Những sự thật thú vị chưa từng được tiết lộ về ngành hàng không
Trung bình, tại bất kì thời điểm nào cũng có khoảng 3 triệu người đang bay trên trời; cứ 2 giây lại có một máy bay Airbus A320 cất cánh; chỉ mới 5% dân số thế giới từng ngồi máy bay…
Trung bình, tại bất kì thời điểm nào cũng có khoảng 3 triệu người đang bay trên trời; cứ 2 giây lại có một máy bay Airbus A320 cất cánh; chỉ mới 5% dân số thế giới từng ngồi máy bay… và rất nhiều sự thật thú vị chưa từng được tiết lộ về ngành hàng không.
Theo tờ Daily Mail, dưới đây là 39 sự thật thú vị về máy bay và ngành hàng không.
Boeing 747 là một chiếc máy bay cỡ lớn với sải cánh còn dài hơn khoảng cách quãng đường mà anh em nhà Wright đã tính toán trong chuyến bay đầu tiên trên trái đất.
Chuyến bay có sức chịu đựng lâu nhất (chạy nhiên liệu và do người lái) đã bay suốt 65 ngày liên tục trên máy bay Cessna 172 năm 1968. Đến nay đây vẫn là kỷ lục lâu nhất.
P-51 Mustang – máy bay chiến đấu tốt nhất của Mỹ được thiết kế từ và hoàn thành chỉ trong 4 tháng (117 ngày).
Do ảnh hưởng của sức nóng siêu âm tác động lên khung máy bay, khung máy bay Concorde kéo dài ra từ 6-10 inches sau mỗi chuyến bay vào ngày 2/3.
Số phi hành gia Mỹ còn nhiều hơn số lượng phi công Concorde.
Cánh máy bay Airbus A380 dài hơn toàn bộ máy bay: Cánh dài 80 mét trong khi máy bay dài 72,7 mét.
Trong khi độ tuổi trung bình của các máy bay thương mại Mỹ là 11 năm, việc một chiếc máy bay vẫn hoạt động suốt 30 năm là không phổ biến.
Một số máy bay sẽ tính phí cho bạn 2 ghế ngồi trong trường hợp bạn không thể ngồi vừa 1 ghế với tay vịn xuống.
Hẩu hết các máy bay Boeing 777 và 787 đều có một cầu thang bí mật dẫn đến khu vực phòng ngủ cho toàn bộ phi hành đoàn.
Một đứa trẻ được sinh ra trên máy bay hoặc tại các khu vực sân bay của Mỹ vẫn được tính là một công dân Mỹ.
Ngoài các tai nạn máy bay (rất hiếm khi xảy ra) thì bạn có nguy cơ bị mất mạng bởi sét hoặc va chạm thiên thạch trên máy bay nhiều hơn. Nguy cơ bị giết trên máy bay trung bình là 1/ 4,7 triệu người.
Quốc gia có số vụ tai nạn máy bay gây chết người lớn nhất từ năm 1945 đến nay là Mỹ, Nga và Brazil chiếm vị trí thứ 2 và thứ 3.
Năm 1987, hãng hàng không quốc gia Hoa Kỳ American Airlines hào hứng tuyên bố đã tăng lợi nhuận và tiết kiệm được 40.000 USD bằng cách cắt giảm một quả oliu trên mỗi đĩa salad phục vụ trên khoang hạng nhất.
Để tránh ngộ độc thực phẩm có thể ảnh hưởng đến cả chuyến bay, các phi công và người phụ lái phải ăn những thực đơn khác nhau.
Hãng hàng không lâu đời nhất thế giới ở Hà Lan KLM được thành lập vào năm 1919.
Hành khách ngồi trên một chuyến bay kéo dài 3 tiếng sẽ bị mất đi 1,5 lít nước.
Hãng hàng không quốc gia Úc Qantas đã tiên phong xây dựng khoang thương gia trên máy bay đầu tiên vào năm 1979.
Những người sợ chết có thể đi máy bay của hàng Qantas với chỉ số an toàn hàng không tuyệt đối và chưa có vụ tai nạn chết người nào.
Hầu hết các phi công không được trả lương hàng tháng mà trả lương theo thời gian bay.
Ngôn ngữ chung của tất cả phi công quốc tế là tiếng Anh.
Các máy bay đều được thiết kế để tránh sét.
Các đèn trên cabin máy bay tối lại khi hạ cánh không phải để tiết kiệm điện mà là để nếu hạ cánh trong điều kiện xấu, ánh đèn tối sẽ khiến cho mắt của hành khách điều chỉnh kịp thời với bóng tối.
Mặc dù việc hút thuốc bị cấm tuyệt đối trên máy bay nhưng luật hàng không lại quy định rằng các máy bay vẫn phải mang gạt tàn thuốc để đảm bảo an toàn. Tuy nhiên, các hãng hàng không không tin tưởng vào hành khách cho lắm nên các gạt tàn này thường đặt ngoài toilet.
Các mặt nạ oxy trên máy bay có thể dùng được trong khoảng thời gian từ 10-20 phút, khoảng thời gian đủ cho máy bay hạ cánh 10.000 feet.
Gần 1 nửa số sân bay lớn nhất của Anh có chi phí đỗ máy bay còn rẻ hơn chi phí đỗ xe.
Tỷ lệ “phải lòng” tiếp viên hàng không từ cái nhìn đầu tiên lớn hơn bất cứ nghề nào khác.
Dù cho bạn đeo một đôi cánh khổng lồ, bạn vẫn không thể tự bay được bởi trái tim người không thể bơm máu nhanh chóng đủ để thích nghi với môi trường khi bay. Khi bay, tim của một con chim sẽ sẽ đập hơn 450 lần mỗi phút.
Trung bình cứ 2 giây lại có một chiếc máy bay Airbus A320 cất cánh.
Dịch vụ hàng không chuyên nghiệp đầu tiên trên thế giới được thành lập vào ngày 25 tháng 8 năm 1919, hoạt động kéo dài từ London đến Paris.
Hãng tiền nhiệm của British Airways là Imperial Airways tiên phong khoang hạng sang đầu tiên trên thế giới. Chuyến bay chỉ có 18 ghế Silver Wing khởi hành từ Croydon tại London năm 1927.
Vào ngày 4 tháng 10 năm 1958, hãng tiền thân của British Airways là BOAC bắt đầu chuyến bay thương mại chuyên chở khách hàng đầu tiên trên máy bay De Havilland Comet 4 được sản xuất tại Anh và trang bị động cơ phản lực Rolls Royce Avon.
Ngày 10 tháng 6 năm 1965, BEA – một hãng đi trước khác của British Airways đã thực hiện chuyến bay thương mại đầu tiên với các hành khách có vé, đi từ Paris đến Heathrow.
Quãng đường xuyên đại tây dương nhanh nhất mà máy bay Concorde từng đi qua là vào ngày 7 tháng 2 năm 1996 chỉ bay mất 2 giờ, 52 phút và 59 giây.
Chuyến bay ngắn nhất thế giới chỉ kéo dài 1,7 dặm của hãng British Airways bay từ Loganair Westray đến Papa Westray. Chuyến bay được lên lịch là 2 phút, nhưng thời gian bay thực tế chỉ mất gần 1 phút.
Mỗi năm các hành khách của British Airways uống gần 10 triệu chai rượu và sâm banh, gồm cả cỡ vừa và cỡ lớn.
Chỉ mới có 5% dân số thế giới từng ngồi máy bay.
Ông Heinrich Kubis (quốc tịch Đức) là khách hàng đầu tiên ngồi máy bay trên thế giới vào năm 1912.
Khi bay trên bầu trời, máy bay vẫn gặp phải những loại động vật hoang dã bay trên cao, chẳng hạn như ong vò vẽ có thể bay ở độ cao 18.000 feet.
Trung bình, tại bất kì thời điểm nào cũng có khoảng 3 triệu người đang bay trên không trung.
https://baokhoahoc.org
Ý kiến của bạn