Theo Trung tâm Dự báo nguồn nhân lực TP.HCM, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang biến động nhân sự trên 10%, có nhiều nơi còn lên tới vài chục phần trăm.

p/Minh Gia đang lên kế hoạch mở rộng, nhưng lại thiếu hụt nhân sự cao cấp, mặc dù Cty liên tục tuyển dụng nhân sự.

Minh Gia đang lên kế hoạch mở rộng, nhưng lại thiếu hụt nhân sự cao cấp, mặc dù Cty liên tục tuyển dụng nhân sự.

Gỡ nút thắt nhân sự

Theo các chuyên gia, việc biến động nhân sự là hiện tượng tất yếu xảy ra ở nền kinh tế thị trường, nếu tỷ lệ này dao động từ 4 – 6% là mức ổn định, sẽ không ảnh hưởng tới hoạt động của doanh nghiệp.

Năm 2016 – 2017, có đến 40% trong số 42 000 doanh nghiệp được khảo sát gặp khó khăn trong việc tuyển dụng nhân sự, đây là mức cao nhất trong 10 năm qua. Vì vậy, nhiều doanh nghiệp phải tăng quỹ lương để thu hút và giữ chân nhân tài. Tuy nhiên, cách làm này có thể thu hút người lao động nhưng lại không phải là yếu tố quyết định để nhân sự gắn bó với doanh nghiệp.

Để giúp các doanh nghiệp tìm lời giải cho bài toán hiện hữu này, chương trình CEO – Chìa khoá thành công đã đưa ra chủ đề: “Doanh nghiệp gia đình (DNGĐ) – Bài toán nhân tài” để các CEO và chuyên gia cùng vào cuộc để gỡ nút thắt. Chương trình sẽ phát sóng vào 10h chủ nhật ngày 25/03/2018. Ông Nguyễn Hoài Nam –Tổng Giám đốc Cty TNHH Jio Health, Thành viên HĐQT Ngân hàng TMCP Bản Việt trong vai trò CEO.

Bất đồng quan điểm

Minh Gia là một DNGĐ kinh doanh lĩnh vực khách sạn đã có 20 năm xây dựng và phát triển, CEO là đời thứ hai. Hiện nay Cty đã tạo dựng được chỗ đứng và tên tuổi trên thị trường, sở hữu một chuỗi 5 khách sạn 3 và 4 sao tại các vị trí đắc địa. Minh Gia đang lên kế hoạch mở rộng nhưng vấp phải rào cản lớn, đó là thiếu hụt nhân sự cấp cao, mặc dù Cty liên tục tìm kiếm và tuyển dụng.

Sau khi tìm hiểu, CEO thấy rằng, nguyên nhân là do hệ thống điều hành của Cty theo kiểu gia đình, thiếu minh bạch, không có KPI. Điều đó khiến nhân viên có cảm giác thiếu tin tưởng. Khi CEO đưa ra kế hoạch giữ chân người tài, thì bị các cổ đông khác trong HĐQT phản đối. Bởi họ cho rằng, giữ chân được nhân tài không phải nằm ở vấn đề về lương, phúc lợi, hay sự đàm phán thiếu thuyết phục của CEO.

Bạn Minh Anh, khán giả trên Fanpage CEO – Chìa khóa thành công cho rằng: “Với nhiều nhân sự hiện nay, việc gắn bó với Cty không chỉ nằm ở mức lương, mà họ còn cần môi trường làm việc tốt. Việc điều hành Cty theo kiểu gia đình thiếu minh bạch thì không thể làm họ ở lại và gắn bó với Cty”.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến lại ủng hộ quan điểm của các cổ đông: “Mô hình khách sạn, hay các mô hình về du lịch cần sự linh hoạt lớn, việc áp dụng KPI và các quy định quá chặt chẽ thực sự không phù hợp. CEO nên phát huy sức mạnh của DNGĐ, đó là quan tâm tới đời sống và tâm tư của người lao động hơn là theo ý kiến của các cổ đông.”

Để chia sẻ thêm với các DN khác về vấn đề này, xin mời 
quý vị gửi email về địa chỉ toasoan@dddn.com.vn, hoặc xem tại 
www.chiakhoathanhcong.vtv.vn; www.khoinghiep. org.vn