Đưa các chương trình nghệ thuật vào tour du lịch: “Làm đến khi thành công mới thôi”
VH- “Cần sớm xây dựng các chương trình nghệ thuật biểu diễn thường xuyên, các sản phẩm du lịch văn hóa phong phú để thu hút du khách. Phải làm đến khi thành công mới thôi”. Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện chỉ đạo trong cuộc họp hôm qua 9.2 tại Hà Nội với lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ về việc tăng cường gắn kết các hoạt động văn hóa, nghệ thuật với du lịch.
Nhà hát Lớn HN Ảnh: T.L |
VH- “Cần sớm xây dựng các chương trình nghệ thuật biểu diễn thường xuyên, các sản phẩm du lịch văn hóa phong phú để thu hút du khách. Phải làm đến khi thành công mới thôi”. Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện chỉ đạo trong cuộc họp hôm qua 9.2 tại Hà Nội với lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ về việc tăng cường gắn kết các hoạt động văn hóa, nghệ thuật với du lịch.
Bộ trưởng nhấn mạnh: “Chúng ta ở giữa Thủ đô Hà Nội, trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của cả nước; chúng ta quản lý rất nhiều nhà hát, nhiều bảo tàng, có nhiều loại hình nghệ thuật đặc sắc mà không phát huy được, không kết nối vào các chương trình tour du lịch để phục vụ người dân và du khách thì quả là đáng tiếc. Tôi đề nghị Tổng cục Du lịch (TCDL), Văn phòng Bộ, Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD), Nhà hát Lớn, Bảo tàng Lịch sử quốc gia và các đơn vị liên quan nhanh chóng vào cuộc xây dựng các đề án, kế hoạch, chương trình để đẩy mạnh việc gắn kết hoạt động văn hóa với hoạt động du lịch, đưa các sản phẩm văn hóa vào tour du lịch phục vụ du khách”.
" Phải xây dựng được những chương trình biểu diễn nghệ thuật hấp dẫn, thời lượng vừa phải (45 phút), sử dụng những loại hình nghệ thuật truyền thống (tuồng, chèo, cải lương, quan họ, đàn ca tài tử, hòa tấu nhạc dân tộc, múa rối cạn…) nhưng không quá hàn lâm mà nhẹ nhàng, thư thái, thiên về giải trí, tạo cảm hứng cho khán giả. Nhà hát thì để không, diễn viên thì khao khát diễn, người dân và du khách thì khao khát đến xem mà bao nhiêu năm chúng ta không làm nổi thì là thế nào?." (Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện) |
Trên thế giới đã có rất nhiều nước vô cùng thành công trong việc khai thác các tác phẩm nghệ thuật, sản phẩm văn hóa, công trình kiến trúc… trong hoạt động du lịch. Những nhà hát Paris Opera hay còn gọi là Palais Garnier (Pháp) với vở “Bóng ma trong nhà hát”, nhà hát Bolshoi (Nga), nhà hát Teatro Olimpico (Ý), nhà hát Opera Sedney (Úc)…; những bảo tàng Louvre (Pháp), bảo tàng Vantican, bảo tàng nghệ thuật Hermitage (Nga)… là các địa chỉ vàng mà du khách nước ngoài khi đến các quốc gia này không thể bỏ qua. Nhiều nước khác lại khai thác du lịch hiệu quả những chương trình nghệ thuật biểu diễn.
Các chương trình biểu diễn nghệ thuật đương đại, không lời của Hàn Quốc như Bibap, Jump, Fanta Stick, Fire Man, Kung, Pangshow, DrumCat, Bibimbap… với các tiết mục hấp dẫn, tương tác giữa diễn viên với khán giả… tạo ra sự phấn khích cho hàng triệu khách du lịch mỗi năm. Hay các chương trình giải trí của Thái Lan với Alcazar show, Tiffany Show, Simon Cabaret show, Phuket Fantasea… đều là những chương trình ca múa, nhạc, kịch tổng hợp diễn ra trong khoảng 90 phút với màu sắc và trang phục rất rực rỡ, hấp dẫn, truyền cảm hứng và niềm vui thích cho người xem.
Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện chủ trì cuộc họp Ảnh: T.Hà
Ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng TCDL cho rằng: “Việc kích hoạt để khai thác công trình Nhà hát Lớn Hà Nội và các tác phẩm nghệ thuật, biểu diễn thường xuyên, định kỳ trong Nhà hát Lớn để phục vụ du khách là rất trúng và khả thi mà lâu nay chúng ta chưa làm được. Nếu kết hợp tham quan nhà hát với thưởng thức nghệ thuật truyền thống Việt Nam thì đây có thể là điểm nhấn để thu hút khách nước ngoài đến Hà Nội, Việt Nam".
Ông Tuấn dẫn ra việc Nhà hát Múa rối Thăng Long hiện nay mỗi ngày 7-8 suất diễn, anh chị em diễn viên mệt lử. Sản phẩm du lịch quanh khu vực phố cổ thì không thay đổi mấy, nhiều năm nay vẫn thế, khách không biết đi đâu xem gì khi tới Hà Nội. “Theo tôi, cần xây dựng đề án về các chương trình tham quan và xem biểu diễn nghệ thuật tại Nhà hát Lớn và Bảo tàng Lịch sử quốc gia, trong đó đưa ra nhiều phương án (có thời lượng, địa điểm…) để du khách lựa chọn.
Đồng thời chuẩn bị lực lượng thuyết minh viên tại điểm tham quan Nhà hát Lớn, bài giới thiệu, tập gấp, tờ rơi…; xây dựng và công bố sớm các chương trình nghệ thuật truyền thống sẽ diễn trong Nhà hát Lớn để các công ty lữ hành đưa vào chương trình tour, quảng bá cho du khách.
Sau khi có sản phẩm hoàn thiện, sẽ tổ chức cho đại diện các công ty lữ hành, cơ quan báo chí đến khảo sát sản phẩm, góp ý, quảng bá và đưa vào khai thác”, ông Tuấn nói. Ông Tuấn cũng cho biết, việc kết hợp giữa văn hóa và du lịch không phải bây giờ mới làm, cũng có một số nhà hát đã xây dựng chương trình, các công ty lữ hành hợp tác đưa khách đến nhưng chưa thành công. Khi thực hiện chương trình mới này cũng vậy, phải chấp nhận việc thời gian đầu có thể ít khách và phải tăng cường công tác marketing, quảng bá, truyền thông cho sản phẩm mới.
Đồng ý với ý kiến này, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho rằng phải xây dựng được những chương trình biểu diễn nghệ thuật hấp dẫn, thời lượng vừa phải (45 phút), sử dụng những loại hình nghệ thuật truyền thống (tuồng, chèo, cải lương, quan họ, đàn ca tài tử, hòa tấu nhạc dân tộc, múa rối cạn…) nhưng không quá hàn lâm mà nhẹ nhàng, thư thái, thiên về giải trí, tạo cảm hứng cho khán giả. Thậm chí, ngoài việc xây dựng những tour trọn gói tham quan phố cổ, tham quan Bảo tàng Lịch sử quốc gia, tham quan Nhà hát Lớn, xem nghệ thuật trong nhà hát còn có thể có những gói sản phẩm phục vụ khách xem nghệ thuật và dùng bữa nhẹ trong phòng Gương. Các đơn vị liên quan cần nghiên cứu, đề xuất những phương án hợp lý để thực hiện và phải kiên trì làm đến khi thành công mới thôi.
“Nhà hát thì để không, diễn viên thì khao khát diễn, người dân và du khách thì khao khát đến xem mà bao nhiêu năm chúng ta không làm nổi thì là thế nào?”- Bộ trưởng băn khoăn. Bộ trưởng chỉ đạo các đơn vị liên quan sử dụng các nguồn lực, các chuyên gia trong ngành để thực hiện ý tưởng này. Hết tháng 2.2017 phải xây dựng xong đề án về các chương trình nghệ thuật biểu diễn trong Nhà hát Lớn, những nội dung về sản phẩm văn hóa du lịch này và đề án thu hút khách du lịch và kêu gọi các doanh nghiệp du lịch hưởng ứng chương trình này. Tháng 3.2017 tổ chức marketing, quảng bá truyền thông cho chương trình, sản phẩm mới; mời doanh nghiệp và báo chí đến khảo sát, lấy ý kiến về sản phẩm. Tháng 4.2017 đưa vào khai thác ngay.
http://www.baovanhoa.vn
Ý kiến của bạn