Song tấu Hà Nội: Về cội nguồn để đi tới tương lai
VH- Hanoi Duo (Song tấu Hà Nội), album thứ 18 và cũng là hành trình xa nhất trên con đường trở về với âm nhạc truyền thống của nghệ sĩ Việt kiều Nguyên Lê sẽ được giới thiệu đến khán giả quê nhà qua hai đêm diễn 24&25.2 tại Trung tâm Văn hóa Pháp (24 Tràng Tiền, HN). Sinh ra và lớn lên trên đất Pháp, Nguyên Lê dường như chưa bao giờ ngừng lại khát khao được trở về với cội nguồn dân tộc qua âm nhạc.
Nghệ sĩ Nguyên Lê (đeo kính) và nghệ sĩ trẻ Ngô Hồng Quang trong một buổi biểu diễn tại Hà Giang |
VH- Hanoi Duo (Song tấu Hà Nội), album thứ 18 và cũng là hành trình xa nhất trên con đường trở về với âm nhạc truyền thống của nghệ sĩ Việt kiều Nguyên Lê sẽ được giới thiệu đến khán giả quê nhà qua hai đêm diễn 24&25.2 tại Trung tâm Văn hóa Pháp (24 Tràng Tiền, HN). Sinh ra và lớn lên trên đất Pháp, Nguyên Lê dường như chưa bao giờ ngừng lại khát khao được trở về với cội nguồn dân tộc qua âm nhạc.
Chuyến trở về dài nhất
Nhắc tới Nguyên Lê, nghệ sĩ ghi ta nhạc Jazz gốc Việt nổi tiếng thế giới, người ta không thể không nhắc tới Những câu chuyện Việt Nam (1996), album hợp tác cùng nghệ sĩ Hương Thanh đã mang đến cho anh hàng loạt giải thưởng trên thế giới. Và từ đó, anh bắt đầu hành trình trở về với cội nguồn trong âm nhạc. Đến nay, Nguyên Lê đã cho ra mắt 5 album về âm nhạc VN với các cộng sự khác nhau như Hương Thanh, Quốc Trung, Tùng Dương. Tuy nhiên, theo Nguyên Lê, Hanoi Duo, album hợp tác với nghệ sĩ trẻ Ngô Hồng Quang mới là hành trình trở về dài nhất: “Những album hợp tác cùng Hương Thanh, tôi chỉ dừng lại ở việc phối khí các tác phẩm âm nhạc truyền thống của VN. Album Độc đạo làm với Tùng Dương thì thiên về pop và không có nhiều đất cho âm nhạc dân tộc. Còn Hanoi Duo là sự sáng tạo các tác phẩm âm nhạc mới dựa trên nền tảng của âm nhạc truyền thống VN”.
Hanoi Duo được thực hiện dựa trên ý tưởng tạo ra sự kết nối giữa truyền thống và hiện đại của âm nhạc VN, chia sẻ sự đa dạng của âm nhạc VN với cuộc sống hiện đại. “Tôi nghĩ rằng các nghệ sĩ chơi nhạc dân tộc ngày nay cần có những tác phẩm mới, có sự phát triển trên cơ sở kế thừa truyền thống. Đó là lí do tôi yêu cầu Quang sáng tác một số tác phẩm mới dựa trên chất liệu âm nhạc của người Tày và người Mông”- nghệ sĩ Nguyên Lê cho biết. Nhưng Hanoi Duo không chỉ có chất liệu truyền thống của âm nhạc VN, người nghe có thể thấy đâu đó màu sắc âm nhạc của Ấn Độ hay vùng Bắc Phi. “Tôi muốn tạo ra một cảm giác không biên giới, không có giới hạn nào trong sáng tạo. Chất liệu âm nhạc của các nền văn hóa được trộn vào nhau bằng cách sắp đặt hay ngẫu hứng. Đó cũng là cách để đưa các tác phẩm âm nhạc VN đi xa”, nghệ sĩ nhạc Jazz nổi tiếng thế giới chia sẻ. Trong số 10 tác phẩm của Hanoi Duo, Chiếc khăn Piêu của nhạc sĩ Doãn Nho một lần nữa lại được xuất hiện. Đây là lần thứ 3 Nguyên Lê thu âm với ca khúc này. Lần này ca khúc sẽ được làm mới bằng phần hòa âm mang âm hưởng âm nhạc Ấn Độ. Sau thành công lớn của hai bản thu trước (với Hương Thanh và với Tùng Dương), nghệ sĩ Nguyên Lê dự đoán có thể Chiếc khăn Piêu phiên bản Hanoi Duo sẽ không được yêu thích như 2 phiên bản trước. “Nhưng tôi không quá bận tâm về điều đó. Công việc của chúng tôi là sáng tạo, còn đón nhận nó hay không là việc của khán giả”. Tất nhiên, các nghệ sĩ của Hanoi Duo có lí do để không quá bận tâm về việc phải chiều theo thị hiếu của khán giả khi dự án âm nhạc này được ACT- hãng đĩa lớn của châu Âu tài trợ toàn bộ. Hanoi Duo đã được hãng đĩa này phát hành trên toàn châu Âu vào đầu năm 2017. Trong 2 buổi ra mắt album tại Hà Nội, Nguyên Lê và Ngô Hồng Quang sẽ có thêm các khách mời là ca sĩ Mỹ Linh, nghệ sĩ sáo Hoàng Anh, nghệ sĩ đàn tranh Mai Lê, nghệ sĩ đàn môi Đức Minh…
Cảm hứng bất tận
Ngay sau khi các bản thu của Hanoi Duo vừa hoàn tất, Nguyên Lê và Ngô Hồng Quang đã trở về VN, lên tận địa đầu Tổ quốc- Hà Giang để tìm kiếm các nghệ nhân người dân tộc thiểu số cho một dự án âm nhạc mới. “Bảo tàng Dân tộc học ở Lion (Pháp) mời tôi tham gia một dự án liên quan đến dân tộc thiểu số của các nước. Tôi muốn trở về VN để tìm kiếm các nghệ nhân có khả năng biểu diễn cùng chúng tôi trong dự án này. Nếu tìm được, tôi sẽ mời họ sang Pháp biểu diễn vào năm 2018”- nghệ sĩ Nguyên Lê cho hay. Trong chuyến đi của mình, Nguyên Lê và các cộng sự được thưởng thức nhiều nét văn hóa đặc sắc của người Dao, người Mông ở Quản Bạ và Đồng Văn. “Ban đầu chúng tôi sắm vai khán giả, được xem người Dao ở Quản Bạ múa hát, kết hợp với trống đồng, được nghe người Mông ở Đồng Văn thổi khèn và chơi đàn 3 dây… Nhưng ấn tượng nhất với tôi là nhóm nghệ nhân người Mông dệt vải ở xưởng dệt Lùng Tám (Quản Bạ). Bất ngờ là các nghệ nhân dệt vải này lại hát rất hay và quan trọng là giữa chúng tôi và họ có được một sự kết nối khi biểu diễn. Nếu không có gì thay đổi, đó sẽ là khách mời của chúng tôi vào năm 2018”, nghệ sĩ Nguyên Lê chia sẻ về chuyến đi.
Tuy nhiên, chuyến đi Hà Giang cũng mang đến cho Nguyên Lê vài suy tư, khi anh nhìn thấy nhiều nghệ nhân sẵn sàng thay đổi phần biểu diễn của mình để chiều lòng khách du lịch. “Tôi nghĩ như vậy cũng nguy hiểm, âm nhạc của họ sẽ bị lai tạp, không còn mang tính nguyên bản”. Và nguy cơ này dường như càng thôi thúc Nguyên Lê muốn tìm về với những giá trị gốc rễ của âm nhạc hơn. Chuyến đi tiếp theo mà anh dự định sẽ thực hiện trong năm 2017 này có thể là đến với đại ngàn Tây Nguyên.
http://www.baovanhoa.vn
Ý kiến của bạn