Tranh luận về quyền các hội trong dự luật hỗ trợ DNNVV
(TBKTSG Online) - Tranh luận gay gắt về quyền các hội trong dự án Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) đã xảy ra giữa đại diện của Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa, và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại phiên thảo luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự án luật này sáng nay (17-4).
Đại biểu Nguyễn Văn Thân. Ảnh tư liệu Quốc hội.
(TBKTSG Online) - Tranh luận gay gắt về quyền các hội trong dự án Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) đã xảy ra giữa đại diện của Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa, và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tại phiên thảo luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về dự án luật này sáng nay (17-4).
Tranh luận tập trung vào điều 30 của dự luật cho đến khi Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phải lên tiếng để kết thúc tranh luận về quyền của đại diện hai hiệp hội doanh nghiệp trên.
“Tôi đề nghị không tranh luận điều 30 nữa… Ngồi đây mà tranh luận thì mất thời gian”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân góp ý.
Theo bà Ngân, cả ông Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch Hiệp hội DNNVV, và ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI đều là đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình, vì vậy, cần thảo luận lại với nhau trong đoàn để đi đến thống nhất.
Tranh luận nổ ra sau khi ông Thân phản ứng phần trình bày trước đó của ông Lộc liên quan đến điều 30 của dự luật, theo đó Hiệp hội DNNVV được cho là có nhiều quyền lợi.
Ông Thân cho biết, có ý kiến cho rằng ông không đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, nhưng thực tế ông là đại diện vì đã trở thành đại biểu Quốc hội, thành viên của Mặt trận Tổ quốc. “Vì thế ý kiến này phải xem xét lại và phải thay đổi về mặt nhận thức”, ông nói.
Theo ông Thân, gần đây ông được Quốc hội và Chính phủ cho đi tham quan Nhật Bản và Đức, nơi đánh giá cao vai trò của hiệp hội. Ông nói: “Người ta đánh giá rất cao về hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa về đổi mới sáng tạo như là liều thuốc tiên để phát triển kinh tế đất nước”.
Ông nói: “Chúng tôi rất nhiều năng lượng để tham gia cộng đồng doanh nghiệp rất đang khí thế. Cho nên khi nghe thế chúng tôi rất đau lòng. Chúng tôi mong muốn được giao nhiệm vụ cụ thể để kết hợp với lực lượng đông đảo doanh nghiệp nhỏ và vừa”.
Ông Thân đề nghị với Ủy ban Thường vụ Quốc hội: “Nếu các đồng chí giao chi tiết thì chúng mới làm được. Nếu để chung chung như anh Lộc (Vũ Tiến Lộc) nói thì chả làm được”, và nói thêm: “10 năm nay chúng tôi tham gia VCCI chả thấy có tác dụng gì cả”.
Phản ứng của ông Thân đưa ra sau khi ông Lộc góp ý về điều 30 mà ông Lộc cho là “vô lý” khi nhấn mạnh quá nhiều về quyền lợi và chức năng của Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa, mà bỏ qua các hiệp hội khác như VCCI, doanh nhân trẻ, nữ doanh nhân, địa phương,… nơi có 99% thành viên là các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Ông nhấn mạnh, trên thế giới thì bất kỳ một phòng thương mại nào như EuroCham, AmCham,… cũng như VCCI ở Việt Nam là tổ chức đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp. Bên cạnh đó, VCCI, tổ chức được thành lập năm 1963, phải là đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, cho đội ngũ doanh nhân, theo các nghị quyết của Bộ Chính trị, của Thủ tướng.
Trong văn bản phản đối gửi tới Ủy ban Thường vụ Quốc hội, VCCI cho rằng, điều 30 quy định cho Hiệp hội DNNVV tới 6 nhóm nhiệm vụ là tạo ra bất bình đẳng giữa các hiệp hội doanh nghiệp liên quan tới việc hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa là thành viên của mình.
VCCI cho rằng, với việc tập trung toàn bộ các trách nhiệm hỗ trợ DNNVV cho Hiệp hội DNNVV Việt Nam, dự thảo dường như đang tự cắt bỏ một mạng lưới quan trọng các chủ thể có thể đóng góp tích cực và hiệu quả vào việc hỗ trợ DNNVV vốn rất sát sườn với các DNNVV là các hiệp hội doanh nghiệp các cấp, các ngành nghề.
Nói cách khác, với quy định hiện tại, thay vì huy động trí tuệ, năng lực của tất cả các hiệp hội doanh nghiệp vào việc hỗ trợ DNNVV thì dự thảo đang đánh cược hiệu quả hỗ trợ cả cộng đồng DNNVV vào chỉ một hiệp hội.
VCCI đặt câu hỏi, tại sao dự luật lại từ chối hiệu quả hỗ trợ DNNVV của hàng trăm hiệp hội doanh nghiệp cấp trung ương/tỉnh và hàng ngàn hiệp hội doanh nghiệp các cấp khác đang hoạt động trên cả nước, ở tất cả các khía cạnh, lĩnh vực, địa bàn để trông chờ vào hiệu quả hỗ trợ DNNVV cả nước của chỉ một hiệp hội?
Được mời góp ý, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ông Nguyễn Chí Dũng lên tiếng bảo vệ Hiệp hội DNNVV khi cho rằng, VCCI và hiệp hội là hai tổ chức riêng biệt, có tôn chỉ, mục đích riêng và không thể hiệp hội này là tổ chức “mẹ” của tổ chức khác.
Nhận xét chung về những ý kiến trái chiều về dự luật, ông Dũng nói: “Những nội dung này đã được nêu vài lần ở các hội thảo, nhưng chúng tôi thấy không tiếp thu được ở giai đoạn này nữa, những điều tiếp thu đã tiếp thu”.
Khẳng định ông Lộc cũng là thành viên ban soạn thảo, ông Dũng nói: “VCCI trước đây rất ủng hộ dự luật, nhưng không hiểu làm sao (bây giờ) lại phản ứng. Nếu có ý kiến thì phải ở giai đoạn trước vì chúng tôi đã tổ chức rất nhiều hội thảo, kể cả với VCCI. Tôi đề nghị không trao đổi lại, và đề nghị tiếp tục dự luật”.
Tuy nhiên, khi kết luận phiên họp về dự luật này, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển vẫn đề nghị ban soạn thảo, và Ủy ban Kinh tế của Quốc hội rà soát điều 30 để không ảnh hưởng chức năng của VCCI và Hiệp hội DNNVV.
Điều 30 đang được cho là dành quá nhiều quyền cho Hiệp hội DNNVV, theo đó, dễ dẫn đến tình trạng xin-cho.
Điều 30 về trách nhiệm của VCCI, Hiệp hội DNNVV Việt Nam và các hiệp hội, ngành nghề gồm: 1. Ngoài những nhiệm vụ về hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, VCCI có trách nhiệm thúc đẩy liên kết giữa các doanh nghiệp quy mô lớn với DNNVV. 2. Hiệp hội DNNVV Việt Nam có trách nhiệm sau đây: Phương án 1: a) Tập hợp, liên kết, đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các hội viên là DNNVV; b) Tham gia xây dựng, phản biện, triển khai cơ chế, chính sách liên quan đến hỗ trợ DNNVV; tham gia đánh giá các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa quy định tại luật này; c) Huy động các nguồn lực và thực hiện hỗ trợ hội viên là các DNNVV theo quy định tại luật này. d) Thực hiện cung cấp dịch vụ hỗ trợ DNNVV; cấp chứng chỉ, chứng nhận chuyên ngành của hiệp hội cho các DNNVV theo quy định của pháp luật. đ) Tổ chức hoặc phối hợp tổ chức sự kiện tôn vinh, bình chọn, phong, tặng danh hiệu, giải thưởng và các hình thức khen thưởng khác theo quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng cho các DNNVV. e) Phối hợp với các cơ quan nhà nước tổ chức đào tạo, tư vấn, cung cấp thông tin cho DNNVV. Phương án 2: a) Tập hợp, liên kết, đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các hội viên là DNNVV; b) Tham gia xây dựng, phản biện, triển khai cơ chế, chính sách liên quan đến hỗ trợ DNNVV; tham gia đánh giá các chương trình hỗ trợ DNNVV quy định tại luật này; c) Huy động các nguồn lực và thực hiện hỗ trợ hội viên là các DNNVV theo quy định tại luật này. d) Thực hiện cung cấp dịch vụ hỗ trợ DNNVV; cấp chứng chỉ, chứng nhận chuyên ngành của hiệp hội cho các DNNVV theo quy định của pháp luật. đ) Tổ chức hoặc phối hợp tổ chức sự kiện tôn vinh, bình chọn, phong, tặng danh hiệu, giải thưởng và các hình thức khen thưởng khác theo quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng cho các DNNVV. e) Phối hợp với các cơ quan nhà nước tổ chức đào tạo, tư vấn, cung cấp thông tin cho DNNVV. 3. Các hiệp hội ngành nghề phối hợp thúc đẩy, hỗ trợ phát triển DNNVV theo quy định của luật này và pháp luật có liên quan. http://www.thesaigontimes.vn |
Ý kiến của bạn