Thương mại điện tử và sự phát triển của doanh nghiệp nhỏ và vừa
Để tham gia thị trường thương mại toàn cầu, mỗi doanh nghiệp phải chủ động bước vào thị trường với tâm thế cạnh tranh không chỉ bằng giá, mà bằng chữ tín và chất lượng.
Thương mại điện tử là một công cụ quan trọng của thương mại quốc tế trong một thời gian dài nhưng tầm quan trọng của phương thức này mới tăng lên đáng kể trong thập kỷ qua. Thương mại điện tử đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng và nâng cao đời sống người dân, đặc biệt ở các nước đang phát triển.
Những tiến bộ nhanh chóng về công nghệ và sự gia tăng về số lượng người sử dụng Internet đang thay đổi truyền thống kinh doanh và phương thức tiến hành thương mại của doanh nghiệp. Bằng cách giảm chi phí thương mại kết hợp với khoảng cách vật lý, thương mại điện tử cho phép các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa có khả năng tiếp cận thị trường toàn cầu, đạt được một mạng lưới rộng lớn khách hàng và tham gia vào thương mại quốc tế.
Có thể nhận thấy lợi ích chính do thương mại điện tử mang lại cho doanh nghiệp như sau:
1. Tăng doanh thu là lợi ích quan trọng nhất do thương mại điện tử đem lại cho doanh nghiệp: với lợi thế vượt trội là không bị giới hạn về không gian và thời gian, thương mại điện tử giúp các bên có thể tiến hành giao dịch khi ở cách xa nhau, giữa thành phố với nông thôn, từ nước này sang nước kia, hay trên phạm vi toàn cầu.
Việc tiết kiệm chi phí đi lại và thời gian gặp gỡ trong khi mua bán giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa tăng lợi nhuận và nâng cao năng lực cạnh tranh. Không như doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp nhỏ và vừa ít có khả năng trực tiếp tham gia hội thảo lớn, triển làm quốc tế nhằm mở rộng thị trường, tham gia thương mại toàn cầu. Hình thức Thương mại điện tử giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa có them công cụ để tích cực và chủ động tìm khách hàng trên phạm vi toàn cầu. Vì thế, bằng cách áp dụng hình thức thương mại điện tử chắc chắn số lượng khách hàng của doanh nghiệp nhỏ và vừa tăng lên đáng kể dẫn đến khả năng mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh.
Cụ thể, từ năm 2000 đến năm 2015, lượng truy cập internet của người dân tăng từ 6,5 phần trăm đến 43 phần trăm trên phạm vi toàn cầu. Trong năm 2013, tổng giá trị giao dịch của doanh nghiệp với người tiêu dùng trên phạm vi toàn cầu thông qua thương mại điện tử chiếm khoảng 1,2 nghìn tỷ USD. Trong khi đó, tổng giá trị kinh doanh qua hình thức kinh doanh thương mại điện tử giữa các doanh nghiệp vượt quá 15 nghìn tỷ USD.
2. Cắt giảm được chi phí quảng cáo, nhân viên, mặt bằng kinh doanh: đa số các doanh nghiệp lớn đều sử dụng hãng quảng cáo ở bên ngoài để giúp họ triển khai các chiến dịch quảng cáo, lựa chọn và mua phương tiện truyền thông do có nguồn tài chính và đội ngũ nhân viên hùng hậu.
Một số công việc được doanh nghiệp lớn trực tiếp thực hiện việc quảng cáo bằng thư tín, trưng bày ở các đại lý và các hình thức quảng cáo khác mà thường các hãng quảng cáo không làm. Với nguồn lực hạn hẹp, việc thực hiện các hoạt động quảng cáo quy mô lớn như trên là vô cùng khó đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa. Quảng cáo qua website nhằm trưng bày thông tin, hình ảnh sản phẩm, doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí in ấn brochure, catalogue và cả chi phí gửi bưu điện những ấn phẩm này.
Thương mại điện tử giúp doanh nghiệp nhỏ không phải tốn kém nhiều cho việc thuê cửa hàng, mặt bằng, đông đảo nhân viên phục vụ... Đặc biệt đối với doanh nghiệp xuất khẩu, qua mạng doanh nghiệp có thể tìm kiếm được khách hàng mà không cần phải tốn kém nhiều cho chi phí đi lại.
3. Thương mại điện tử giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa cung cấp dịch vụ tốt hơn, giá rẻ hơn và làm hài lòng khách hàng hơn: theo nhiều nghiên cứu cho thấy, những giao dịch thương mại điện tử, bán hàng qua mạng hiện nay đã giúp khách tiết kiệm một khoảng thời gian rất lớn, tương ứng là 93% và 99,5% so với việc áp dụng các phương thức giao dịch truyền thống là qua fax và qua bưu điện.
Do có thể cắt giảm một số chi phí so với giao dịch truyền thống nên các giao dịch bằng thương mại điện tử có chi phí rất rẻ. Hơn nữa, thông qua các giao dịch thương mại điện tử, khách hàng có thể ở nhà nhưng vẫn mua được hàng hóa mong muốn.
Rào cản phát triển thương mại điện tử
Tuy nhiên có nhiều thách thức đang hạn chế doanh nghiệp nhỏ và vừa, đặc biệt ở các nước đang phát triển, trong việc nắm bắt đầy đủ các cơ hội thương mại mà thương mại điện tử có thể mang lại. Bốn tỷ người trên thế giới đang phát triển vẫn chưa tiếp cận được với công nghệ thông tin và internet là một rào cản lớn. Trong số gần một tỷ người sống trong nước kém phát triển, khoảng 850 triệu không có điều kiện sử dụng Internet.
Bên cạnh đó, một loạt các rào cản kinh tế và công nghệ khác đang gây ra khó khăn cho việc phát triển thương mại điện tử, chẳng hạn như các hệ thống tài chính và thanh toán kém phát triển, các khuôn khổ pháp lý và tài chính của thị trường thương mại chưa phù hợp với thị trường nước ngoài, và sự tin tưởng của người tiêu dùng thấp.
Các công ty lớn có khả năng giải quyết những vấn đề này trong khi các công ty nhỏ thường không tự giải quyết được. Do đó, các tổ chức quốc tế và các Chính phủ cần nỗ lực hành động giúp giảm và tiến tới loại bỏ các rào cản này, thông qua việc phát triển và thực hiện các quy tắc đa phương để hài hòa các thủ tục và giảm chi phí hoạt động.
Giải quyết được các vấn đề trên sẽ giúp các doanh nghiệp nhỏ tăng cường khả năng cung cấp sản phẩm một cách kịp thời, với giá cả cạnh tranh. Điều này sẽ giúp người tiêu dùng có sự tin tưởng cao khi mua hàng hóa và dịch vụ từ doanh nghiệp nhỏ trong môi trường kỹ thuật số. Nếu không, người tiêu dùng sẽ luôn luôn thích các nhà cung cấp lớn và nổi tiếng. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu đề nghị cần thực hiện thêm một hoạt động nhằm:
- Tăng cường tính minh bạch và không phân biệt đối xử;
- Thực hành thương mại điện tử và thủ tục hài hòa
- Tăng cường bảo vệ người tiêu dùng.
Nỗ lực phát triển thương mại điện tử tại Việt Nam
Với tư cách là thành viên ASEAN, WTO, APEC, Việt Nam đã tuân thủ nghiêm túc các cam kết của mình trong việc mở cửa thị trường thương mại điện tử. Chính phủ cũng đang không ngừng nỗ lực hoàn thiện và xây dựng pháp luật về thương mại điện tử tại Việt Nam, từng bước hoàn thiện khung khổ pháp lý, biến thương mại điện tử thực sự trở thành mũi nhọn cho sự phát triển nền kinh tế trong tương lai.
Thêm vào đó, việc tham gia vào TPP, doanh nghiệp của Việt Nam có cơ hội được tiếp cận một thị trường vô cùng rộng lớn, hiện là khu vực tự do mậu dịch lớn nhất từ trước tới nay với 40% GDP và 30% thương mại toàn cầu.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Việt Nam làm thế nào để nắm bắt cơ hội đem lại từ các hiệp định tự do thương mại. Để tham gia thị trường thương mại toàn cầu, mỗi doanh nghiệp phải chủ động bước vào thị trường với tâm thế cạnh tranh không chỉ bằng giá, mà bằng chữ tín và chất lượng.
Bên cạnh đó, chúng ta đang bước vào kỷ nguyên của kinh tế số Internet tạo ra cơ hội lớn cho tất cả mọi người, mọi doanh nghiệp cần phát huy tinh thần kinh doanh theo hướng đó. Nói cách khác, do các lợi ích to lớn mà thương mại điện tử mang lại, cùng với Chính phủ, doanh nghiệp nhỏ và vừa cần có những hành đồng thiết thực đẩy mạnh lĩnh vực thương mại điện tử.
Theo business.gov.vn
Ý kiến của bạn