1. Sự đồng thuận của mẹ là “nụ hôn thần chết”
Ít ai trong chúng ta biết rằng bố mẹ là những “bà mối” hiệu quả nhất đối với giới trẻ. Theo nghiên cứu gần đây, bố mẹ và con cái ngày càng trở nên gần gũi hơn, họ có nhiều điểm chung hơn, thích cùng nhau làm nhiều thứ hơn.
Một ví dụ điển hình là nghe nhạc. Chúng ta biết rằng sở thích nghe nhạc có sự khác nhau rõ rệt ở các lứa tuổi đặc biệt giới trẻ và bố mẹ của chúng. Tuy nhiên, thật bất ngờ, theo khảo sát có đến 85% thiếu nhi, 76% thiếu niên và 66% thanh thiếu niên thường xuyên nghe nhạc cùng gia đình.
Sự đồng thuận của bố mẹ có tác dụng khích lệ bọn trẻ rất lớn. Vì vậy, các chiến lược marketing khôn ngoan thường đánh vào tâm lý bố mẹ trước và ngẫu nhiên bố mẹ trở thành một nhà marketing sản phẩm gián tiếp có sức thuyết phục vô cùng lớn đối với giới trẻ. Có một số nhà chiến lược đã coi những ông bố bà mẹ là “bạn đồng minh” của họ.
2. Sức khỏe là yếu tố quyết định để lựa chọn sản phẩm
Hầu hết ông bố và mẹ nào cũng mong muốn cho “thiên thần” của mình những điều tốt đẹp nhất. Họ sẽ chọn những gì là tốt nhất cho con mình. Bằng chứng là họ bỏ qua những loại bột sữa rẻ tiền để hướng tới những loại sữa ngoại với giá cao gấp nhiều lần hoặc việc họ sẵn sàng mua cho con những bộ quần áo với chất vải tốt và thời trang với giá đắt gấp ba lần sản phẩm cho người trưởng thành… Vì vậy, chiến lược marketing nào đánh vào được tâm lý “cho con điều tốt nhất” sẽ thành công.
Mặt khác, giới trẻ ngày nay dường như cần nhiều thứ hơn là những thông điệp sức khỏe đơn thuần. Họ quan tâm đến giải pháp nhiều hơn. Thậm chí, trẻ em ở độ tuổi 6-7 tuổi cũng nhận thức được tầm quan trọng của việc sống khỏe. Tuy nhiên, nói khó hơn làm, nhận thức và hành động vẫn là một khoảng cách. Theo khảo sát mới nhất chỉ có 18% thiếu nhi và 15% trẻ vị thành niên đồng ý với quan điểm: “Tôi nhận thức được những cái tôi ăn và sẽ ăn những thứ tốt cho sức khỏe”.
Vậy giải pháp cho những nhà hoạch định chiến lược là gì? Rõ ràng một người làm marketing thông minh sẽ biết cách truyền thông điệp sức khỏe gắn với sản phẩm với phương thức mới. Giới trẻ thường bị thu hút bởi hình ảnh hơn là lời nói. Vì vậy, chiến lược marketing không chỉ đánh vào nhận thức mà còn phải biết cách chuyển những thông điệp sức khỏe đến giới trẻ một cách phong phú và sống động nhất. Nói về sở hữu hình ảnh những nhân vật được ưa thích phải nói đến Walt Disney. Hãng sở hữu vô số hình ảnh những nhân vật ưa thích của trẻ em trên quy mô toàn cầu.
3. Đằng sau một khách hàng trẻ là hàng ngàn khách hàng tiềm năng
Bạn sẽ không thể tiếp cận được giới trẻ nếu như bạn không nằm trong một mạng xã hội nào. Ngày nay, khi internet phát triển, giới trẻ liên hệ với nhau qua các mạng thông tin nhiều hơn, mỗi người trẻ là một móc xích trong mạng xã hội đó. Quan điểm nhận xét của người này sẽ nhanh chóng ảnh hưởng và tác động lên những “mắt xích khác” và đôi khi trở thành xu hướng. Vì vậy, sau mỗi một khách hàng trẻ là hàng ngàn khách hàng tiềm năng khác.
Niềm đam mê trò chơi trực tuyến là xu hướng nổi bật của giới trẻ ngày nay. Vì vậy, quảng cáo trên internet sẽ thu hút được sự chú ý của đông đảo thanh thiếu niên. Trái lại, các bé còn nhỏ yêu thích những chương trình truyền hình. Theo một nghiên cứu của Hary Kaiser Foundation được thực hiện tại Hoa Kỳ, có tới 61% trẻ em Mỹ dưới hai tuổi xem tivi hoặc video, 19% trẻ dưới một tuổi và 29% trẻ 2-3 tuổi có tivi trong phòng mình, 43% trẻ dưới một tuổi xem tivi hàng ngày và 59% trẻ dưới hai tuổi xem tivi/video hơn 2 giờ/ngày. Điều này giải thích tại sao chi tiêu cho quảng cáo truyền hình chiếm tới 70% chi tiêu cho quảng cáo dành cho trẻ em tại Mỹ.
Vì vậy, một chiến lược marketing muốn thành công trước hết phải xác định mạng xã hội của khách hàng chiến lược là gì và tìm cách tiếp cận vào “mắt xích” này.
4. Con trai sẽ vẫn là con trai, con gái sẽ là cả hai
Sự lựa chọn của mỗi giới chịu tác động mạnh mẽ của giới khác. Con trai sẽ chịu ảnh hưởng nhiều từ sở thích và quan điểm của bạn gái. Một ví dụ điển hình cho trường hợp này là con trai cũng muốn các bạn gái chú ý khi họ xuất hiện. Vì vậy, họ sẽ chọn cách ăn mặc và phong cách khi xuất hiện phù hợp với sở thích số đông của giới nữ và các bạn gái thì ngược lại.
Vì vậy, giới tính cũng là một điều cần phải quan tâm trong kế hoạch tiếp thị sản phẩm.
5. Giới trẻ là đại diện cho những “thế lực” tiêu dùng mới
Trẻ em sẽ lớn dần lên, nhận thức sẽ dần thay đổi theo độ tuổi. Vì vậy, marketing cũng phải thật tinh tế trước những thay đổi cả về thể chất và tâm sinh lý. Giới trẻ chiếm gần 1/4 dân số thế giới, văn hóa trẻ đóng một vai trò quan trọng trên thế giới.
Nhiều nhà nghiên cứu đã thừa nhận rằng khả năng nhận dạng thương hiệu hay thói quen đã hình thành trong tuổi thơ sẽ tiếp tục ảnh hưởng, thậm chí chi phối người tiêu dùng khi họ đã trưởng thành. Hơn thế nữa, sau này những người trẻ sẽ lại trở thành những ông bố bà mẹ trong tương lai và quan niệm “dành những gì tốt nhất cho con” sẽ tiếp tục chi phối lựa chọn của họ. Vì vậy, tiếp thị trẻ em càng có ý nghĩa.
Hơn thế nữa, trẻ em mang trong mình ba quyền lực với thị trường: khả năng chi tiêu trực tiếp; khả năng ảnh hưởng tới chi tiêu của bố mẹ, người thân trong gia đình; trẻ em chính là thị trường tương lai. Hay nói cách khác, ngoài mục tiêu thu hút khách hiện tại, các nhân viên marketing còn có một chiến lược dài hạn quan trọng khác: thu hút những đối tượng chưa gia nhập thị trường.
Dựa vào những bí mật ở trên, các các nhân viên marketing không cần phải dùng đến đũa thần của Harry Potter để hô biến thành công đối với thị trường trẻ. Hiểu và vận dụng được những điều này, chắc chắn doanh nghiệp sẽ theo kịp thị hiếu của giới trẻ trong những phân khúc riêng biệt với từng giới tính khác nhau và người làm marketing có thể hô biến ra các hoạt động phù hợp có thể gây dựng tiếng vang cho sản phẩm và đem lại hiệu quả lâu dài cho doanh nghiệp.
Ý kiến của bạn