Doanh nghiệp nên đào tạo quản lý hay nhân viên?
Có nhiều người đặt ra câu hỏi với tôi ở tư cách là giảng viên cho công ty của họ, đó là nếu công ty có hai đội ngũ đông đảo cả quản lý và nhân viên thì nên đào tạo cả hai hay là chọn một trong hai đội đó cho đi đào tạo kỹ năng sales?
Tuỳ từng trường hợp sẽ có câu trả lời phù hợp. Tuy nhiên tôi thiên về việc chọn đào tạo cho đội ngũ quản lý nhiều hơn, vì một số lý do dưới đây.
Số lượng quản lý ít hơn, chi phí dành cho đào tạo họ phần nào sẽ ít hơn. Đó là chưa kể họ ở trình độ cao hơn sẽ ngấm kiến thức và kỹ năng nhanh và hiệu quả hơn so với cấp dưới.
Tính theo thời gian thì quản lý thường gắn bó với công ty lâu hơn. Điều này đơn giản là do quyền lợi của họ được đảm bảo hơn quyền lực của họ lớn hơn và họ thích thú với điều đó. Chưa kể tuổi tác, thì quản lý thường có gia đình rồi và mong muốn nổi trội của họ là sự ổn định về thu nhập và do vậy có tính cam kết hơn với công việc tại công ty.
Sau khóa đào tạo, quản lý sẽ có tính chủ động hơn nhân viên. Thông thường, quản lý sẽ chủ động, còn nhân viên thì khó hơn vì tâm lý phổ biến của nhân viên là luôn có xu hướng tránh việc phải làm thêm, còn quản lý thì do học kiếm tiền từ doanh số của cấp dưới tạo ra nên họ sẽ muốn áp dụng những điều được học để gia tăng doanh số cho mình. Với nhân viên, một số sales có ý thức này, nhưng nó lại dừng ở một mức rất thấp, họ kiếm được 7 triệu là đủ thì nay chỉ cần 9 triệu là họ hài lòng rồi. với người như thế mà mong doanh số tăng do chúng ta kích vào lòng tham của họ thì quả thật rất khó.
Giám sát nhân viên khó hơn. Sau khi đào tạo nhân viên, rất ít doanh nghiệp giám sát chuyện sau đó công việc được tiến hành thế nào. Và kể cả có giám sát thì cũng phải đề phòng một trường hợp là nhân viên từ đó coi rằng mình có kỹ năng tốt hơn hẳn sếp của mình và vì thế sẽ không còn muốn ở lại doanh nghiệp để cống hiến nữa.
Đạo tạo quản lý, quản lý sẽ đào tạo nhân viên. Với quản lý, chúng ta đào tạo họ, thì họ về đào tạo lại nhân viên, "cách học hay nhất là đi dạy những gì vừa được học". Thêm nữa, việc đứng trước nhân viên ở tư cách giảng viên làm quản lý tự hào hơn và họ mong muốn giành lấy sự kính trọng đó hơn nữa khi áp dụng thành công những gì được học trong kinh doanh thực tế. Chiến binh chỉ nể chiến tướng, lâu lâu không chứng tỏ được mình nhanh nhạy hơn, giỏi hơn trong áp dụng cái mới sẽ khiến quản lý mất đi cái uy trước mặt anh em, đặc biệt là đối với đội sales.
http://khoinghiep.org.vn
Ý kiến của bạn