Sốp Cộp là huyện tách ra từ 08 xã vùng cao biên giới khó khăn nhất của huyện Sông Mã, mà Sông Mã là huyện khó khăn nhất của Sơn La - một tỉnh đang được coi là khó khăn vào bậc nhất cả nước. Ở vào nơi ba cái khó khăn nhất gộp vào, lối đi nào cho chàng trai đất Mê Linh?

Đường dài cứ đi và tương lai tốt lành sẽ đến. Năm 2004, HTX 30/4 với chuyên ngành nghề xây lắp các công trình được Bùi Văn Quang thành lập. Năm 2004, Sốp Cộp được tách ra sông Mã, cũng là năm mà một loạt công trình được xây dựng trên đất huyện nhà.

Tên tuổi Bùi Văn Quang và HTX 30/4 cũng có mặt ở hầu khắp các công trình. Đó là những trường học, trụ sở xã, các tuyến đường nối liền bản làng, đường vành đai biên giới... Anh tâm sự: “Doanh nghiệp mình thành lập chưa lâu, mỗi lần nhận công trình, mình đều ý thức rõ, đây là tiền của dân, của nhà nước, HTX phải làm sao cho xứng đáng với đồng tiền ấy”.

Vậy đó, bước đầu thành công của một doanh nghiệp nhỏ, trên huyện vùng cao biên giới Sơn La bắt đầu từ cái nhận thức rất đơn giản, chân thành của ông chủ nhiệm. Hợp tác xã xây dựng 30/4 dần phát triển lên, lãnh đạo Sốp Cộp cũng nhận thức rõ, mỗi doanh nghiệp thành công, huyện nhà có thêm một động lực cho phát triển kinh tế.

Ông Bùi Văn Quang - Giám đốc Công ty TNHH Trang Quang

Ông Bùi Văn Quang - Giám đốc Công ty TNHH Trang Quang

Năm 2008, nhận được sự ủng hộ, động viên của lãnh đạo huyện, ông Bùi Văn Quang quyết định chuyển đổi HTX thành Công ty TNHH Trang Quang. Vị giám đốc tâm sự: “Nâng cấp HTX lên Công ty, chúng tôi mong muốn có thêm cơ hội đóng góp và phát triển bền vững cho Công ty và huyện nhà”. Doanh nghiệp sẽ mở ra thị trường, nâng cao tính chuyên nghiệp trong quản lý điều hành và cả vấn đề phát triển thương hiệu...

Thấm thoát đã gần mười năm Công ty thành lập. Công ty TNHH Trang Quang đã giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động địa phương (thu nhập bình quân 7 triệu đồng/người/tháng), đóng góp rất lớn cho Sốp Cộp về đích sớm trong Chương trình MTQG Xây dựng NTM. Đồng chí Lê Tiến Lợi, Phó Bí thư huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện Sốp Cộp nhận định: “Cái quý nhất ở Công ty Trang Quang là góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Huyện nhà cần nhiều hơn những doanh nghiệp như thế, cần nhiều hơn nữa sự vững tin lập nghiệp thành công tại Sốp Cộp”.

Còn giám đốc Bùi Văn Quang - giờ đảm đương thêm cương vị Chi hội trưởng Chi hội doanh nghiệp Sốp Cộp - vẫn còn đó nhiều trăn trở. Đây là huyện nghèo, khó nhất là đường giao thông nông thôn, 14 năm trời gắn bó, anh từng trải, chứng kiến những gian khó của bà con khi đem nông sản từ bản làng ra tới đường huyện, tỉnh lộ. Vị giám đốc mong muốn Sốp Cộp được đầu tư hơn nữa cho giao thống, hệ thống điện, trường học. Đó không chỉ là an sinh, mà còn là hướng mở cho sự phát triển kinh tế và nhất là doanh nghiệp được đóng góp nhiều hơn cho nền kinh tế huyện.

Năm 2018, Công ty sẽ mở hướng thị trường sang các huyện bạn như Sông Mã, Vân Hồ, tham gia đấu thầu dự án để tìm kiếm các cơ hội mới. Trang Quang còn thử sức trong lĩnh vực nông nghiệp bằng việc đầu tư phát triển cây ăn quả và đàn lợn bản. Với hướng đi này, Công ty mong sẽ gặp được các đối tác phù hợp để đảm bảo đầu ra cho sản phẩm cũng như cùng phát triển bền vững.

Dưới đây là một số công trình tiêu biểu mà công ty Trang Quang đã và đang thi công.

Công trình trường dân tộc bán trú Nà Khoang, xã Mường Và, huyện Sốp Cộp do công ty Trang Quang xây dựng.

Công trình trường dân tộc bán trú Nà Khoang, xã Mường Và, huyện Sốp Cộp do công ty Trang Quang xây dựng.

Công trình trụ sở xã Bó Sinh, huyện Sông Mã đang được công ty Trang Quang triển khai.

Công trình trụ sở xã Bó Sinh, huyện Sông Mã đang được công ty Trang Quang triển khai.

Cầu tràn lang thanh niên lập nghiệp xã Púng Bánh, huyện Sốp Cộp đang thi công.

Cầu tràn lang thanh niên lập nghiệp xã Púng Bánh, huyện Sốp Cộp đang thi công.