Vì sao làm đúng lời sếp vẫn bị đuổi việc?
Sếp giao hai nhân viên mới đi mua thuốc lá, người mua được mang về lập tức bị cho nghỉ việc, người không đi mua mà “chuồn” đi luôn thì lại được thăng chức lên quản lý?
“Rượu thơm không sợ hẻm sâu” đã là quá khứ, công sở bây giờ không phải chỉ đơn giản là biết làm việc mà càng cần phải biết làm người, và đó mới là cách để tồn tại được nơi công sở.
Một lần, lãnh đạo đưa hai nhân viên sales mới là Tiểu Vương và Tiểu Lý đi gặp một vị nữ khách hàng VIP, địa điểm hẹn gặp mặt là tại một quán cà phê lớn, khách hàng và vị lãnh đạo nói chuyện rất vui vẻ. Được một lúc, vị lãnh đạo rút ví đưa cho Tiểu Vương và Tiểu Lý 5 đồng và bảo họ ra ngoài mua hộ bao thuốc lá, Tiểu Vương và Tiểu Lý liền cầm tiền và đi ra khỏi quán cà phê.
Vừa ra khỏi cửa, Tiểu Lý nói với Tiểu Vương là anh ta đau bụng cần đi vệ sinh và bảo Tiểu Vương đi mua thuốc lá một mình trước. Tiểu Vương đồng ý, và vừa đi anh ta vừa nghĩ: có 5 đồng thì làm sao đủ mua được bao thuốc lá ngon cơ chứ, hơn nữa bình thường lãnh đạo cũng đâu có hút thuốc đâu, chắc là ông ta muốn thử mình đây, và để ông ta không bị mất mặt mình thêm vài đồng mua bao thuốc xịn cho ông ta là được rồi.
Nghĩ sao là làm vậy, thế nhưng Tiểu Vương mua xong thuốc lá rồi mà vẫn không thấy Tiểu Lý đâu, thế nên anh ta một mình mang thuốc lá vào đưa cho lãnh đạo. Vị lãnh đạo nhìn thấy là Tiểu Vương, có chút ngạc nhiên nhưng vẫn cầm lấy bao thuốc và tiếp tục nói chuyện với vị nữ khách hàng kia.
Không ngờ rằng sau buổi đi gặp mặt vị khách hàng đó, phòng nhân sự gọi Tiểu Vương lên và nói với anh ta rằng, anh ta không thích hợp làm nhân viên sales trong công ty, nên chưa hết thời gian thử việc đã cho anh ta nghỉ.
Tiểu Vương rất bất bình và nghĩ đi nghĩ lại vẫn không hiểu sao mình bị cho nghỉ việc, không biết mình đã làm gì sai, thậm chí anh ta còn bỏ thêm tiền mua đồ cho lãnh đạo, vậy mà người bị đuổi lại là anh ta chứ không phải Tiểu Lý.
Sau này, Tiểu Vương kể chuyện của mình cho một vị tiền bối lão làng trong ngành sales thì anh ta mới hiểu được nguyên nhân tại sao mình bị cho nghỉ việc. Vị tiền bối hỏi anh ta mấy vấn đề như sau:
1. Sếp cậu chỉ đưa cho các cậu có 5 đồng là do ông ta hết tiền?
2. Sếp cậu bình thường không hút thuốc lá, tại sao lại kêu các cậu đi mua thuốc lá?
3. Trong quán cà phê, vị khách hàng lại là nữ giới, có thích hợp để hút thuốc lá không?
4. Tại sao Tiểu Lý kêu cậu đi mua thuốc lá còn anh ta sau đó đi đâu mất hút?
Tiểu Vương nghĩ lại mới vỡ ra rằng, đúng là sếp không thiếu tiền, và cũng không hề muốn hút thuốc, mà mục đích của sếp là muốn hai người họ đi chỗ khác, nhưng trước mặt khách hàng vị sếp này lại không muốn nói thẳng ra. Vị sếp này chắc chắn lúc đó có việc riêng muốn bàn bạc với vị nữ khách hàng kia mà không muốn để Tiểu Vương và Tiểu Lý biết.
Chốn công sở, nơi đầy rẫy những nguy cơ, nếu như bạn không cẩn thận, bạn sẽ bị "sập bẫy". Cho dù bạn có làm sales hay bất kỳ nghành nghề nào khác, cũng cần phải hiểu rõ ý đồ thực sự của lãnh đạo, nếu không bạn mắc tội với người ta rồi mà vẫn không biết.
Vì vậy khi đi làm, phán đoán được tâm lý và hiểu ý của sếp là một kỹ năng không thể thiếu đối với mỗi nhân viên. Nếu chỉ biết cắm đầu vào làm việc mà không biết cách chứng minh bản thân mình trước lãnh đạo thì khả năng bạn được thăng chức là rất khó.
"Rượu thơm không sợ hẻm sâu" đã là quá khứ, công sở bây giờ không phải chỉ đơn giản là biết làm việc mà càng cần phải biết làm người, và đó mới là cách để tồn tại được nơi công sở.
http://khoinghiep.org.vn
Ý kiến của bạn