Ý tưởng 40 triệu USD từ cuộc phỏng vấn rửa bát thuê
Từ ý tưởng xuất hiện trong cuộc phỏng vấn, Lina Hu đã xây dựng được công ty riêng của mình với doanh thu hàng chục triệu USD mỗi năm.
Lina Hu, 52 tuổi, là chủ tịch và giám đốc điều hành của Clipper Corp, công ty chuyên cung cấp đồng phục và hàng hóa cho các công ty trong ngành bán lẻ, khách sạn, giao hàng và dịch vụ ăn uống.
Vào đầu thập kỷ 90, thất bại khi xin vào làm công việc chăm sóc khách hàng của nhà mạng AT&T tại Boston, Hu quyết định chuyển tới Los Angeles để gần bạn bè. Cô hy vọng sẽ được nhận vào rửa bát tại một nhà hàng tại đây. "Khi cuộc sống đẩy bạn vào tình thế khó khăn, bạn sẽ ngạc nhiên trước những thứ mà bạn có thể làm để sống sót", cô nói. Cuộc phỏng vấn xin việc cũng là lúc Hu bật ra được ý tưởng kinh doanh cho chính bản thân mình.
"Tôi đã nhìn thấy cơ hội khi họ phỏng vấn tôi. Họ cho tôi xem những chiếc đĩa, thứ mà tôi sẽ rửa. Tôi cũng nhìn thấy nhiều thứ khác. Tôi nghĩ Trung Quốc có nhiều nhà máy và họ có thể làm những thứ này rẻ hơn. Tôi có thể cung cấp chúng cho những nhà hàng, nơi tôi đang xin việc", Hu nói.
Lina Hu, chủ tịch và giám đốc điều hành của Clipper Corp - công ty được ra đời từ ý tưởng khi cô phỏng vấn công việc rửa bát tại một nhà hàng. |
Nhiều người cho rằng cô sẽ thất bại. "Thứ nhất, bạn không nói được tiếng Anh. Thứ hai, bạn không có sản phẩm, bạn chỉ có ý tưởng. Và cuối cùng bạn là người châu Á, họ sẽ không coi trọng bạn", Hu nhớ lại.
"Với bản thân tôi, tôi không bỏ cuộc. Tôi gọi điện đến các cửa hàng khác nhau và nói rằng có thể cung cấp cho họ những sản phẩm cùng chất lượng nhưng chi phí thấp hơn, hoặc bạn có thể chi ra bằng đó tiền nhưng sẽ nhận được những sản phẩm tốt hơn. Hầu hết không ai phản hồi lại cuộc gọi từ tôi", Hu nói.
Sau nhiều nỗ lực, cuối cùng, Burger King đã đồng ý gặp và Lina Hu đã có được hợp đồng đầu tiên. Cô trở về Trung Quốc để tìm nhà máy có thể đáp ứng được công việc đó. "Họ muốn tôi trả trước tiền cho họ, nhưng tôi nói rằng tôi không có tiền. Tôi là một người tiếp thị hàng miễn phí cho họ và công ty có thể trả tiền cho tôi vì việc đó. Họ làm ra sản phẩm và tôi sẽ tìm người mua", Hu chia sẻ.
Khách hàng sau đó của Clipper Corp là nhà hàng Darden, chủ sở hữu của 8 nhà hàng ăn uống, bao gồm Olive Garden và LongHorn Steakhouse. Sau đó, Hu nhận được hợp đồng với Yum Brand, đơn vị điều hành KFC, Taco Bell và Pizza Hut.
Đến nay Clipper Corp đã thuê 80 nhân sự tại Carson và Atlanta. Các nhà máy Trung Quốc làm việc cho Clipper cũng thuê hơn 500 nhân công. "Chúng tôi cung cấp sản phẩm cho các nhà hàng, bao gồm giỏ chiên, dao steak, khay chứa đồ, chảo, bất cứ thứ gì bạn không thể ăn được. Chúng tôi cũng cung cấp các dụng cụ và đồ dùng bằng thép không gỉ cao cấp cho bán lẻ. Chúng tôi là nhà cung cấp dịch vụ từ thiết kế, sản xuất cho tới phân phối", Lina Hu chia sẻ.
Clipper Corp, được thành lập vào năm 1994 và dự báo doanh thu năm nay sẽ đạt khoảng 40 triệu USD. Khách hàng bao gồm Burger King Corp, Target Corp, Home Depot và FedEx Corp.
Hu đặt tên cho công ty của mình lấy cảm hứng từ những chiếc thuyền buồm của thế kỷ 19. Những chiếc thuyền lớn với số cánh buồm nhiều hơn bất kỳ chiếc thuyền nào trước đó, cho phép chúng có thể đi nhanh hơn. "Điều đó đại diện cho phong cách của tôi. Không có vấn đề gì có thể cản trở, chúng tôi sẽ luôn tiến về phía trước, và đem đến những gì chúng tôi đã hứa", Hu nói.
Cha Hu là kỹ sư còn mẹ cô là công nhân nhà máy, họ khuyến khích cô có những mục tiêu cao cả, nhưng "ở Trung Quốc, mọi người không có nhiều lựa chọn. Đó không phải là điều bạn muốn và có sẵn".
Cô lấy bằng cử nhân về thống kê và thạc sỹ kinh doanh tại Đại học Chiết Giang, phía nam Thượng Hải. "Thực sự không có sự hiện diện của phụ nữ trong những mô hình tại Trung Quốc, nhưng tôi luôn có ước mơ bắt đầu công ty riêng của mình", Hu nói.
http://quantri.vn/
Ý kiến của bạn