Theo ông Trần Túc Mã, TGĐ Traphaco: Đội ngũ lãnh đạo Traphaco là những người luôn tiên phong xây dựng các định hướng kinh doanh mới cũng như áp dụng các công cụ quản trị tiên tiến cho công ty. Qua đó, đưa Traphaco đi đầu trong quản trị chuỗi giá trị xanh, sáng tạo và ứng dụng các công nghệ và tri thức mới.

- Một trong những mục tiêu của phát triển bền vững là đạt được sự hài hoà về vật chất, tinh thần và văn hóa, Traphaco giải quyết "bài toán" này như thế nào, thưa ông?

Sau 45 năm hoạt động, tại Traphaco có không ít gia đình có hai, ba thế hệ cùng làm việc trong công ty. Kết quả khảo sát nguồn nhân lực của Traphaco vừa được Anphabe công bố cho thấy chỉ số hạnh phúc của nhân viên Traphaco đạt 82,7 điểm, cao hơn hẳn mức trung bình ngành và toàn thị trường (chỉ số chung của ngành dược là 64,8 điểm (khảo sát thực hiện tại 1.749 nhân sự ngành dược) và của Việt Nam là 63,1 điểm (khảo sát thực hiện với 26.128 người lao động ở các ngành nghề).

Mục tiêu của Traphaco, đến năm 2020 là doanh nghiệp dược số 1 Việt Nam về tốc độ tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận, vốn hóa thị trường.

Nhân viên Traphaco thể hiện tích cực nhất ở 3 biểu hiện: Tin tưởng vào Công ty, gắn bó với đồng nghiệp và chia sẻ tích cực về Công ty. Họ đang có gắn kết lý trí, tình cảm và xu hướng cam kết gắn bó lâu dài thuộc nhóm xuất sắc trên thị trường Việt Nam. Chỉ số hạnh phúc chính là một trong thước đo phát triển bền vững. Bởi, bản chất của doanh nghiệp là tìm kiếm lợi nhuận nhưng nếu người lãnh đạo không có tư duy hài hoà lợi ích giữa người lao động, cổ đông, khách hàng… thì không thể tạo ra sự phát triển lâu dài. Khi hạnh phúc, họ làm việc với tinh thần say mê nhiệt huyết thì hiệu quả sẽ cao hơn. Nó cũng phản ánh chân thực một trong những giá trị cốt lõi của bản sắc văn hóa và con người Traphaco là khát vọng - đam mê - cống hiến.

- Là người lãnh đạo Traphaco, cá nhân ông đánh giá như thế nào về thang điểm hạnh phúc của mình?

Tôi hạnh phúc vì đã gắn bó đồng hành cùng sự phát triển của Traphaco. Tôi cũng mong muốn chỉ số hạnh phúc của nhân viên sẽ còn được cải thiện tốt hơn, bởi đó chính là thước đo thang điểm hạnh phúc của tôi. Thông qua khảo sát đã chỉ ra được hạn chế còn tồn tại, mong muốn của người lao động, trong đó, có những mong muốn rất cụ thể, chính đáng cần được điều chỉnh, thực hiện.

- Hiện tại, hai quỹ đầu tư nước ngoài là Magbi Fund Limited (Hongkong) và Super Delta Pte Ltd (Singapore) đã đăng ký mua vào tổng cộng 16,63 triệu cổ phiếu, tương ứng 40% vốn điều lệ và trở thành cổ đông lớn của Traphaco. Trong thời gian tới, chiến lược của công ty có điều chỉnh, thưa ông?

Chúng tôi chưa có buổi làm việc trực tiếp với hai cổ đông mới. Thời gian tới, sau khi có buổi làm việc cụ thể, các bên sẽ bàn để phối hợp tối ưu hoá các giá trị gia tăng.

Tuy nhiên, chúng tôi kiên định với chiến lược “Con đường sức khoẻ xanh”, mục tiêu đến năm 2020 là doanh nghiệp dược số 1 Việt Nam về tốc độ tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận, vốn hóa thị trường. Từ nay đến năm 2020, Traphaco đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu 15-33% mỗi năm. Theo đó, công ty dự kiến đạt doanh thu 4.000 tỷ đồng, lợi nhuận tăng gấp 2,5 lần, đạt 500 tỷ đồng, vốn hóa thị trường là 10.000 tỷ vào năm 2020. Đây là mục tiêu khá tham vọng và chúng tôi đang triển khai có hiệu quả chiến lược của mình. Về cơ bản, khi giám sát quá trình thực hiện, nhà đầu tư chiến lược sẽ đưa thêm mong muốn.

- Điều đó có tạo ra áp lực đối với cá nhân ông và ban lãnh đạo Traphaco?

Áp lực không quá lớn! Vì kế hoạch và thực hiện đã ở mức cao. Năm 2017, công ty thông qua kế hoạch doanh thu 2.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế hợp nhất 242 tỷ đồng, dự kiến, mức cổ tức bằng tiền mặt đạt tỷ lệ 30%. Đến thời điểm này, có thể khẳng định các mục tiêu trên đều đạt được. Sẽ có một số điều chỉnh nhỏ, chẳng hạn như nhờ phần mềm quản lý, theo dõi bán chúng tôi đã có được cơ sở dữ liệu tốt để xây dựng chính sách khuyến khích các khách hàng có tăng trưởng tốt. Qua đó, tạo động lực tăng trưởng.

Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt hiện nay, áp lực luôn thường trực, đòi hỏi người lãnh đạo phải có đủ năng lực, bản lĩnh và chủ động thay đổi. Tôi lấy ví dụ, khi áp dụng khoa học công nghệ vào trong quản trị doanh nghiệp, điều đó thay thế được rất nhiều thao tác của con người. Nhiều quy trình tự động, các hoạt động hành chính không phải trình báo khiến cảm giác đầu tiên của người lãnh đạo vô hình chung giảm bớt quyền lực. Vì vậy, để áp dụng, trước hết tư duy của người lãnh đạo phải thay đổi và dám thay đổi. Tôi cho rằng, doanh nghiệp nào áp dụng công nghệ thông tin tốt thì sẽ có nhiều cơ hội phát triển, năng suất, chất lượng, hiệu quả, minh bạch sẽ tăng lên. Đây cũng là cách để cách để các doanh nghiệp “đi tắt đón đầu” bắt kịp với thế giới.
Khi đó, lãnh đạo cũng có thời gian làm chiến lược tốt hơn không bị chi phối bởi các hoạt động tiểu tiết. 
Đến thời điểm này, chúng tôi khẳng định Traphaco đã xây dựng được một chiến lược phù hợp và có lộ trình, kế hoạch cho sự phát triển bền vững của công ty với mục tiệu đi đầu trong quản trị chuỗi giá trị xanh, sáng tạo và ứng dụng các công nghệ và tri thức mới, sáng tạo sản phẩm và dịch vụ chất lượng hoàn hảo mang dấu ấn tri thức Traphaco. Đến năm 2020 là doanh nghiệp dược số 1 Việt Nam về tốc độ tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận, vốn hóa thị trường.

Nền tảng đảm bảo sự phát triển bền vững cho Traphaco trong tương lai

Với chiến lược phát triển "Con đường sức khỏe xanh", Traphaco đã tận dụng những lợi thế về đa dạng sinh học của Việt Nam và nền y học cổ truyền lâu đời phong phú để phát triển thuốc từ dược liệu. Công ty không ngừng nghiên cứu, phát triển chuỗi giá trị xanh từ nguyên liệu - công nghệ - sản phẩm - dịch vụ phân phối.

Traphaco là một trong số ít doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư nghiên cứu theo hướng khác biệt hóa trong hướng đi để tạo ra sự đột phá trong tăng trưởng, nhanh chóng trở thành thương hiệu dẫn đầu trong ngành dược của Việt Nam. Traphaco tiên phong xây dựng vùng trồng theo GACP-WHO và đã xây dựng được trên 800 ha vùng trồng cho hơn 10 loại dược liệu chủ lực tại 28 tỉnh, thành phố trên toàn quốc.

Đặc biệt, với việc khánh thành Nhà máy sản xuất thuốc tân dược hiện đại nhất Việt Nam, Traphaco tiếp tục khẳng định tính tiên phong đổi mới, ứng dụng công nghệ trong ngành dược, góp phần cung ứng các phẩm an toàn, chất lượng, có hiệu quả điều trị tốt, phục vụ, chăm sóc sức khoẻ người dân.
Nhà máy sản xuất thuốc tân dược của Traphaco xây dựng trên diện tích 46.288 m2 có tổng vốn đầu tư 477 tỉ đồng, gồm 3 phân xưởng và 5 dây chuyền sản xuất. Các dây chuyền thuốc nước, siro công suất lớn đồng bộ và kết nối tự động dựa trên nguyên tắc “No touch, No dust” (không có tác động con người, không sinh bụi) trong sản xuất, hạn chế đến mức thấp nhất sự can thiệp của con người vào sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm.

Bên cạnh đó, Traphaco có hệ thống phần phối rộng khắp, hiện được coi là đứng đầu trong số các doanh nghiệp dược Việt Nam với hơn 26.000 nhà thuốc trên toàn quốc. Cùng với đó, nhiều phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin đã được áp dụng. Đặc biệt hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp ERP đã được Traphaco triển khai thành công vào năm 2016, cho phép Công ty nắm bắt số liệu nhanh, chính xác, phân tích lợi nhuận dựa trên số liệu chính xác về chi phí, doanh thu, sản lượng hàng bán, khách hàng mục tiêu, khuynh hướng của thị trường… Doanh nghiệp cũng dễ dàng quản trị được hàng tồn kho, nợ xấu, loại bỏ được các công việc, quy trình thừa, không tạo ra giá trị gia tăng.

Quan trọng hơn, Traphaco đã xây dựng được đội ngũ nhân sự chất lượng, có trình độ chuyên môn cao, sáng tạo, nhiêt huyết, tận tâm với công việc.


- Xin cảm ơn ông!