Sinh năm 1952, tại Điện Phong, Điện Bàn, Quảng Nam, năm 1971, ông Huệ rời Việt Nam đi du học tại Đức. Sau khi tốt nghiệp các chuyên ngành kỹ thuật ô tô ở thành phố Koeln và kỹ thuật cơ khí ở thành phố Achen (Đức), ông Huệ đầu quân cho tập đoàn ô tô danh tiếng BMW. 

Tại đây, ông Huệ đã làm việc ở Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển, bộ phận mua hàng và được giao nhiều nhiệm vụ phát triển thị trường trọng điểm tại các nước, ví dụ như Việt Nam và Ai Cập.

Sau 14 năm ở BMW, năm 1993, lần đầu tiên ông trở về Việt Nam trong vai trò trưởng đề án đưa xe BMW vào thị trường này bằng cách hợp tác với một công ty cơ khí ô tô trong nước. Ông Huệ từng chia sẻ: “Là người Việt đầu tiên trong nhóm kỹ sư người Đức đưa thương hiệu ô tô sang trọng BMW vào Việt Nam, cảm giác đó thật là thú vị”.

Cơ duyên đến khi trên chuyến bay từ Ai Cập về Singapore năm 2006, khi đang làm Tổng đại diện của BMW tại Ai Cập, ông tình cờ gặp người quản lý của Tập đoàn Robert Bosch, đang muốn mở rộng thị trường ở châu Á. Lời mời được đưa ra, Võ Quang Huệ gật đầu và đó là sự khởi đầu cho một nhà máy công nghệ cao ở Việt Nam - Robert Bosch.

Những ngày đầu mới bắt tay thành lập Bosch Việt Nam, ông đích thân gõ cửa các cơ quan chức năng ở TP. HCM xin giấy phép, ra tận cảng làm việc với hải quan, gặp trực tiếp đối tác... 

Sau những nỗ lực không ngừng nghỉ giúp Bosch nhanh chóng làm quen và có thể "cắm dùi" ở Việt Nam, ông được Bosch bổ nhiệm làm Tổng giám đốc Công ty TNHH Robert Bosch Việt Nam tháng 02/2008.

Ông Huệ lo làm thủ tục đầu tư đến xây dựng kế hoạch sản xuất - kinh doanh, đến tháng 5/2008, Robert Bosch nhận giấy chứng nhận đầu tư để mở nhà máy tại Đồng Nai. Vốn đầu tư ban đầu chỉ là 52 triệu EUR, nhưng rồi chỉ 1 năm sau đó, nâng lên thành 100 triệu EUR.

Robert Bosch lúc ấy muốn phát triển sang thị trường châu Á - Thái Bình Dương, với mục tiêu sản xuất dây đai truyền lực để xuất khẩu sang Nhật Bản, vì thế, họ có rất nhiều lựa chọn đối với các nước trong khu vực. Nhưng cuối cùng, quyết định đã được đưa ra: Việt Nam”, ông Huệ kể lại trên báo Đầu tư nhiều năm trước.

Gần 30 năm kinh nghiệm trong ngành công nghiệp chế tạo giúp ông Huệ vạch ra những bước đi tiếp theo cho Robert Bosch rất bài bản: xây dựng nhà máy chuyên sản xuất dây đai truyền lực biến đổi liên tục dùng trong hộp số tự động ô tô.

Và với 10 năm lãnh đạo Bosch Việt Nam, ông đã giúp Bosch trở thành một trong những công ty sản xuất linh kiện ô tô chất lượng thế giới lớn nhất Việt Nam. 

Việt Nam là nước đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á mà Tập đoàn Robert Bosch có hệ thống khép kín với nhà máy sản xuất, trung tâm nghiên cứu và phân phối sản phẩm. Đưa một nhà máy sản xuất phụ tùng, thiết bị cung ứng cho ngành ô tô thế giới về Việt Nam là chuyện không dễ, chẳng phải ai cũng làm được như Võ Quang Huệ. Những thiết bị do nhà máy tại Việt Nam làm ra được bán cho các hãng ô tô danh tiếng thế giới.

Ông Võ Quang Huệ vừa rời chức vụ Tổng giám đốc (CEO) Bosch Việt Nam và chính thức gia nhập Vingroup với tư cách là Phó Tổng Giám đốc ngành ô tô, giám sát dự án sản xuất ô tô VinFast.

Ông Võ Quang Huệ vừa rời chức vụ Tổng giám đốc (CEO) Bosch Việt Nam và chính thức gia nhập Vingroup với tư cách là Phó Tổng Giám đốc ngành ô tô, giám sát dự án sản xuất ô tô VinFast.

Từ bỏ để bắt đầu...

Trong hành trình sự nghiệp gắp liền với ngành công nghiệp bốn bánh, ông Huệ chấp nhận từ bỏ sự nghiệp nhiều năm phấn đấu ở BMW hoa lệ, để hồi hương làm lại từ đầu với Bosch năm 2006, và nay tham gia vào dự án khởi nghiệp quy mô 3,5 tỷ USD của Vingroup để sản xuất ô tô thương hiệu Việt.

Trong kế hoạch sản xuất ô tô thương hiệu Việt này, tổ hợp VinFast của Vingroup cũng có kế hoạch hợp tác với công ty Bosch về hệ thống quản lý và vận hành nhà máy hiện đại hướng tới công nghệ 4.0.

Sau sự kiện khởi công nhà máy sản xuất ô tô Vinfast, trên trang cá nhân của mình ông Võ Quang Huệ viết rằng "Tôi cũng muốn nhân cơ hội này để thông báo cho bạn rằng tôi sẽ gia nhập VinGroup với tư cách là Phó Tổng Giám đốc ngành Ô tô, giám sát dự án VinFast này, bắt đầu cách đây vài ngày".

“Trong suốt 11 năm làm việc với Bosch, tôi rất vui vì đã đóng góp vào sự phát triển của nền kinh tế quốc dân khi Bosch Việt Nam phát triển từ văn phòng đại diện tại TP.HCM để trở thành một trong những nhà đầu tư châu Âu lớn nhất với hơn 3.300 công ty liên kết đến nay. Công ty hiện đã thành lập các hoạt động trong cả bốn lĩnh vực nghiên cứu và phát triển (R&D), sản xuất, bán hàng, và dịch vụ”, ông Huệ chia sẻ.

Ông Huệ chia sẻ thêm: "Tôi thực sự tin tưởng rằng việc gia nhập Vinfast sẽ là một bước tiến thú vị trong việc tiếp tục theo đuổi ước mơ của tôi là làm cho Việt Nam trở thành một trung tâm công nghệ nổi bật trong khu vực ASEAN hiện nay và trong nhiều năm tới".

Còn nhớ 5 năm trước, tại buổi phỏng vấn với tờ Đầu tư, ông Huệ từng lắc đầu quả quyết khi được hỏi về việc "có bao giờ nghĩ đến chuyện rời khỏi Robert Bosch", ông lắc đầu quả quyết, bởi vẫn còn rất nhiều mục tiêu đang đeo đuổi: hoàn thành kế hoạch mở rộng đầu tư, phát triển trung tâm R&D… Ông quan niệm “cống hiến hết mình cho sự phát triển của Robert Bosch là quan trọng, nhưng quan trọng không kém, là sự phát triển của quê hương Việt Nam”.

Dự án ô tô VinFast sẽ là thách thức cựu CEO Bosch. Tuy nhiên, đây cũng sẽ là cơ hội lớn để tiếp tục hiện thực hóa giấc mơ "phát triển quê hương Việt Nam" của Võ Quang Huệ.