Chi nhiều tiền cho đam mê

Elon Musk sinh ra và lớn lên ở Nam Phi, ông có một tuổi thơ không mấy hạnh phúc ở cả gia đình cũng như tại trường học, nơi anh chưa từng hòa nhập được. Nhưng, cũng giống như nhiều vĩ nhân khác, Elon Musk đã sớm bộc lộ tài năng từ nhỏ.

Elon Musk xuất thân trong một gia đình có nhiều người tài giỏi, bà cố của ông là nữ bác sĩ chỉnh xương đầu tiên ở Canada, trong khi ông bà của ông là những người đầu tiên bay từ Nam Phi đến Úc trong một chiếc máy bay một động cơ, thậm chí ông nội của ông còn từng giành chiến thắng trong một cuộc đua từ Cape Town đến Algiers.

Cha của Elon, Errol Musk, là một kỹ sư kiêm doanh nhân nối tiếp chuyên đầu tư vào các mỏ ngọc ở Zambia, còn mẹ ông, Maye Musk, là một chuyên gia dinh dưỡng và thời trang.

Không giống như đa số những người giàu có khác, thay vì dùng tiền để giải trí, Musk chi nhiều tiền cho các dự án đam mê của mình nhằm thay đổi thế giới.

Giống Mark Zuckerberg, Elon Musk bắt đầu tự học lập trình khi còn rất nhỏ. Và ông đã bán những mã code của trò video game đầu tiên của mình với giá 500 USD ở tuổi 12.

Trước khi bước chân vào thương trường Musk đã đạt được bằng cử nhân hai ngành kinh tế và vật lý của trường đại học Pennsylvania.

Năm 1999, Musk kiếm được những triệu USD đầu tiên khi Compaq mua lại Zip2, công ty do Musk cùng anh trai sáng lập với giá 22 triệu USD.

Một năm sau đó, Musk bán công ty đầu tiên của mình và mua lại PayPal. Chỉ 2 năm sau đó, ông bán lại PayPal (với 11,7% cổ phần) cho eBay với giá 1,5 tỷ USD. Trước khi thương vụ bán PayPal hoàn thành, Musk đã thành lập 2 công ty khác. Trong đó, SpaceX là công ty đã khiến ông nổi tiếng vài năm sau đó.

Năm 2004, ông gia nhập Tesla Motors và không lâu sau đó Musk được bổ nhiệm làm chủ tịch hội đồng quản trị công ty.

Musk có một tầm nhìn gần giống như Henry Ford vì vậy ông được nhiều người ví với Henry Ford hay John D. Rockefeller.

Musk có một tầm nhìn gần giống như Henry Ford.

Năm 2006, anh họ của Musk, Lyndon Rive, thành lập SolarCity dựa trên ý tưởng ban đầu của Musk. Musk trở thành chủ tịch và là cổ đông lớn nhất của SolarCity – hiện là nhà cung cấp công nghệ năng lượng mặt trời lớn nhất tại Mỹ. 2006 cũng là năm thành công của Tesla khi mẫu siêu xe điện Roadster của công ty này chiến thắng giải Phát minh của năm trong lĩnh vực vận tải do tạp chí Time tổ chức.

Năm 2008, Musk có hai thành công lớn. Thứ nhất là xe điện Roadster của Tesla được đưa vào sản xuất hàng loạt và thứ hai là SpaceX giành được hợp đồng thực hiện các chuyến bay tới trạm vũ trụ quốc tế cho NASA trị giá 1,6 tỷ USD.

Năm 2012, mẫu xe Model S của công ty Tesla, đạt danh hiệu “Xe của năm” và được coi là dòng xe điện tốt nhất từ trước tới nay.

Với những phát minh và thành công vượt bậc của mình, Elon Musk thường được so sánh với Tony Stark, nhân vật chính trong phim Iron Man (Người Sắt). Nhiều người còn cho rằng nhân vật Tony Stark trong Iron Man 2 được xây dựng dựa trên hình ảnh của Elon Musk. Thậm chí, Musk còn tham gia bộ phim với tư cách khách mời.

Trải qua nhiều thất bại

Trước khi trở thành một doanh nhân thành đạt như hiện nay, Elon Musk cũng giống như nhiều người khác trải qua nhiều thất bại mới đến đỉnh vinh quang. 

Thiên tài chỉ có 1% năng khiếu bẩm sinh, còn 99% là do khổ luyện”, câu nói của Thomas Edison dường như hoàn toàn chính xác khi nói về cuộc đời và sự nghiệp của tỷ phú Elon Musk – ông chủ của tập đoàn công nghệ khám phá không gian SpaceX.

Trước khi trở thành tỷ phú, tài sản duy nhất mà Elon Musk có chính là sự thông minh nhạy bén và sự kiên trì vượt qua mọi thất bại: “Hiện tại các bạn nhìn thấy tôi là một doanh nhân rất thành đạt và có rất nhiều tiền đúng không? Nhưng tôi không phải là người tài giỏi tuyệt đối về mọi mặt, tôi cũng từng mắc rất nhiều sai lầm và thất bại”, tỷ phú Elon Musk chia sẻ.

Sau khi tốt nghiệp đại học, Elon Musk cũng nộp đơn xin việc ở khắp nơi nhưng lại kết quả lại không như mong đợi: “Khi tôi đến Netscape để phỏng vấn, tôi không dám bắt chuyện với bất cứ ai. Tôi là một kẻ nhút nhát nên chỉ đứng đó và nhìn người ta nói chuyện. Cuối cùng, tôi đã bị Netspace từ chối”.

 

Năm 2000, sau khi thành lập hệ thống thanh toán trực tuyến Paypal, Musk muốn sử dụng phần mền Microsoft chứ không phải Unix như cộng sự CTO Max Levchkin yêu thích. Sự cạnh tranh căng thẳng cùng với khoảng thời gian Paypal gặp khó khăn thâm hụt 10 triệu USD mỗi tháng đã khiến sự nghiệp của Musk đi xuống nghiêm trọng. Vì thế, Musk quyết định nhượng quyền điều hành Paypal lại cho eBay.

Sau thất bại với Paypal, Elon Musk lại tiếp tục thành lập công ty thứ ba của ông là SpaceX. Để nó trở thành một trong những tập đoàn trị giá tỷ đô như hiện nay thì Musk cũng gặp không ít thất bại. Ông đã đổ vào công ty 100 triệu USD với mục đích chế tạo tên lửa nhưng ba chiếc tên lửa đầu tiên đã phát nổ trước khi tiến vào quỹ đạo bay. May mắn, chiếc thứ 4 thành công giúp công ty kiếm về hợp đồng trị giá 1,6 tỷ USD với NASA.

 

Việc SpaceX phóng thành công tên lửa thứ 4 đã mở ra trang mới cho cuộc đời Elon Musk.

Việc SpaceX phóng thành công tên lửa thứ 4 đã mở ra trang mới cho cuộc đời Elon Musk.

 

Thế nhưng giai đoạn đầu phát triển, khó khăn liên tiếp khó khăn, những sản phẩm mới như tên lửa Falcon 9 trị giá 50 triệu USD lại phát nổ lại một lần nữa khiến người ta tưởng rằng SpaceX có thể bị sụp đổ tại thời điểm đó.

Tuy nhiên không giống với những lần trước, Musk không nản trí và trở nên tuyệt vọng mà ngược lại ông đã miệt mài nghiên cứu, tìm hiểu nguyên nhân tên lửa liên tục phát nổ trước khi vào không gian. Thật đáng kinh ngạc bởi vì chỉ trong vòng hai tháng, vị CEO đầy tâm huyết của SpaceX đã tìm ra điểm lỗi cốt lõi trong việc thiết kể và sản xuất những chiếc tên lửa này.

 

Musk là một trong số ít người trên thế giới có một công ty có thể sản xuất những gì ông muốn. Mới đây Musk chi 1 triệu USD để biến siêu xe Lotus Esprit trong bộ phim "The Spy Who Loved Me" thành một siêu tàu ngầm.

Và với những cuộc thử nghiệm thành công của SpaceX, chúng ta có thể tin Musk khi ông nói rằng sẽ xây một thành phố nhỏ trên sao Hỏa.

Elon Musk là người có thể dạy cho bất cứ doanh nhân nào bài học về nghệ thuật thất bại. Ai cũng trải qua những lần thất bại trong cuộc sống. Thậm chí, số lần chúng ta thất bại còn nhiều gấp vạn lần thành công.

Thất bại ở đây là một sự lựa chọn. Nếu không có thất bại thì sẽ không có đủ động cơ để đổi mới. Vì thế, nếu điều gì đó đủ quan trọng thì cứ thử đi, thậm chí kết quả có thể là sự thất bại thì cũng đừng e ngại”, Elon Musk nói.

Musk là một trong số ít người trên thế giới có một công ty có thể sản xuất những gì ông muốn.

Musk là một trong số ít người trên thế giới có một công ty có thể sản xuất những gì ông muốn.

Quy tắc 5 phút của Elon Musk

Ông chủ của hai hãng công nghệ lớn Tesla và SpaceX, tỷ phú Elon Musk làm việc vô cùng chăm chỉ với lịch trình dày đặc. Nhờ vậy mà ông đã đạt được nhiều thành công trong sự nghiệp và kiếm được bộn tiền.

Theo The Independent, tỷ phú Musk dành khoảng 85 - 100 giờ làm việc mỗi tuần. Doanh nhân này còn tiết lộ bản thân dành khoảng 80% thời gian để quản lý các công việc liên quan đến kỹ thuật và thiết kế. Ông thường ngủ vào lúc 1h đêm và thức giấc vào 7h sáng để xử lý các email quan trọng trong khoảng 30 phút.

Để quản lý quỹ thời gian dành cho công việc một cách hiệu quả, Elon Musk chia thời gian trong ngày thành các khoảng 5 phút một lần. Thậm chí, ông ăn trưa rất nhanh chỉ trong vòng 5 phút hoặc ít hơn, thường là ăn trưa tại cuộc họp. Tỷ phú Musk không dành quá nhiều thời gian cho bữa ăn của mình trong đó có nhiều khi không ăn sáng. Thay vào đó, ông muốn dành thêm thời gian để làm việc.

Đối với nhiều người, 5 phút có vẻ ngắn ngủi, không đủ để làm việc gì. Tuy nhiên, đối với tỷ phú công nghệ Elon Musk, khoảng thời gian đó không hề trôi đi một cách vô nghĩa. Với 5 phút, ông có thể làm được rất nhiều việc và luôn luôn tập trung vào mọi công việc dù là nhỏ nhất. Thói quen phân bổ thời gian này giúp ông sáng tạo hơn, tập trung vào công việc và đạt hiệu quả hơn.