Thương mại điện tử tăng tốc
Nhìn lại một chút thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam thời gian gần đây cho thấy một thực tế vui: TMĐT bắt đầu tăng tốc.
Theo một báo cáo khảo sát mới đây, năm 2014 và 2015, TMĐT Việt Nam tăng trưởng lần lượt 35% và 37% (doanh thu năm 2013: 2,2 tỷ USD; năm 2014: 2,97 tỷ USD; năm 2015: 4,07 tỷ USD), trong khi TMĐT Nhật Bản chỉ tăng 17% và 15%.
Song chưa thể thực sự hoan hỷ, bởi xét con số tăng tuyệt đối, thị trường TMĐT Việt Nam vẫn còn yếu, số tăng tuyệt đối còn quá nhỏ so với Nhật Bản, một điểm mốc để vươn tới (không thể so với Mỹ, quốc gia có quy mô thị trường TMĐT lớn nhất thế giới).
Năm 2015, doanh thu bán hàng online ở Việt Nam đạt 4,07 tỷ USD, mới chỉ bằng 1/26 Nhật Bản (106,6 tỷ USD), bằng 1/83 Mỹ. Giai đoạn 2014- 2015, TMĐT Việt Nam mới chỉ chiếm 2,8% tổng mức bán lẻ, trong khi TMĐT ở Nhật chiếm 4,4%, mặc dù doanh nghiệp TMĐT tầm cỡ “đại gia” đã hiện hữu không ít, như Nguyễn Kim, Tiki, Thế giới Di động, Careerlink, DKT, Hotdeal...
Và nhìn sâu hơn vào thị trường, không khó để nhận ra nhiều điều đáng quan ngại trong lĩnh vực kinh doanh online.
Hành vi kinh doanh “lướt sóng” như xóa hotline, không bảo hành sản phẩm... được coi như một hình thức lừa đảo người tiêu dùng, làm xấu đi hình ảnh thương mại trực tuyến. Đó là khuyến cáo của một CEO Việt tại hội thảo “Tăng tốc bán hàng online - Chiến lược lớn cho doanh nghiệp vừa và nhỏ” tổ chức ở TP. HCM mới đây.
Trả lời câu hỏi “làm sao để một doanh nghiệp nhỏ kinh doanh online có 500 đơn hàng mỗi ngày?”, vị CEO đó nói: Đạt được con số đó không khó. Có rất nhiều doanh nghiệp, thậm chí cá nhân, có thể có hơn 500 đơn hàng online một ngày. Tuy nhiên, họ nắm bắt các hot trend (xu hướng), nhập lượng hàng lớn, quảng cáo tràn ngập trên facebook, bán hết hàng thì xóa fanpage, xóa luôn hotline và tìm một hot trend mới.
Hiện chưa có cơ quan nào thống kê đầy đủ và đưa vào vòng cương tỏa của pháp luật số lượng các shop online nhỏ lẻ, cá nhân bán hàng qua mạng. Lợi bất cập hại, phương thức bán hàng qua mạng kiểu “xấu chơi” khiến người tiêu dùng nghi ngờ, quay lưng với phương thức mua bán online.
Đó chỉ là những “con sâu làm rầu nồi canh”. Kinh doanh online tại Việt Nam là xu thế không thể đảo ngược, chỉ có điều các doanh nghiệp kinh doanh online sẽ tiến nhanh hay chậm mà thôi - nhiều CEO TMĐT Việt Nam khẳng định “chắc như đinh đóng cột”.
TMĐT Việt Nam dù đã bắt đầu tăng tốc nhưng cũng chỉ mới chạy những bước đầu tiên của cuộc đua maraton bán lẻ đầy cam go. Tất cả còn ở phía trước.
Theo baocongthuong.com.vn
Ý kiến của bạn