Không chỉ dừng lại trồng hoa cúc và cẩm chướng, Pan Saladbowl đặt ra mục tiêu đầy tham vọng: nâng diện tích nhà kính trồng hoa từ 6 héc ta hiện nay lên đến 200 héc ta để gia tăng sản lượng hoa xuất khẩu.

Lối đi riêng

Trong cách tiếp cận đầu tư nông nghiệp, đầu tiên Pan Saladbowl đã chọn hoa cúc là sản phẩm chiến lược để phát triển và thâm nhập vào thị trường Nhật, một trong những thị trường khắt khe nhất và khó tính nhất với bất kỳ doanh nghiệp xuất khẩu nào.

Pan Saladbowl đã đề ra chiến lược không theo lối đi thông thường là đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển sản phẩm rồi tìm kiếm thị trường tiêu thụ mà đã đảo ngược vị trí. Tại điểm khởi đầu, công ty đã tìm hiểu các cơ hội, nắm bắt nhu cầu thị trường Nhật, có đối tác cam kết bao tiêu đầu ra mới triển khai hoạt động: xây dựng nhà kính, đầu tư máy móc, công nghệ. Cách làm này sẽ không đặt doanh nghiệp vào thế rủi ro vì không tiêu thụ được hàng hóa.

Theo Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (Jetro), thị trường hoa của Nhật đạt giá trị 9 tỷ USD/năm. Nhu cầu hoa của người Nhật ngày càng tăng do mục đích sử dụng đa dạng, từ phục vụ trong các nhà hàng, khách sạn cho đến trang trí nhà cửa trong các hộ gia đình. Đặc biệt, tỷ lệ người cao tuổi của Nhật có nhu cầu hoa tươi rất cao cho việc thờ cúng… Điều này giúp cho ngành hoa hầu như không bị ảnh hưởng bởi suy thoái kinh tế như các ngành kinh doanh khác tại Nhật. Trong khi đó, nguồn cung nội địa khá thấp nên định hướng của Nhật trong ngành hoa là dựa vào nhập khẩu. Hiện nay, hoa cúc chiếm gần một nửa thị phần tại Nhật, kế tiếp là hoa cẩm chướng và hoa hồng.

Theo Jetro, các nước nhập khẩu hoa lớn vào thị trường Nhật là Malaysia và Trung Quốc. Việt Nam cũng đang nổi lên là nhà cung cấp hoa có chất lượng và uy tín cho thị trường Nhật. Các chuyên gia Jetro cũng nhấn mạnh, để có thể tiêu thụ được tại thị trường Nhật, hoa nhập khẩu cần tươi lâu, nhiều màu sắc và chất lượng tốt. Các yếu tố này có thể đạt được bằng việc trồng đúng vùng đất thích hợp, đặc biệt là ở các quốc gia nhiệt đới, có những vùng canh tác đất đai màu mỡ và có khí hậu cân bằng với nền nhiệt độ từ 15-20 độ C.

Có thể thấy, Pan Saladbowl đang thực hiện một chiến lược đúng đắn và đầy khả thi. Một nhóm các chuyên gia Nhật đã hỗ trợ Pan Saladbowl từ phân tích vùng trồng, thổ nhưỡng cho đến tư vấn kỹ thuật sản xuất. Trong lĩnh vực này, Pan Saladbowl có định hướng sản xuất theo tiêu chuẩn Nhật và đầu tư mạnh cho việc trồng trọt theo công nghệ cao. Theo đó, toàn bộ diện tích hoa được trồng trong nhà kính với khả năng kiểm soát môi trường và khí hậu tối đa cho cây trồng thông qua các thiết bị cảm biến và hệ thống máy tính tự động.

“Suất đầu tư lên đến 10 tỷ đồng cho 1 héc ta nhà kính, đảm bảo hoa đạt chất lượng đồng đều, màu sắc, tuổi thọ kéo dài từ 6-7 tuần”, bà Trà My cho biết.

Theo bà Trà My, công ty có 40 loại giống cúc với màu sắc và kiểu hoa khác nhau và hơn 80 loại giống cẩm chướng có thể đáp ứng mọi nhu cầu khách hàng. Với công nghệ cao nên mật độ trồng hoa của Pan Saladbowl đạt 600-700 ngàn cây hoa cúc/héc ta, và từ 200-220 ngàn cây cẩm chướng/héc ta. Mỗi năm tùy loại hoa có thể trồng từ 2-4 vụ.

Hiện nay, Pan Saladbowl sản xuất một năm hơn 7 triệu cành hoa cúc và cẩm chướng và xuất khẩu hết sang thị trường Nhật. “Các đối tác Nhật cho biết, nếu công ty tăng sản lượng gấp 2-3 lần thì thị trường Nhật vẫn bao tiêu hết”, bà My cho biết.

Các bước đi cẩn trọng

Trước tín hiệu đầy triển vọng của thị trường, Pan Saladbowl đặt kế hoạch nâng diện tích trồng hoa lên 200 héc ta từ con số hiện hữu là 6 héc ta như hiện nay với mục tiêu trở thành công ty Việt Nam hàng đầu về xuất khẩu hoa. Hiện nay, các công ty xuất khẩu hoa lớn tại Việt Nam đều thuộc sở hữu nước ngoài như Royal Base (Đài Loan) hay Agrivina (Hà Lan) được biết đến với tên gọi là Dalat Hasfarm. 
Tuy nhiên theo bà My, đầu tư nông nghiệp công nghệ cao không phải dễ và có rất nhiều yêu cầu cần đáp ứng nên các bước đi phải chắc chắn. Bởi vì suất đầu tư cho nông nghiệp công nghệ cao không hề nhỏ nên gây áp lực lớn lên hiệu suất sản xuất. Hai yếu tố trên cần phải tương đồng, nếu không doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro khó lường.

Thứ hai, công nghệ cao không chỉ là máy móc, thiết bị, phần mềm mà quan trọng hơn là kỹ thuật canh tác và nắm bắt vận hành công nghệ. Nhiều doanh nghiệp đã từng thất bại dù làm ra các sản phẩm đạt chất lượng xuất khẩu và nhập khẩu các thiết bị tốt nhất trên thế giới. Và cuối cùng là thị trường tiêu thụ quyết định sự thành công. Nghĩa là phải tính toán đầu ra phù hợp, giá cả hợp lý để người tiêu dùng chấp nhận.

Bà Trà My cho biết, với việc xuất khẩu sang thị trường Nhật thành công, Pan Saladbowl không quá lo lắng về việc nắm bắt công nghệ và thị trường. Về vốn đầu tư, công ty cũng đã gọi vốn thành công từ các định chế tài chính lớn như IFC, Daiwa mà tổng vốn giải ngân cho dự án mở rộng quy mô sản xuất, phát triển sản phẩm có thể đạt mức từ 30-50 triệu USD trong 5 năm tới.

Hiện Pan Saladbowl đã xây dựng mô hình chuẩn để chuyển giao cho nông dân. Nông dân được cung cấp giống, hỗ trợ tài chính, hỗ trợ kỹ thuật, được đảm bảo đầu ra. “Chiến lược mở rộng diện tích trồng hoa của Pan Saladbowl là dựa trên nền tảng hợp tác với người dân, chứ không chủ trương đi lấy đất của dân”, bà My nhấn mạnh. Đây là hướng đi đúng, giúp Pan Saladbowl nhanh chóng mở rộng diện tích, đồng thời giúp nông dân khai thác hiệu quả quỹ đất, có thu nhập tốt hơn.

Theo bà Trà My, Pan Saladbowl không chỉ dừng lại trồng hoa cúc và cẩm chướng, mà trong thời gian đến sẽ trồng hoa hồng và các loại rau sản xuất theo tiêu chuẩn Nhật để không chỉ phục vụ cho thị trường Nhật Bản mà còn các thị trường khó tính khác. 

 

Chiến lược làm nên thành công của Pan Saladbowl

* Chọn hoa cúc là sản phẩm chiến lược đầu tiên để phát triển và thâm nhập vào thị trường Nhật
* Không theo lối thông thường: đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển sản phẩm, tìm kiếm thị trường mà làm ngược lại 
* Các chuyên gia Nhật hỗ trợ từ phân tích vùng trồng, thổ nhưỡng cho đến tư vấn kỹ thuật sản xuất
* Gọi vốn thành công từ các định chế tài chính lớn như IFC, Daiwa
* Chiến lược mở rộng diện tích trồng hoa trên tinh thần hợp tác với người dân, chứ không lấy đất của dân