BÀI HỌC KHỞI NGHIỆP
Đuổi vị khách có vẻ nghèo khó khỏi cửa hàng, nhân viên hối không kịp vì khiến cả công ty điêu đứng...
Đuổi vị khách có vẻ nghèo khó khỏi cửa hàng, nhân viên hối không kịp vì khiến cả công ty điêu đứng
Nhìn thấy một người đàn ông Ấn Độ với bộ quần áo hết sức bình thường lại vào hỏi giá của mấy chiếc xe sang, nhân viên bán hàng vừa sỉ nhục vừa đuổi khéo ông ta đi.
Nhìn thấy một người đàn ông Ấn Độ với bộ quần áo hết sức bình thường lại vào hỏi giá của mấy chiếc xe sang, nhân viên bán hàng vừa sỉ nhục vừa đuổi khéo ông ta đi.
Thế nhưng, có lẽ đó là lần cuối cùng người nhân viên này dám làm như vậy với bất kỳ khách hàng nào.
Cơn thịnh nộ của người đàn ông quyền lực
Một lần, trong chuyến đi tới thủ đô London của Anh, vua Jai Singh đã ăn mặc như một người bình thường và đi dạo phố. Đang đi bộ lững thững trên phố Bond, ông đột nhiên nhìn thấy một showroom của hãng xe Rolls Royce nên quyết định ghé qua.
Khi bước vào trong, vua Jai Singh mới nhìn quanh một lượt những chiếc xe ô tô đang được trưng bày, hỏi giá cả và tính năng của chúng.
Một nhân viên bán hàng nhìn thấy vua Jai Singh trong bộ trang phục giản dị của một người Ấn Độ thì nghĩ rằng, đây hẳn là một kẻ nghèo kiết xác lại muốn chơi trội nên đã sỉ nhục ông, gần như đuổi thẳng vị khách này ra khỏi cửa hàng.
Sau khi nhận được lời sỉ nhục, vua Jai Singh im lặng không nói gì, quay trở về khách sạn của mình, bảo người hầu hãy gọi điện đến cửa hàng đó và nói rằng, vua của vùng Alwar, Ấn Độ muốn mua xe ô tô của họ.
Cuộc gọi đã được thực hiện và các công tác chuẩn bị đón tiếp nhà vua một cách long trọng tại cửa hàng đã diễn ra.
Sau vài tiếng đồng hồ, vua Jai Singh đã đến cửa hàng Rolls Royce, nhưng lần này là trong bộ trang phục của Hoàng gia với phong cách cao sang uy quyền. Các nhân viên của cửa hàng cúi rạp người để đón chào nhà vua.
Hôm đó, vua Jai Singh đã mua hết toàn bộ 6 chiếc xe Rolls Royce tại cửa hàng và trả hết bằng tiền mặt, cộng thêm cả chi phí vận chuyển về tận Ấn Độ. Tất cả các nhân viên bán hàng không ai nhận ra đó chính là vị khách cách đó mấy tiếng vừa bị sỉ nhục, hết sức vui mừng khi bán được hàng và không hề biết tới những sóng gió họ sắp phải đối mặt.
Sau khi về tới Ấn Độ, vua Jai Singh đã ra lệnh cho tất cả các cơ quan trong thành phố của mình dùng 6 chiếc Rolls Royce kia để đi quét đường và chở rác.
Câu chuyện về vua Jai Singh "xử đẹp" hãng xe Rolls Royce danh tiếng là một giai thoại nổi tiếng được nhiều người biết đến. (Ảnh minh họa)
Được đánh giá là dòng xe sang trọng, đẳng cấp, những chiếc xe Rolls Royce thường chỉ được bán cho giới nhà giàu. Những người dân bình thường chẳng bao giờ dám mơ tới chúng. Thế nhưng giờ đây, người ta lại thấy rằng Rolls Royce chỉ được dùng để quét đường và chở rác. Tin tức nhanh chóng lan ra khắp thế giới, khiến uy tín của hãng xe này bị giảm sút nặng nề.
Thậm chí, hình ảnh của công ty đã bị tổn hại nghiêm trọng đến mức nếu một người dân Mỹ hoặc châu Âu nào đó vênh váo về việc đã mua được một chiếc Rolls Royce thì sẽ bị người khác cười vào mũi, rằng "Anh mua chiếc nào hả? Giống những chiếc được dùng để quét đường và chở rác ở Ấn Độ phải không?".
Chính vì những tác động này, doanh số xe Rolls Royce bán ra đã sụt giảm đáng kể, khiến doanh thu cũng giảm theo.
Và bài học đau đớn mà cả hãng Rolls Royce có lẽ không bao giờ dám quên
Đến lúc này, các vị lãnh đạo của công ty mới phát hiện ra lý do đằng sau hành động "chơi ngông" của vua Jai Singh. Họ nhanh chóng hành động thật nhanh để cứu vãn danh tiếng cho mình.
Họ gửi cho nhà vua một bức điện để xin lỗi, đồng thời tặng cho nhà vua 6 chiếc Rolls Royce mới cứng, miễn phí vận chuyển về tận Ấn Độ cho nhà vua. Đổi lại, họ cầu xin nhà vua ngừng việc dùng 6 chiếc Rolls Royce kia để chở rác và hứa sẽ chỉnh đốn lại thái độ làm việc của tất cả các nhân viên, không bao giờ phạm phải sai lầm như vậy nữa.
Khi đã nhận ra rằng cuối cùng thì hãng Rolls Royce cũng đã học được một bài học cho mình, vua Jai Singh đã đồng ý tha thứ, ra lệnh ngừng dùng xe Rolls Royce để chở rác.
Lời bàn: Câu chuyện về vua Jai Singh "xử đẹp" hãng xe Rolls Royce danh tiếng là một giai thoại nổi tiếng được nhiều người biết đến. Nhiều người cho rằng, câu chuyện có thật, vì không có lửa, sao có khói. Cũng có người cho rằng mọi chuyện không như đồn thổi.
Tuy nhiên, câu chuyện thực hư thế nào là điều mà ta không bàn đến. Điều đáng nói chính là bài học quan trọng nó mang lại cho tất cả chúng ta.
Chất lượng hàng hóa có tốt đến đâu mà thái độ và cách phục vụ của nhân viên không tương xứng thì rồi công ty đó cũng sẽ dễ đi đến bước đường phá sản mà thôi.
Sưu tầm: Hoàng Bách
Ý kiến của bạn