- Trong năm 2017, cá nhân anh và sản phẩm Monkey Junior đã nhận được nhiều giải thưởng cao quý. Đây là kết quả cho những nỗ lực cống hiến và quyết tâm trên con đường khởi nghiệp của mình. Xin anh chia sẻ về con đường khởi nghiệp và cơ duyên với Monkey Junior?

Tôi vốn là du học sinh Úc với chuyên ngành công nghệ thông tin. Sau khi học xong tôi đã làm việc tại Úc 2 năm, sau đó qua Sing làm một năm, công việc đều liên quan đến công nghệ thông tin. Sau khi về Việt Nam, tôi và một số anh em mở một doanh nghiệp cũng liên quan đến công nghệ thông tin.

Vào năm 2011, khi bé gái đầu lòng của tôi ra đời - tôi rất bỡ ngỡ, lạ lẫm với vai trò làm bố. Đầu tiên tôi bắt đầu dành thời gian để nghiên cứu, mày mò, học tập, nói chuyện với các chuyên gia, ông bố bà mẹ khác để học cách nuôi dạy con. Những “kinh nghiệm” và niềm đam mê về giáo dục sớm mình thấm sâu vào tôi. Tôi đã dành rất nhiều thời gian để nghiên cứu và đọc rất nhiều sách báo. Và sau một thời gian dài nghiên cứu và áp dụng vào thực tế, tôi cũng nhận ra xung quanh cộng đồng các ông bố bà mẹ trẻ có nhu cầu rất lớn về một chương trình học cho con trẻ. Tôi đã bắt tay vào thiết kế các học liệu cũng như chuẩn bị các tài liệu để dạy con giống như tôi đã phải làm để dạy cho con mình.

Thế lúc ấy tôi nghĩ cá nhân mình đang hoạt động và làm việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin và cũng rất đam mê lĩnh vực giáo dục sớm sao mình không thể áp dụng hai mảng này lại với nhau. Vừa áp dụng công nghệ thông tin vừa áp dụng những phần mềm về công nghệ vào trong cái lĩnh vực dạy con. Và từ đấy tôi mới tách ra khỏi cái doanh nghiệp đầu tiên mà tôi tập trung tất cả thời gian sức lực cùng với anh em và các đội ngũ chuyên gia để ra mắt chương trình học Monkey Junior và bây giờ là cả Monkey Stories.

- Được biết, trong quá trình khởi nghiệp anh gặp không ít khó khăn. Vậy có lúc nào anh cảm thấy nhụt chí, thậm chí cho rằng đó chưa phải là con đường đúng mà mình đã chọn?

Tôi xác định con đường khởi nghiệp thì rất trông gai với bất kỳ cá nhân nào, ở bất kỳ lĩnh vực nào. Với Monkey Junior, chúng tôi mất hơn hai năm trời để xây dựng, quá trình hơn 2 năm đấy thì là một quá trình rất là dài cho một công ty còn non trẻ. Trong thời gian làm là giai đoạn mình chỉ có niềm tin thôi, niềm tin rằng khi sản phẩm của mình hoàn thiện ra mắt thì mọi người sẽ được đón nhận, và mình phải nỗ lực cố gắng trong giai đoạn này.

Bây giờ nhìn lại thì thấy rất là nhẹ nhàng nhưng trong quá trình ấy thì không hề đơn giản. Rất nhiều câu hỏi và nỗi lo thường trực: Sản phẩm mình đang làm có được đón nhận hay không? Có sử dụng rộng rãi hay không? Hai năm thực hiện mà chỉ có “chi” chứ không có “thu” trong khi đó tôi và anh em đều là “trụ cột” của gia đình. Tất cả mọi người đều làm việc với 200% sức lực và một sức ép, một cái trách nhiệm rất là lớn. Những gì mà chúng tôi trải qua thật không dễ dàng gì, và nếu không có niềm tin, không có đam mê đủ lớn thì có thể  là mình không thể đi tiếp được.

- Như anh nói, khả năng trụ vững và thành công ở Việt Nam chưa cao, anh có thể chia sẻ những kinh nghiệm của mình với các StarUp đang ngày càng gia tăng ở Việt Nam?

Để khởi nghiệp thành công, trước tiên phải tìm kiếm một lĩnh vực, một con đường mà mình tâm huyết, đam mê và dành thời gian để tìm hiểu thật sâu về nó. Với cá nhân tôi đấy là điều quan trọng. Tôi rất may mắn vì đã tìm ra lĩnh vực mà tôi rất tâm huyết và đã dành rất nhiều thời gian nghiên cứu trước khi thật sự bắt tay vào phát triển doanh nghiệp. Nếu như mình không có những đam mê như thế và nhờ những cái đam mê như thế đã giúp mình vượt qua những khó khăn.

Với cá nhân mình có thể làm lĩnh vực khác thì không thể vượt qua được, còn với lĩnh vực này thì mình tin rằng và mình rất là khát khao là làm cái gì để có thành quả để trước tiên là dành cho những người thân là những đứa con của mình. Sau đó là cho con của bạn bè mình, những đứa cháu mình và những đứa trẻ khác ở Việt Nam cũng như trên thế giới. Mình nhìn ra được những giá trị rất lớn mà mình có thể làm được. Thì đấy là một trong những cái động lực rất lớn để cho chúng tôi đi tiếp. Tôi nghĩ là điều đó rất là quan trọng.

- Anh có thể chia sẻ những thành công và những kết quả ban đầu sau khi đưa “con đẻ - Monkey Junior” ra thị trường?

Hiện tại Monkey Junior và Monkey Stories đã có trên 3 triệu người dùng trên thế giới. Monkey Junior thường xuyên trong top 10 chương trình giáo dục được tải nhiều nhất, được sử dụng nhiều nhất ở Việt Nam. Monkey Stories mới “trình làng” được 3 tháng nhưng cũng nằm trong Top 20.

Đặc biệt, Monkey Junior thì thường xuyên nằm trong top những ứng dụng dành cho trẻ nhỏ được tải và mua nhiều nhất ở Mỹ, chúng tôi có khoảng 40% người dùng đến từ Mỹ, đấy là một con số rất là mừng vì ở bên Mỹ là một cái thị trường cạnh tranh rất là khốc liệt và hiện tại Monkey Junior là một chương trình đọc phổ biến nhất ở Mỹ, tức là các bạn ở Mỹ lên app Store  và goole Play mà tìm kiếm với từ khóa Learn to read tức là dạy tập đọc, dậy trẻ em tập đọc thì Monkey Junior đứng thứ nhất. Đây là điều mà chúng tôi rất tự hào, vì không dễ gì mà có thể đạt được một cái thứ hạng như thế ở một đất nước như là Mỹ.

- Thực sự tôi rất ngạc nhiên khi một phần mềm học tiếng Anh của người Việt nhưng lại được người Mỹ đón nhận như vậy, anh có thể chia sẻ kỹ hơn về sản phẩm của mình, lý do mà sản phẩm của anh có kết quả tại Mỹ như vậy?

Thực ra phục vụ cho trẻ em ở nước ngoài là một trong những cái chúng tôi rất mong muốn vì tôi tin rằng với trí tuệ người Việt hoàn toàn có thể đem sản phẩm của mình ra ngoài biên giới Việt Nam. Với Monkey Junior chúng tôi định hướng chính sẽ phục vụ cho trẻ em ở VN. Nhưng chương trình Monkey Junior là một chương trình dạy ngôn ngữ dành cho trẻ nhỏ và một trong những kỹ năng trong học ngôn ngữ đó là kỹ năng học đọc.

Các bạn nhỏ ở Mỹ khi 4-5 tuổi nghe, nói tiếng anh rất tốt như trẻ em Việt Nam nói tiếng Việt thôi nhưng kỹ năng đọc của các bạn ấy lại không quá tốt. Thì Monkey Junior thì có tất cả 4 kỹ năng thì trong đó có kỹ năng đọc và người Mỹ mong muốn là khi con họ còn nhỏ chưa vào lớp 1 thì đã mong muốn con họ tiếp cận với ngôn ngữ viết và để cho bé có khả năng đọc, sách này truyện kia và rồi người ta tìm kiếm những chương trình như thế. Hiện nay, ở Mỹ sant phẩm chúng tôi được ưa chuộng chính là phần giúp bé tập đọc, còn ở Việt Nam thì Monket Junior giúp phục vụ cho các bạn nhỏ ở tất cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết và vẫn thiên rất nhiều vào kỹ năng đọc, kỹ năng nghe và kỹ năng nói.

- Nghĩa là bây giờ sản phẩm của anhtại Mỹ đang không bị cạnh tranh?

Cạnh tranh thì rất khốc liệt. Bạn nên nhớ rằng ở bên Mỹ các chương trình học thì rất là nhiều, các nhà phát triển đánh vào thị trường Mỹ thì cũng rất là nhiều. Nhưng với lĩnh vực dậy để học đọc thì chúng tôi đang đứng thứ nhất.

- Trong quá trình xây dựng sản phẩm, anh có phải liên kết với các đối tác nước ngoài hay không?

Về nội dung thì chúng tôi có kết hợp cùng ới các chuyên gia nước ngoài, tại vì Monnkey Junior là dạy về 5 ngôn ngữ khác nhau Tiếng Anh, Tiếng Việt, Tiếng Trung, Tiếng Pháp và Tiếng Tây Ban Nha, sắp tới là tiếng Nga. Thì với mỗi một ngôn ngữ như thế thì chúng tôi phải hợp tác cùng với chuyên gia về ngôn ngữ và chuyên gia về giáo dục sớm của nước đấy. Ví dụ Tiếng Anh thì phải phối hợp với các chuyên gia ở Mỹ, Anh, tiếng Trung thì phải hợp tác với chuyên gia Trung Quốc, tiếng Nga thì phải phối hợp với chuyên gia Nga, ví dụ thế. Ngay cả Tiếng Việt đội ngũ này cũng không xây dựng nội dung Tiếng Việt mà chúng tôi phối hợp với các chuyên gia ở Việt Nam chuyên xây dựng chương trình học để tập huấn các thầy cô giáo ở các trường mầm non, tiểu học. Những người như thế sẽ ngồi lại với nhau để hoạch định ra với một chương trình phần mềm thế này thì dạy Tiếng Việt thì nên dậy thế nào, cách thức dậy ra làm sao thì sẽ là chính xác nhất, hợp lý nhất.

- Hiện nay tỷ khách hàng các nước đăng ký sử dụng sản phẩm chiếm tỷ lệ như thế nào, thưa anh?

Hiện tại với 3 triệu người dùng thì khoảng trên dưới 50% là người Việt tức là khoảng 1,5 triệu người dùng. Còn lại là Mỹ và các nước khác.

- Ngoài 2 sản phẩm trên, công ty có kế hoạch triển khai các sản phẩm mới nào không, thưa anh?

Hiện tại thì công ty vẫn đang đầu tư mạnh và công ty có thể hoàn toàn có lợi nhuận ngay lập tức nếu mà chúng tôi muốn nhưng mà chúng tôi thì đang muốn mở rộng ra tất cả mọi mảng. Hiện tại ngoài xây dựng Monkey Junior và Monkey Stories thì chúng tôi đang xây dựng chương trình toán học là Monkey Marth, Monkey Science,...

- Là một doanh nhân tuổi Tuất, đến giờ có thể nói là thành công, anh có thể chia sẻ về 

Cá nhân tôi sang năm là 36 tuổi - 3 giáp rồi, với tuổi này, tôi nghĩ mình cũng đã có những trải nghiệm nhất định, tôi mong muốn mình sẽ tiếp tục đầu tư và phát triển, phát triển không chỉ cho bản thân mà còn cho tất cả những người đang làm việc ở đây cũng như là những người dùng của mình trên toàn thế giới.

Còn về tuổi Tuất của mình, tôi nhận thấy, những người tuổi Tuất rất mày mò, sáng tạo và luôn luôn tìm tòi cái mới để làm. Tôi nghĩ rằng đó là những lợi thế rất đáng quý.

- Xin cảm ơn anh, chúc anh thành công hơn trong năm Mậu Tuất!