Các doanh nghiệp châu Âu vừa đánh giá dự thảo mới nhất sửa đổi Nghị định 38/NĐ- CP về an toàn thực phẩm là “cực kỳ thuận lợi” và nếu Nghị định có hiệu lực ngay thì “không biết nói thế nào để cảm ơn Chính phủ”.
Đây là “lời cảm ơn” được các đại diện các doanh nghiệp gửi đến Chính phủ tại cuộc họp Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính tổ chức hội nghị đối thoại về các cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động của các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng tại hội nghị đối thoại đã khẳng định với các doanh nghiệp Châu Âu: chúng tôi sẽ chỉ kiểm tra khoảng 5% số lô hàng nhập khẩu
Hiểu để phục vụ
Nên nhớ, những cuộc đối thoại với doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp như trên chính là một trong những cuộc “thu thập dữ liệu” để vị Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng dùng để làm việc với các bộ, ngành. Hơn ai hết, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng hiểu rõ việc chỉ với các thủ tục kiểm tra chuyên ngành, thì doanh nghiệp đã tốn mỗi năm 26 triệu ngày công và 14.300 tỷ đồng. Trong vài lần trao đổi riêng, ông thừa nhận con số trên là thống kê chưa đầy đủ.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Mai Tiến Dũng, người đồng thời là Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng cũng dẫn ra những nỗ lực của Chính phủ trong việc trung cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường đầu tư thuận lợi để thúc đẩy tăng trưởng. Cả nước có 126 ngàn doanh nghiệp thành lập mới, khi các bộ ngành, địa phương cắt giảm, đơn giản hóa trên 5 nghìn thủ tục hành chính, cắt giảm, sửa đổi nhiều điều kiện kinh doanh, thủ tục kiểm tra chuyên ngành.
Tin vui là Nghị định 38 hướng dẫn luật An toàn thực phẩm sẽ được sửa đổi và tuân thủ những nguyên tắc mà chính các nước OECD đang áp dụng. Theo đó, sẽ có những thay đổi toàn diện về thủ tục kiểm tra chuyên ngành với hàng hóa xuất nhập khẩu, như cho các doanh nghiệp công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm; không còn việc kiểm tra chồng chéo giữa các cơ quan; áp dụng tối đa việc quản lý rủi ro trên cơ sở việc tuân thủ của doanh nghiệp; áp dụng công nhận kết quả đánh giá của các nước khác...
“Như vậy, chúng tôi sẽ chỉ kiểm tra khoảng 5% số lô hàng nhập khẩu và hàng hóa sẽ được phân thành luồng xanh (doanh nghiệp không phải kiểm tra chuyên ngành, không phải làm thủ tục), luồng vàng, luồng đỏ. Tức là có thể giảm tới 90-95% số thủ tục các doanh nghiệp phải thực hiện”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thông tin và cho biết Nghị định sẽ được trình Chính phủ tại phiên họp ngày 2/2 tới đây.
Vẫn cần sự đồng lòng từ... cả hệ thống
Thật ra, những vấn đề này đã được doanh nghiệp, chuyên gia kiến nghị từ rất lâu, thậm chí có những tranh cãi gay gắt với cơ quan soạn thảo là Bộ Y tế. Những ý kiến từ đại diện các doanh nghiệp về công nhận và thi hành các phán quyết trọng tài, tránh đánh thuế hai lần, thực thi quyền sở hữu trí tuệ, đấu thầu thuốc vào các cơ sở y tế, việc nhập khẩu các thiết bị y tế, thủ tục đầu tư nước ngoài trong ngành dược, quy định về thuốc bảo vệ thực vật… có thể chưa được giải quyết trong một sớm một chiều…
Việc biến tiềm năng, năng lượng kinh doanh trở thành công ty, doanh nghiệp trong những điều kiện ngặt nghèo về lãi suất và điều kiện kinh doanh là một trong những sự thần kỳ. Bởi vì, nếu so sánh với môi trường kinh doanh các nước tiên tiến, thì phải thừa nhận môi trường kinh doanh tại Việt Nam vẫn còn nhiều hạn chế, dù những năm gần đây chỉ số môi trường kinh doanh được nâng lên đáng kể.
Chính phủ từ đầu nhiệm kỳ đã xác định cho mình nhiệm vụ cải cách thể chế để khơi thông dòng chảy phát triển. Cũng bởi một điều hiển nhiên rằng: doanh nghiệp càng phát triển thì công ăn việc làm được tạo ra ngày càng nhiều, quốc gia ngày càng thịnh vượng. Những tín hiệu đáng mừng đã trở thành “hành động” của Chính phủ mà tiêu biểu nhất là việc Nghị định 08/2018 về cắt giảm 675 điều kiện kinh doanh lĩnh vực công thương là tiêu biểu. Bên cạnh đó, các bộ, ngành khác như Bộ NN&PTNT, Bộ Xây dựng… cũng đã phát đi những tuyên bố về cắt giảm điều kiện kinh doanh cho thấy “thể chế, thể chế và thể chế” đang thấm dần vào tư duy của các bộ, ngành, những cơ quan có tác dụng thúc đẩy hoặc kìm hãm sự phát triển.
Những điều ấy, hẳn nhiên đến từ nỗ lực của Chính phủ, từ các bộ, ngành, nhưng không thể thiếu vế thứ hai là những tiếng kêu, kiến nghị của các doanh nghiệp từ thực tế hoạt động. Nếu theo dõi cuộc chiến cắt giảm điều kiện kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính diễn ra từ nhiều năm nay, thì ý kiến, đề xuất, thậm chí là những lời than phiền gay gắt của các doanh nghiệp đang ngày càng trở nên quan trọng.
Nhưng chắc chắn đó sẽ là những cơ sở để Chính phủ tiếp tục thực hiện những hành động kiến tạo.
Ông Tomaso Andreatta, Phó Chủ tịch Hiệp hội châu Âu (EuroCham) tại Việt Nam: Khẳng định cam kết của Chính phủ Trước đây, “yêu cầu đăng ký bản công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm” trong Nghị định 38/2012/NĐ-CP hướng dẫn Luật An toàn thực phẩm đối với các sản phẩm chưa có quy chuẩn kỹ thuật là loại giấy phép con. Cụ thể, doanh nghiệp phải đăng ký bản công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để được cấp Giấy xác nhận là mâu thuẫn với Khoản 1a Điều 7 của Luật An toàn thực phẩm. Vì vậy EuroCham kiến nghị bỏ quy định này. Và tôi rất vui mừng khi dự thảo lần này đã loại bỏ “giấy phép con” làm cản trở tới quá trình sản xuất và lưu thông hàng hoá trong khi không mang lại giá trị về quản lý an toàn thực phẩm. Ông Bùi Ngọc Sơn- Viện Kinh tế và Chính trị Thế giới: Tạo động lực tái đầu tư cho DN FDI Việt Nam hiện đã thu hút FDI ở mức độ tốt, do đó không còn nặng vấn đề số lượng mà phải là chất lượng, làm sao xây dựng lòng tin cho doanh nghiệp FDI tiếp tục mở rộng đầu tư phát triển. Nếu dự thảo sửa đổi Nghị định 38 về an toàn thực phẩm lần này được thực hiện theo thủ tục rút gọn và có hiệu lực sẽ khẳng định quyết tâm của Chính phủ trong việc “gỡ khó”. Với chỉ 5% số lô hàng nhập khẩu bị kiểm tra, đồng thời hàng hóa sẽ được phân thành luồng xanh, luồng vàng, luồng đỏ. Tức là có thể giảm tới 90-95% số thủ tục các doanh nghiệp phải thực hiện. Điều này sẽ giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và thời gian cho các thủ tục. |
http://enternews.vn
Ý kiến của bạn