Doanh nghiệp Việt: Dồn sức tăng chất lượng sản phẩm để cạnh tranh
Có tới 75,1% số DN cho rằng nâng cao chất lượng sản phẩm là chiến lược được ưu tiên hàng đầu trong quá trình tham gia hội nhập quốc tế.
Tổng cục Thống kê vừa công bố Báo cáo mức độ sẵn sàng tham gia hội nhập quốc tế của doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến, chế tạo.
Chỉ 31,8% DN tự tin đang mạnh và rất mạnh về chất lượng sản phẩm/dịch vụ
Theo Báo cáo, có tới 94,5% doanh nghiệp (DN) Việt Nam biết đến ít nhất một trong các hiệp định thương mại quốc tế mà Việt Nam đã ký kết trong thời gian vừa qua. Truyền thông là kênh chủ yếu giúp DN Việt Nam biết đến các hiệp định thương mại. Điều này cho thấy, công tác tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng về hội nhập quốc tế đang được thực hiện khá tốt ở Việt Nam.
Có tới 83,9% DN ủng hộ Việt Nam tham gia, ký kết các hiệp định thương mại quốc tế
Các hiệp định thương mại quốc tế Việt Nam đã ký kết được cộng đồng DN Việt Nam quan tâm, biết đến, với tỷ lệ lần lượt là: Cộng đồng kinh tế ASEAN đạt cao nhất với 83,8%; tiếp đến là Hiệp định đối tác xuyên Thái bình Dương (TPP) 82,2%; Hiệp định thương mại tự do FTA Việt Nam – Nhật Bản 66,8%; Hiệp định thương mại tự do Việt Nam- Liên minh Châu Âu (AEC) 64,1%; Hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam- Hàn Quốc 62,7%.
Bên cạnh đó, có tới 83,9% DN ủng hộ Việt Nam tham gia, ký kết các hiệp định thương mại quốc tế (trong đó 53,3% DN rất ủng hộ; 30,6% DN ủng hộ nhưng vẫn lo lắng); chỉ có 0,6% DN hoàn toàn phản đối Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại quốc tế.
Đặc biệt, chỉ có 31,8% DN tự tin cho rằng DN hiện đang mạnh và rất mạnh về chất lượng sản phẩm/dịch vụ (27.5% DN đánh giá tương đối mạnh, 4.3% đánh giá rất mạnh).
Về khả năng quản lý của DN, cũng chỉ có 26,4% DN đánh giá mạnh và rất mạnh. Về giá thành sản phẩm/dịch vụ và nguồn cung ổn định, chỉ có khoảng 25% DN cho rằng DN tương đối mạnh và rất mạnh. Về vốn đầu tư, tình hình có vẻ kém khả quan nhất vì chỉ có 17,5% DN cho rằng tương đối mạnh và rất mạnh về vốn.
Về mong muốn của cộng đồng DN khi tham gia hội nhập quốc tế, có 84,6% DN mong muốn đơn giản hóa thủ tục hành chính; có 69,4% DN mong muốn được hỗ trợ, cung cấp và hướng dẫn chi tiết thông tin về các hiệp định thương mại quốc tế; có 55,3% DN mong muốn có thông tin về thị trường nước ngoài từ Chính phủ và các cơ quan quản lý nhà nước; có 48,9% DN mong muốn có thông tin về thị trường trong nước.
Tăng chất lượng sản phẩm để tăng sức cạnh tranh
Các doanh nghiệp Việt Nam dự kiến chiến lược nắm bắt cơ hội từ hội nhập tập trung vào 3 lĩnh vực chính: Nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng SXKD và tìm kiếm thị trường mới.
Sự quan tâm hàng đầu của các DN Việt Nam trong tiến trình hội nhập quốc tế là chiến lược nâng cao chất lượng sản phẩm: Các DN đều cho rằng, đây là yếu tố cốt yếu quyết định đến hiệu quả cạnh tranh và phát triển bền vững, có tới 75,1% số DN cho rằng nâng cao chất lượng sản phẩm là chiến lược được ưu tiên hàng đầu trong quá trình tham gia hội nhập quốc tế.
Hiện tại do còn nhiều bất cập về chất lượng sản phẩm so với các DN có vốn đầu tư nước ngoài nên phần lớn các DN trong nước đều ý thức được và dự kiến có chiến lược nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ để tham gia hội nhập quốc tế hiệu quả hơn (86,1% DN nhà nước dự kiến hàng đầu về nâng cao chất lượng sản phẩm, tỷ lệ của DN ngoài nhà nước là 76,6% và DN có vốn đầu tư nước ngoài là 69,5%).
Sự quan tâm tiếp theo của các DN Việt Nam trong tiến trình hội nhập là mở rộng sản xuất kinh doanh: Hiện DN Việt Nam chủ yếu là các DN nhỏ và vừa (chiếm trên 97% tổng số DN xét theo tiêu chí lao động, gần 89% số DN xét theo tiêu chí vốn), với quy mô vốn nhỏ bé, năng lực về công nghệ thấp, lạc hậu là chủ yếu, vì vậy hầu hết các DN đều mong muốn mở rộng quy mô SXKD nhằm tạo cơ hội cạnh tranh trong thời kỳ hội nhập quốc tế. Gần 70% số DN có chiến lược mở rộng SXKD để tham gia hội nhập quốc tế (72,7% DN nhà nước; 68,3% DN ngoài nhà nước và 70,3% DN có vốn đầu tư nước ngoài).
Ngoài việc nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng sản xuất kinh doanh thì tìm kiếm thị trường mới cũng là một trong các mục tiêu hàng đầu DN muốn hướng tới. Có 62,1% DN dự kiến sẽ tìm kiếm thị trường mới để nắm bắt cơ hội từ hội nhập.
Máy móc thiết bị, công nghệ là một trong những yếu tố cốt lõi, bền vững trong cạnh tranh và hội nhập, trong khi hầu hết các DN Việt Nam có công nghệ thấp, nhưng cũng chỉ có 43,9% số DN dự kiến có chiến lược nâng cấp công nghệ trong thời gian tới (DN nhà nước 60,3%; DN ngoài nhà nước 46,6% và DN có vốn đầu tư nước ngoài 34,5%).
Theo VOV
Ý kiến của bạn