Khởi nghiệp ở tuổi 44 với Saigon Books, cuộc đời ông Nguyễn Tuấn Quỳnh cũng chính là một cuốn sách sống đầy cảm hứng về con đường tự học để trưởng thành.

Từ sinh viên ưu tú...

Quyết định đầu tiên tạo nên bước ngoặt cuộc đời của vị CEO Saigon Books là thời điểm cuối lớp 12, khi bỏ qua ngành điện tử của Đại học Bách khoa khi đó đang là trào lưu để lựa chọn ngành học kinh tế trong phút chót. Quyết định này ảnh hưởng đến toàn bộ cuộc đời ông khi bước ra kinh doanh. Cho đến giờ này, đó có thể gọi là quyết định đúng!

Năm 1990, khi đang là sinh viên năm nhất, chàng thanh niên Tuấn Quỳnh đã tự mình mày mò chọn đề tài đầu tiên nghiên cứu về luật phá sản áp dụng cho các doanh nghiệp ngoài quốc doanh để tham gia cuộc thi Giải pháp kinh tế năm 1991 do Thành đoàn TP.HCM tổ chức. Kết quả là ông trở thành thí sinh trẻ tuổi nhất lọt vào vòng chung kết.

Tiếp tục dành thời gian công sức nghiên cứu, năm 1993 ông trở thành sinh viên duy nhất của đại học Kinh Tế nhận được bằng khen của Thủ tướng về nghiên cứu khoa học. Cũng nhờ các hoạt động nghiên cứu, ông được tham gia vào thành đoàn, giúp ông hoàn thiện bản thân, có kỹ năng quản lý, kỹ năng hoạt động xã hội, và được miễn làm luận văn tốt nghiệp. Từ 770 sinh viên khóa K16 đại học kinh tế TP.HCM ông nổi lên là gương mặt xuất sắc nhất của K16 đại học kinh tế, đó là một cú hích trong cuộc đời…

Khởi nghiệp ở tuổi 44 với Saigon Books, cuộc đời ông Nguyễn Tuấn Quỳnh cũng chính là một cuốn sách sống đầy cảm hứng về con đường tự học để trưởng thành.

Khởi nghiệp ở tuổi 44 với Saigon Books, cuộc đời ông Nguyễn Tuấn Quỳnh cũng chính là một cuốn sách sống đầy cảm hứng về con đường tự học để trưởng thành.

Đến "anh hùng" của ngành gas

Khi ra trường, gác lại ước mơ làm giảng viên, ông chấp nhận vị trí thấp nhất trong phòng kinh doanh của Saigon Petro. Năm 2001, khi việc kinh doanh gas của Saigon Petro rất khó khăn, một số nhân sự từ phòng kinh doanh ra ngoài lập công ty riêng cạnh tranh trực tiếp, một số về làm công ty khác, Saigon Petro mất thị trường, sản lượng kinh doanh giảm 40%, ông Quỳnh được bổ nhiệm làm phó trường phòng kinh doanh gas.

Nhận bàn giao một "cơ đồ" đang ở thời điểm quá khó khăn đó, ông đã đi gặp gỡ tất cả khách hàng của mình từ Cà Mau tới Đà Nẵng, lắng nghe những ý kiến góp ý của khách hàng và điều chỉnh chính sách kinh doanh. Từ đó, chiến lược kinh doanh gas được thay đổi từ việc thị trường luôn thiếu hụt sang việc công khai phân phối sản lượng khi thiếu gas cho khách hàng biết và giám sát, tạo niềm tin của khách hàng.

Ông Quỳnh cũng tạo một sự khác biệt đó nữa đó là coi khách hàng là đối tượng cùng chiến tuyến, công ty chỉ phát triển khi khách hàng phát triển, tư vấn cho họ kinh doanh, quản trị, kể cả việc học hành của con cái họ… Chính sự công bằng minh bạch đó đã vực dậy sản lượng, chiếm thị phần lớn nhất tại VN. Năm 2012-2014 lợi nhuận rất tốt, sau đó tăng gấp đôi và đứng vững vị trí số 1 tại thị trường VN.

Tuy nhiên, tới năm 2005, quỹ đầu tư Mekong Capital quyết định mua trên 26% cổ phần của Saigon Gas với giá 42 ngàn đồng/cổ phiếu. Họ yêu cầu Saigon Gas phải tìm được người giỏi trên thị trường về kinh doanh bán lẻ. Họ mời ông về với ưu đãi được mua 20% cổ phần giá 10 ngàn đồng/cổ phiếu, điều kiện phải đưa công ty lên Top 5 nhà bán lẻ Gas trong 3 năm. Khi đó, công việc tại Saigon Gas bắt đầu từ số không, thị trường rất cạnh tranh, nhưng nếu thành công, số tiền thu được từ 20% cổ phần là rất lớn. Vốn thích sự thử thách, ông Quỳnh quyết định nghỉ việc mặc việc bị "dọa" khai trừ Đảng.

Ông Quỳnh đã đưa Saigon Gas tăng theo cấp số nhân, đạt 1.800 tấn gas/tháng năm 2007. Sau đó Saigon Gas bán cho Totalgas, ông bán lại cổ phần, thu lại 1,2 triệu USD. Đó là năm ông 35 tuổi và được đánh giá là người kinh doanh gas giỏi nhất tại thị trường lúc đó!

Khởi nghiệp ở tuổi 44

Năm 2007, ông Nguyễn Tuấn Quỳnh đầu quân cho PNJ nhưng sau 5 năm gắn bó, cuối năm 2012, ông quyết định xin nghỉ ở PNJ. Và sau đó, trái ngược với dự định “nghỉ hưu”, ông lại nhận lời đảm nhiệm vị trí TGĐ tại SFC - Cty CP nhiên liệu Sài Gòn. Không lâu sau đó, ông rời SFC.

Sau khi rời SFC ông nhận được lời mời làm Tổng giám đốc của một vài công ty doanh thu cả ngàn tỷ, với điều kiện làm việc, thu nhập khá tốt. Tuy nhiên mong muốn có cuộc sống tự do, đặc biệt tự do về thời gian, làm được điều mình thích. Lúc đó ông đang là cổ đông của Alpha Book từ 6 năm trước. HĐQT Alpha Book đề nghị ông làm Tổng giám đốc, sau 1 năm làm ở đây, vào tháng 6/2016 anh quyết định khởi nghiệp thực sự trong ngành sách với Saigon Books.

Quyết định từ bỏ một chỗ đứng tốt trong ngành có doanh số lớn, lợi nhuận cao để chọn thị trường nhỏ và khó như kinh doanh sách, cùng với đó thói quen đọc còn rất thấp, thị trường lại rất cạnh tranh, lợi nhuận làm sách gần như không có… Nhưng ông vẫn quyết tâm khởi nghiệp ở tuổi 44 với quan điểm được làm sản phẩm mình yêu thích, có ý nghĩa, giá trị về xã hội. Bước đầu ông quyết định đầu tư khoảng 10 tỷ.

Trước những e ngại về độ trễ của khởi nghiệp, ông Quỳnh tự tin cho rằng đây là tuổi thích hợp nhất với bản thân. Bởi suốt thời gian qua, ông đã tạo cho mình nhiều kinh nghiệm cũng như mối quan hệ rộng, và quan trọng hơn là sự tích luỹ về mặt tài chính. “Qua quá trình làm việc hơn 20 năm, với số tiền tôi đang có được thì phần nào đó không quá căng thẳng và áp lực về mặt tài chính khi khởi nghiệp”, ông nói.

Ông cũng thừa nhận khởi nghiệp ở độ tuổi này vẫn có nhiều hạn chế, trong đó lớn nhất là nỗi sợ thất bại. Với những người trẻ thì thời gian còn nhiều nên có thể có độ liều lĩnh hơn, vẫn còn thời gian sửa chữa va vấp, còn ở tuổi của ông, cơ hội sẽ không còn nhiều.

Ông Quỳnh cũng cho rằng, việc điều hành một doanh nghiệp nhỏ do mình khởi nghiệp thực sự đau đầu và khó hơn rất nhiều so với công tác quản trị công ty lớn. Bởi ở các công ty nhỏ thì người chủ như ông phải làm tất cả các khâu từ bán hàng, chiến lược, tiếp thị…, còn nếu ở công ty lớn hầu như đã có từng bộ phận chuyên trách. “Thật ra làm chủ ở công ty nhỏ phải làm việc nhiều hơn gấp bội lần so với điều hành các công ty lớn trước đây, nhưng bù lại được làm công việc yêu thích nên tôi cảm thấy tự do”, ông chia sẻ.

Sau hơn 1 năm ông đã xây dựng tên tuổi của Saigon Books với hướng đi dựa trên những dòng sách chính: Kinh tế, kỹ năng sống, giáo dục và sức khỏe, nhân vật và tự truyện, sách văn học và sách thiếu nhi.