Biến ý tưởng "chẳng ai nghĩ tới" thành startup triệu USD
Sau hơn 10 năm, startup này đã thu về 24 triệu USD với sản phẩm Drop Stop - chặn kẽ hở giữa ghế ngồi và cần điều khiển cũng như thành xe ôtô...
Video quảng cáo sản phẩm Drop Stop của hai nhà sáng lập Marc Newburger và Jeffrey Simon - Video BuyDropStop.com
Hơn 10 năm trước, đôi bạn Marc Newburger và Jeffrey Simon - những người khi đó đang phải "ăn nhờ ở đậu" trong nhà của người thân bạn bè, đã nảy ra ý tưởng về một sản phẩm chặn các chỗ trống trên ghế ngồi xe hơi để đồ vật không rơi xuống sàn. Ý tưởng vô cùng đơn giản nhưng đánh trúng vào nhu cầu của mọi người đó hiện mang về cho họ doanh thu 24 triệu USD.
Kẽ hở giữa ghế ngồi ôtô và cần điều khiển/thành xe là nơi mọi người thường làm rơi điện thoại, chìa khóa, bút, son… Nhìn thấy sự bất tiện đó, Newburger và Simon đã phát minh ra một sản phẩm có tên Drop Stop để lấp các chỗ trống mà họ thường gọi vui là "Tam giác Carmuda", CNBC cho biết.
Ý tưởng từ tai nạn "suýt chết"
Trước đó, Newburger phải ngủ nhờ trên ghế sofa ở nhà của Simon, kiếm sống bằng việc làm tư vấn dinh dưỡng và đánh bài. Trong khi đó, Simon cũng tới sòng bạc mỗi tháng và quyết "kiếm đủ tiền thuê nhà thì mới về".
Một lần đang đi trên đường, điện thoại của Newburger đổ chuông và khi ông bấm nút trả lời thì điện thoại bất ngờ rơi xuống khe hở giữa tay cần điều khiển xe và ghế ngồi. Khi đó, Newburger đang đi với tốc độ hơn 60 km/h và suýt gây ra tai nạn nghiêm trọng. Đó chính là nguồn cơn khiến Newburger và Simon nảy ra ý tưởng Drop Stop.
Họ bắt đầu bằng việc mua cuốn sách hướng dẫn khởi nghiệp "Inventing for Dummies" và tìm hiểu về cách sản xuất, bằng sáng chế.
Sau đó, hai "nhà sáng chế" bắt đầu hỏi vay tiền từ gia đình và bạn bè nhưng không nói với họ về sản phẩm của mình. "Chúng tôi chỉ nói là hãy tin tưởng vào chúng tôi", Simon cho biết. Dù nhiều người tỏ ra hoài nghi, cuối cùng họ đã vay được tổng cộng hơn 750.000 USD.
Drop Stop ra đời vào năm 2009. Họ bắt đầu bán sản phẩm của mình tại các buổi họp mặt và có gắng tham gia các diễn đàn ôtô. Simon học được bài học đắt giá từ việc này, đó là: "Bạn không thể nhảy bổ vào một diễn đàn mà bạn không phải là thành viên. Họ sẽ ‘hủy diệt’ một kẻ đang cố tìm cách bán hàng".
Hiệu ứng Shark Tank
Sau đó, với kinh nghiệm làm phim trước đó, Newburger và Simon làm một chương trình quảng cáo và thu hút sự chú ý của kênh truyền hình mua sắm QVC vào kỳ nghỉ lễ.
Tuy nhiên, một sai lầm nghiêm trọng đã xảy ra. Nhà sản xuất của họ đã gửi sai sản phẩm tới QVC. Vụ việc khiến Drop Stop suýt phá sản.
Thời điểm khó khăn nhất là khi họ phải trả khoản nợ 350.000 USD cho một người bạn trong khi mọi thứ vẫn còn bế tắc. Newburger và Simon đã tới sòng bạc ở Las Vegas để thử vận may nhưng thất bại. Tuy nhiên, vận may lại mỉm cười với họ theo cách khác khi đề nghị cấp bằng sáng chế cho Drop Stop được thông qua.
Sau đó, họ nhanh chóng đưa sản phẩm đúng lên quảng cáo và bán trên QVC. Nhưng phải đến khi xuất hiện trong chương trình gọi vốn khởi nghiệp "Shark Tank", Drop Stop mới thực sự tạo tiếng vang. Startup này nhận được đầu tư từ Lori Greiner đổi lấy 20% cổ phần và đưa được sản phẩm lên kệ của nhiều cửa hàng hơn.
Sau hơn 10 năm, Drop Stop đã bán được 2,4 triệu chiếc với doanh thu tổng cộng 24 triệu USD. Hai nhà sáng lập hiện còn tìm tới các hãng bảo hiểm, công ty điện thoại để làm quà tặng cho khách hàng thân thiết.
Một câu hỏi đặt ra là tại sao một thứ như Drop Stop lại không phải là sản phẩm được sản xuất sẵn trong mọi ôtô. "Nếu General Motors hay Ford quan tâm tới điều này thì hãy gọi cho chúng tôi. Đây hoàn toàn là một vấn đề có thể phòng ngừa được", Simon nói.
http://vneconomy.vn
Ý kiến của bạn