Lê Diệp Kiều Trang đang là cái tên rất hot của làng công nghệ khi đảm nhiệm vị trí giám đốc Facebook Việt Nam - chức vụ tập đoàn này mới đưa ra lúc quy mô thị trường đã lớn.

Luôn theo đuổi những cơ hội

 

 
Lê Diệp Kiều Trang xuất thân trong gia đình có truyền thống làm kinh doanh (Ảnh: IT)

Lê Diệp Kiều Trang xuất thân trong gia đình có truyền thống làm kinh doanh (Ảnh: IT)

Lê Diệp Kiều Trang lớn lên trong gia đình có truyền thống kinh doanh với nền tảng thuận lợi để theo đuổi con đường học tập, nghiên cứu. Cha cô là ông Lê Văn Trí (SN 1953) – nguyên Phó tổng Giám đốc công ty Cổ phần Công nghiệp cao su miền Nam (Casumina). Anh trai Lê Diệp Kiều Trang là Lê Trí Thông (SN 1979) hiện là Phó Chủ tịch PNJ (nhiệm kỳ 2017 - 2022).

Thời đi học, Lê Diệp Kiều Trang sở hữu bảng thành tích học tập đáng ngưỡng mộ. Năm lớp 9, cô đã lấy bằng C và được đặc cách theo học đại học tại chức tiếng Anh của Đại học Nguyễn Tất Thành. Cô là thủ khoa tuyển sinh đầu vào PTTH chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM đồng thời cũng là thủ khoa tốt nghiệp lớp 12 của trường.

Lê Diệp Kiều Trang gặp chồng Sony Vũ (Vũ Xuân Sơn) năm 2006 tại TP. HCM trong lần về nước theo lời mời của bà Tôn Nữ Thị Ninh, người khi ấy mang hoài bão xây dựng một ĐH Trí Việt đẳng cấp thế giới và ra sức chiêu mộ tài năng Việt ở nước ngoài.

Năm 2008, cô thạc sĩ thủ khoa ngành kinh tế học ở ĐH Oxford (Anh) khóa 2003 - 2005 và đang làm việc cho Ngân hàng HSBC tại TP. HCM đã “bỏ cuộc chơi” theo chồng về Thung lũng Silicon.

Năm 2011, cô tốt nghiệp thủ khoa ngành thạc sĩ quản trị kinh doanh và đầu quân cho Tập đoàn Tài chính Mc Kinsey (văn phòng tại Boston) với vị trí chuyên gia tư vấn tài chính.

Tháng 1/2014, cô nghỉ việc tại McKinsey về phụ trách nhân sự và tài chính cho công ty Misfit Wearables của chồng - doanh nghiệp khởi nghiệp chuyên về các thiết bị đeo theo dõi sức khỏe và đo mức vận động của cơ thể. Công ty này đã nhận được khá nhiều vốn đầu tư từ các đại gia trên thế giới như cựu CEO của Apple và tỷ phú Hồng Kông Lý Gia Thành. Năm 2015, công ty này được Fossil Group mua lại với giá 260 triệu USD, cô tiếp tục giữ vị trí Tổng Giám đốc Fossil Việt Nam.

Đầu tháng 3/2017, cộng đồng startup Việt Nam khá bất ngờ khi Lê Diệp Kiều Trang tuyên bố rời Fossil Việt Nam, cùng lúc Sonny Vũ cũng rút khỏi vị trí Tổng giám đốc Công nghệ của Fossil. Cô cho biết việc rút khỏi Fossil Việt Nam là cơ hội để nghỉ ngơi, dành thời gian bên gia đình và “theo đuổi cơ hội mới”.

"Đàn ông là bài toán tối đa hóa, phụ nữ là tối ưu hóa"

 

Chia sẻ về quãng thời gian khởi nghiệp cùng chồng, cô cho biết: "Cái khó nhất chính là nhân sự. Tôi luôn tin vào tiềm năng của người Việt Nam, đặc biệt nhóm tri thức trẻ. Các bạn có vốn kiến thức vững vàng, thông minh, nhưng chưa có kinh nghiệm làm R&D (nghiên cứu & phát triển), đặc biệt là sáng tạo sản phẩm thật khác biệt để được thị trường đón nhận".

Rời Fossil Group để giữ vị trí mới là Giám đốc Facebook Việt Nam, Kiều Trang cho biết cô muốn trải nghiệm một vị trí thách thức tại Facebook với nhiệm vụ chuyên về phát triển kinh doanh của mạng xã hội này.

Theo cô, cái khó nhất của người phụ nữ khi làm lãnh đạo thường là phải tự mày mò đường đi. Càng tiến xa trong sự nghiệp, số lượng nữ giới càng ít, việc tìm ra những người đồng cảm chia sẻ cùng mình là vô cùng khó.

Tân Giám đốc Facebook Việt Nam cho rằng, với đàn ông, bài toán luôn là tối đa hóa, tức là làm sao để thật giỏi giang, sự nghiệp thành công vững chắc. Một khi đạt được những điều đó, các khía cạnh khác trong cuộc sống của người đàn ông thường sẽ thành công theo. Còn với phụ nữ, bài toán lại là tối ưu hóa, nếu chỉ thành công, kiếm thật nhiều tiền, thăng tiến nhanh chóng cũng chưa chắc tạo nên hạnh phúc cho họ, đôi khi thành công của phụ nữ lại là sự đánh đổi.

Vất vả là thế, nhưng Trang vẫn luôn giữ vững tinh thần và tự chủ với cuộc sống của chính mình. Cô cho rằng, phụ nữ thường không bị quá hút vào công việc, do đó áp lực cũng đỡ hơn nam giới. Nghĩa là, nếu chẳng may không thành công trong công việc, đối với Kiều Trang, đó chưa chắc đã là thất bại nặng nề, hơn nữa, cô cũng còn nhiều mối quan tâm và mục tiêu khác cũng đủ làm mình hạnh phúc.

Từ đó, Kiều Trang cho rằng khi còn trẻ, chưa vướng bận, phụ nữ nên tranh thủ tận hưởng những đam mê trong công việc, trau dồi năng lực, đến lúc phải dành nhiều thời gian hơn cho gia đình, mình vẫn đủ tự tin để bỏ qua những cơ hội trong công việc mà không sợ sau này bị tụt hậu, mất khả năng tái hòa hòa nhập.

"Cuộc đời phụ nữ cũng như một cành cây, đổi thay qua nhiều mùa, sẽ có những lúc được thỏa sức sống chỉ cho riêng mình, và sẽ đến lúc mình tìm thấy hạnh phúc trong việc chăm lo cho người khác", Trang tâm sự.

Lê Diệp Kiều Trang luôn tâm niệm, miễn là hiện tại thời gian và cuộc sống còn cho phép, thì phụ nữ tận dụng hết nó để phát triển bản thân, cứ leo cao thêm một chút nữa. Rồi đến khi phải thực sự ra quyết định hay ưu tiên một thứ nào khác hơn, thì cũng có lựa chọn và những cơ hội mở cho mình.

Phụ nữ nên vượt qua áp lực luôn cầu toàn, không nên cứ mãi tự trách mình khi mọi việc không như kỳ vọng của mình hay mọi người xung quanh. Khi có gia đình, con cái, rất nhiều công việc không tên mà không phải việc nào bạn đời của mình cũng đều có thể làm thay được. Nên phải tự sắp đặt và cân bằng cuộc sống, đừng ngại nhờ đến những sự giúp đỡ cần thiết từ những người xung quanh, gia đình, bạn bè, đồng nghiệp.

Khởi nghiệp không chỉ dừng ước mơ làm giàu

Trong cuộc phỏng vấn với tờ Tuổi trẻ cách đây hơn 1 năm, tân giám đốc của Facebook kể rằng người Mỹ đã rất ngạc nhiên vì người Việt Nam thần tượng Bill Gates chỉ vì ông ấy giàu. Lăn lộn với những động lực làm giàu 'hạn hẹp', người Việt Nam không hề biết đến mẹ Teresa hay nhà vật lý vĩ đại Stephen Hawking - những người không giàu có nhưng cũng được đứng trên đỉnh cao của ngưỡng mộ vì những giá trị nhân văn và khoa học họ mang lại.

Trang nói: "Điều này phản ánh hết sức chân thật động lực của giới trẻ nằm ở ước mơ làm giàu. Tuy không sai, nhưng còn khá hạn hẹp và có thể chính điều này vô tình cản trở các bạn vươn đến ước mơ làm giàu".

Cũng theo tân CEO Facebook: "Ở Silicon Valley, một điều mình học được từ nhóm tài phiệt công nghệ đã thành công và đang đem tiền đi đầu tư cho các startup mới là hãy đi tìm những nhóm khởi nghiệp say mê về một công nghệ, một sản phẩm sẽ làm phá vỡ thị trường, chứ đừng tìm những nhóm ham làm giàu"

Ước mơ làm giàu không sai, nhưng thường không đủ mạnh để đưa họ đi xa. Ngược lại, những ước mơ trong sáng nhất dành cho khoa học, công nghệ làm thay đổi thế giới như Tesla, Apple... sẽ vượt qua mọi giới hạn của sức tưởng tượng, của không gian và thời gian, đẩy nhân loại đi về phía trước.

Và dĩ nhiên cuối cùng họ chính là những người thắng lợi lớn nhất về mặt tài chính, mặc dù thắng lợi về mặt tài chính lúc đó vẫn không thể so sánh được với những đóng góp của họ cho thế giới".

Cô cũng cho rằng, Start-up không phải là nơi làm giàu – nếu muốn kiếm tiền thì có nhiều vị trí khác: mình làm bác sĩ giỏi thì mình cũng có thể kiếm tiền rất tốt, làm ngân hàng, làm tư vấn,… thì thu nhập cũng có thể rất nhiều.Làm start-up thì tỷ lệ thành công không nhiều. Công sức bỏ ra thì rất lớn: làm ngày, làm đêm, trách nhiệm rất nhiều, rất lớn. Nhưng thế giới start-up lại vô cùng thú vị với những người thích chủ động – đặc biệt là chủ động với sự sáng tạo của mình. Nhưng nó cũng đòi hỏi phải chịu thử thách, chịu rủi ro mà không phải ai cũng có.

Cô nhìn nhận, ước mơ làm giàu của các bạn trẻ Việt 'dù không sai nhưng vẫn còn quá hạn hẹp'.

"Nước Mỹ giàu lên nhờ những "ước mơ Mỹ" ("American dreams") - câu chuyện về những người di cư tay trắng với lòng can đảm và làm việc cật lực vươn lên làm giàu. Việt Nam không thể giàu mạnh được nếu giới trẻ chỉ ngưỡng mộ những nhân vật hào nhoáng trong phim Hàn Quốc Những người thừa kế (The Heirs) được", cô nhắn nhủ.

Nói về quãng thời gian cùng chồng xây dựng Misfit Wearbles, cô cho hay, khởi nghiệp vốn dĩ đã là một con đường không dễ dàng. Đặc biệt đối với phụ nữ, lựa chọn này đồng nghĩa với việc sẵn sàng đốt tới 200% năng lượng cho khởi nghiệp. Tuy nhiên, việc lựa chọn là người phụ nữ của gia đình và đứng sau hỗ trợ cho sự nghiệp của chồng, cũng là một lựa chọn can đảm không kém.

Vì vậy, bất kể con đường chúng ta chọn là gì, miễn là thấy tự tin, hạnh phúc và dám chịu trách nhiệm với lựa chọn của mình là được. Hạnh phúc với mỗi người mỗi khác, nó có thể đến từ những thành công trong công việc, cho đến những việc nho nhỏ thường ngày trong gia đình, nụ cười và sự khỏe mạnh của những người thân thương.