Kết quả kinh doanh khả quan

Công ty Cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico, mã HNG) vừa công bố BCTC quý III/2017 cho thấy tình hình kinh doanh khởi sắc trông thấy, trong đó, mảng bán trái cây và bán mủ cao su đang là những khu vực sinh lời, bên cạnh tình hình kinh doanh bò, hàng hóa và mía đường kém hiệu quả.

Theo đó, lũy kế 9 tháng đầu năm, HAGL Agrico đạt 2.678 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm 900 tỷ so với cùng kỳ, chủ yếu do doanh thu từ bò giảm mạnh từ 2.632 tỷ xuống 659 tỷ đồng, chiếm hơn 65% tổng doanh thu hợp nhất của tập đoàn HAGL.

Bên cạnh đó, các khoản phải thu ngắn hạn của HAGL Agrico chỉ còn ở mức 2.861 tỉ đồng, giảm gần 40% so với thời điểm đầu năm. Hàng tồn kho ghi nhận ở mức 1.071 tỉ đồng, giảm gần 30%.

Trong khi doanh thu bò thịt bị thu hẹp đáng kể thì trái cây trở thành nguồn thu chủ đạo của công ty với hơn 1.259 tỷ đồng. Sau khi biên lợi nhuận từ hoạt động trồng cây ăn trái đạt mức cao 60% vào quý II thì đến quý III đã giảm mạnh xuống còn 40%. Nhưng nếu so với các hoạt động kinh doanh khác đây vẫn là mức biên lợi nhuận rất cao so với các doanh nghiệp hoạt động cùng lĩnh vực khác.

Tỷ suất từ trái cây thay đổi do các loại trái cây thu hoạch tại mỗi thời điểm khác nhau. Quý trước, HAGL thu hoạch chủ yếu là chanh dây, còn sang quý này chủ yếu là chuối, thanh long...

HAGL cho biết, đến nay công ty đã trồng hơn 17.000ha cây ăn quả và gia vị, với hơn 20 loại cây có giá trị kinh tế cao như Thanh long, Chanh dây, Chuối, Xoài, Bưởi da xanh, Mít, Bơ, Sầu riêng, Hồ tiêu, Ớt...

Về các quý tiếp theo, diện tích trái cây đạt chuẩn Global GAP đồng thời ngày càng chuyển thành diện tích có thể thu hoạch dự kiến sẽ là nguồn thu lớn của công ty trong thời gian tới.

Giá mủ cao su tăng cao thời gian vừa qua khiến công ty tập trung khai thác nhiều, ghi nhận tăng 153 tỉ đồng từ cao su so với quý III/2016. Việc hoàn thành chuyển nhượng ngành mía đường vào ngày 22/5 khiến HAGL Agrico không còn phát sinh doanh thu từ ngành này.

Hiện tại HAGL Agrico đang đầu tư vào 21 công ty con, hoạt động ở Việt Nam, Lào, Campuchia và có 2 công ty liên kết trong lĩnh vực chăn nuôi, cây ăn quả và trồng cao cu. Giá trị ghi nhận vào 2 công ty liên kết này đang đạt 904 tỉ đồng, tăng 8,9% trong 9 tháng vừa qua.

HAGL Agrio hiện đang có 1.745 tỉ đồng nợ ngắn hạn, trong đó chủ yếu là nợ ngân hàng và nợ vay ngắn hạn các cá nhân, doanh nghiệp. Chủ nợ ngắn hạn lớn nhất của công ty hiện là Ngân hàng TMCP Tiên Phong, với dư nợ gần 300 tỉ đồng. Khoản nợ dài hạn lớn nhất đang thuộc về Ngân hàng BIDV với dư nợ hơn 2.300 tỉ.

 

Lĩnh vực trồng cây ăn trái vẫn đang giúp HAGL thu về hàng nghìn tỷ đồng lợi nhuận

Lĩnh vực trồng cây ăn trái vẫn đang giúp HAGL thu về hàng nghìn tỷ đồng lợi nhuận.

 

Cái nhìn lạc quan

Với những kết quả kinh doanh trên có thể thấy, việc "chi mạnh" để đầu tư cho nông nghiệp của đại gia phố núi đang đi đúng hướng.

Tại Diễn đàn Doanh nghiệp tỉnh Gia Lai năm 2017 được tổ chức mới đây, ông Võ Trường Sơn, Tổng giám đốc Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) cho biết, hiện nay HAGL đang trong giai đoạn tái cấu trúc ngành nghề và chuyển sang đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao gắn với chế biến, vì vậy công ty xin được chuyển đổi 1.401 ha đất tại 3 huyện Chư PưH, Chư Prông và Ia Pa trước đây đã được trồng cây cao su (bị chết và sinh trưởng kém) sang trồng các loại cây ăn quả là thanh long, xoài, mít.

Ông Sơn cũng thông tin, hiện nay bên cạnh chiến lược xuất khẩu trái cây tươi sang các thị trường nước ngoài thì HAGL đang có phương án đầu tư xây dựng nhà máy chế biến trái cây để giảm thiểu rủi ro về thị trường, nâng cao giá trị, tạo việc làm cho người dân địa phương…Với dự định này, UBND tỉnh Gia Lai cũng đã chấp thuận chủ trương đầu tư phê duyệt địa điểm xây dựng nhà máy của HAGL tại KCN Nam Pleiku.

Còn theo ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch HAG: “Nông nghiệp là lĩnh vực cốt lõi của Tập đoàn trong đó ngành cây ăn trái là chủ lực bên cạnh cao su".

Theo kế hoạch mới, tới hết 2017 Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) sẽ trồng hơn mười lăm loại trái cây nhiệt đới như chanh dây, thanh long, chuối, xoài, bưởi da xanh, mít, bơ… tập trung chủ yếu tại các quỹ đất trống còn lại tại Lào và Campuchia và Gia Lai. Quy mô trồng các loại cây ăn quả của HAGL đến nay chưa có một doanh nghiệp nào trong nước, thậm chí trong khu vực, đuổi kịp. 

HAGL cũng tuyên bố diện tích dự kiến có thể lên tới 20.000 ha. Điều này chứng tỏ việc kiên trì theo đuổi mục tiêu hướng 80% doanh thu tập đoàn vào nông nghiệp như tuyên bố với cổ đông hồi năm 2015 của Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức.

Năm nay HNG đặt doanh thu của mảng trái cây 2.000 tỷ đồng là dựa trên chanh dây và thanh long. Cuối năm, Công ty sẽ có thêm nguồn thu từ chuối và sang năm có thêm mít và vũ sữa, sẽ đóng góp giúp doanh thu năm 2018 từ mảng trái cây của Công ty sẽ tăng mạnh.