Cụ thể, 6 doanh nghiệp đã được bán hết 100% cổ phần gồm: Công ty CP cơ điện xây lắp thủy lợi Nghệ An, Công ty CP giống cây trồng Nghệ An, Công ty CP giống nuôi trồng thủy sản Nghệ An, Công ty CP dịch vụ bảo vệ thực vật Nghệ An, Công ty CP Thương mại Nghệ An, Công ty CP TM Đầu tư phát triển miền núi.

Các doanh nghiệp nhà nước quản lý đang hoạt động trên lĩnh vực nông, lâm nghiệp ở Nghệ An cũng đang được đẩy mạnh đổi mới, sắp xếp lại cơ chế hoạt động. Trong ảnh: Công ty CP giống cây trồng Nghệ An là một trong 6

Các doanh nghiệp nhà nước quản lý đang hoạt động trên lĩnh vực nông, lâm nghiệp ở Nghệ An cũng đang được đẩy mạnh đổi mới, sắp xếp lại cơ chế hoạt động. Trong ảnh: Công ty CP giống cây trồng Nghệ An là một trong 6 DNNN được thoái vốn 100%

Được biết, đây là 6/10 doanh nghiệp do nhà nước quản lý, vận hành đang hoạt động trên địa bàn Nghệ An được Chính phủ đồng ý cho phép thoái vốn để tư nhân mua lại. Hiện các thủ tục về định giá tài sản, giá đất và các quy định liên quan đang được các cơ quan chức năng tiến hành hoàn thiện.

Đến thời điểm hiện nay, Nghệ An đã có 4 doanh nghiệp gồm Công ty CP TM Đầu tư phát triển miền núi, Công ty CP cơ điện xây lắp thủy lợi Nghệ An, Công ty CP dịch vụ bảo vệ thực vật Nghệ An, Công ty CP Thương mại Nghệ An thực hiện xong việc thoái vốn 100%. Riêng 2 doanh nghiệp còn lại là Công ty cổ phần Giống nuôi trồng thủy sản, Công ty cổ phần Giống cây trồng hiện nay được UBND tỉnh Nghệ An chỉ đạo các cấp, ngành liên quan hoàn thiện hồ sơ thủ tục để thoái vốn.

Theo tìm hiểu của DĐDN, việc thoái vốn 100% các doanh nghiệp trên địa bàn Nghệ An nói trên là động thái tích cực của địa phương nhằm thực hiện tốt Nghị định số 126/2017/NĐ-CP về cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, có hiệu lực kể từ ngày 1/1/2018.

Chính vì vậy, những doanh nghiệp nhà nước đang hoạt động trên địa bàn kém hiệu quả sẽ được đưa vào diện phải cổ phần hoá, thoái vốn 100% để tư nhân mua lại.

Ngoài ra, đối với các công ty TNHH MTV nông, lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận tại Công văn số 321/TTg-ĐMDN ngày 26/02/2016, hiện nay Sở Nông nghiệp và PTNT đang tích cực phối hợp với các Sở ngành tham mưu cho UBND tỉnh triển khai thực hiện việc đổi mới, sắp xếp lại.

Theo đại diện lãnh đạo tỉnh Nghệ An cho biết, hiện UBND tỉnh đang chỉ đạo Sở Nông nghiệp và PTNT đã tham mưu cho UBND tỉnh để xin Bộ Nông nghiệp và PTNT thẩm định phương án cũng như báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép Nghệ An đổi mới, sắp xếp lại bộ máy tổ chức, cơ cấu hoạt động của Công ty TNHH MTV nông nghiệp sông Con.

Trước đó, ngày 27/6/2017 Thủ tướng Chính phủ có Công văn số 901/TTg-ĐMDN đồng ý Phương án sắp xếp Công ty TNHH MTV nông nghiệp Sông Con theo hình thức chuyển thành công ty cổ phần, nhà nước không nắm giữ cổ phần chi phối. Hiện nay, Sở Nông nghiệp và PTNT đang tham mưu triển khai theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Còn đối với các đơn vị như Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Quỳnh Lưu, 04 Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Tương Dương, Con Cuông, Sông Hiếu, Đô Lương và 06 Công ty TNHH MTV nông nghiệp 1/5, Xuân Thành, An Ngãi, ĐTPT Chè, Cao su Cà phê và Nông công nghiệp 3/2 cũng đang được UBND tỉnh Nghệ An lập đề án, trình các cấp cho phép sắp xếp, đổi mới lại.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An cũng cho biết, việc đẩy mạnh sắp xếp, cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước; bán vốn nhà nước tại các doanh nghiệp mà Nhà nước không cần nắm giữ, bao gồm cả những doanh nghiệp đang kinh doanh có hiệu quả theo cơ chế