóa những quan hệ kinh tế.