nguồn lực con người, chính là chìa khóa cốt lõi cho sự phát triển của doanh nghiệp

Nguồn lực con người, chính là chìa khóa cốt lõi cho sự phát triển của DN

         

Khảo sát cho thấy, có đến 40% trong số 42.000 doanh nghiệp được khảo sát gặp khó khăn trong công tác tuyển dụng, đạt mức cao nhất kể từ năm 2007. Đặc biệt, Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 (kỷ nguyên số) không còn là vấn đề dự báo nữa mà hiện nó đang diễn ra ở châu Mỹ, châu Âu và một phần châu Á. 

Kỷ nguyên số là giải pháp quan trọng để nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp. Dự đoán trong khoảng 15 năm tới, thế giới sẽ có diện mạo mới, đòi hỏi các doanh nghiệp phải thay đổi. 

Tuy nhiên, mặt trái của kỷ nguyên số là có thể phá vỡ thị trường lao động bởi tự động hóa sẽ thay thế lao động chân tay trong nền kinh tế, robot thay thế con người trong nhiều lĩnh vực,..Hiện nay, có đến 45% công việc con người đang làm có thể được tự động hóa, trong đó các ngành chịu tác động nhiều nhất từ công nghệ và tự động hóa phải kể đến là IT (26%), Nhân sự (20%) và Dịch vụ khách hàng (15%). Ngành bán lẻ và ngành tài chính là ngành chịu tác động rất lớn với 47% các hoạt động mà nhân viên bán hàng làm hằng ngày có thể được tự động hóa bằng công nghệ và tỉ lệ này lên đến 86% đối với công việc kế toán, ghi sổ cũng như các công việc xử lý dữ liệu khác.

Như vậy, để bắt kịp kỷ nguyên số, các tổ chức, các doanh nghiệp sẽ phải cần đến những nhân tài có chuyên môn phù hợp thuộc nhiều lĩnh vực, trong đó các loại công việc đòi hỏi tay nghề (thợ điện, thợ mộc, thợ nề…) vẫn được xếp vào loại công việc khó tìm nhân lực nhất trong năm năm tiếp theo. Hay trong danh sách 10 ngành nghề khó tuyển dụng nhân sự nhất có thể kể đến các vị trí trong lĩnh vực CNTT (IT), Bán hàng, Kỹ sư, Kỹ thuật viên và Tài xế, Nhân viên Tài chính Kế toán, Nhân viên văn phòng, Sản xuất và Vận hành máy...

Khảo sát cho thấy, hiện có đến 53% doanh nghiệp chọn cách đào tạo và phát triển nhân lực hiện tại, 36% tuyển dụng nguồn nhân lực ngoài chuyên môn; 28% tìm các chiến lược tuyển dụng thay thế chiến lược truyền thống – ví dụ như tận dụng các công cụ truyền thông xã hội, sàn việc làm trực tuyến,…cho công tác tuyển dụng; 27% gia tăng các lợi ích cho người lao động; 26% trả lương cao; 19% khoán việc và 19% thay đổi mô hình làm việc.

Tuy nhiên, nghiên cứu “Cuộc cách mạng kỹ năng” của ManpowerGroup nhấn mạnh rằng, sự sáng tạo, kỹ năng quản lý con người, kỹ năng ra quyết định, trí tuệ cảm xúc và đàm phán là những kỹ năng giúp khai thác tiềm năng của nguồn lực con người, đồng thời tạo điều kiện cho con người có giá trị hơn robots chứ không bị chúng thay thế. Vì vậy, vấn đề nằm ở kỹ năng của con người. Người lao động phải nhận thấy rằng họ cần cải thiện kỹ năng và kiến thức trong nhiều lĩnh vực phù hợp với công việc, luôn biết tự nâng cao kỹ năng của mình để đối trọng lại những hậu quả không mong muốn có thể xảy ra của kỷ nguyên số.

Bà Lê Thị Kim – Giám đốc Nhân sự toàn quốc của ManpowerGroup Việt Nam chia sẻ, nguồn lực con người chính là chìa khóa cốt lõi cho sự phát triển của doanh nghiệp. Vì thế doanh nghiệp tăng cường các chương trình định hướng nghề nghiệp và tư vấn cho người lao động về lộ trình nghề nghiệp rõ ràng, chú trọng phát triển kỹ năng ngoại ngữ cho nhân viên và xây dựng các dự án đào tạo kỹ năng cho người lao động nhằm đảm bảo khả năng tìm việc và phát triển bền vững của người lao động trong kỷ nguyên số. Và hơn ai hết, chính người lao động phải luôn tìm cách thích nghi với sự thay đổi thông qua nâng cao, làm mới kỹ năng của mình.