Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á – Thái Bình Dương (APEC) năm 2017 đang bước vào sự kiện quan trọng nhất là Tuần lễ cấp cao APEC 2017 diễn ra từ ngày 6/11 đến 11/11. Một trong những sự kiện được các doanh nhân trông đợi nhất trong khuôn khổ Tuần lễ này là Hội nghị Thượng đỉnh Lãnh đạo doanh nghiệp APEC 2017 (APEC CEO Summit 2017), diễn ra từ chiều 8/11 đến 10/11.

Là diễn đàn đối thoại lớn nhất về kinh doanh trong APEC, bàn về tương lai nền kinh tế khu vực, năm nay với chủ đề “Tạo thêm động lực mới, cùng vun đắp tương lai”, APEC CEO Summit 2017 sẽ tập trung thảo luận các xu thế mới của toàn cầu hóa, cách mạng khoa học công nghệ, kết nối doanh nghiệp, phát huy sự năng động, sáng tạo của cộng đồng doanh nghiệp khai thác cơ hội mới mở ra trong khu vực, đẩy mạnh hợp tác phát triển kinh tế và hiện thực hóa những tiềm năng về thương mại và đầu tư do APEC mang lại.

Điểm nhấn quan trọng nhất của APEC CEO Summit là sự kiện này quy tụ hàng loạt lãnh đạo doanh nghiệp từ các nền kinh tế năng động nhất thế giới, những diễn giả từ các tổ chức có ảnh hưởng nhất toàn cầu cùng hơn 800 lãnh đạo cấp cao các tập đoàn, doanh nghiệp khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Theo đó, bên cạnh bài phát biểu của các nguyên thủ quốc gia có tầm ảnh hưởng hàng đầu trong khu vực như Tổng thống Mỹ Donald Trump, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hay khách mời từ những tổ chức uy tín như WTO, World Bank, ADB…, là sự xuất hiện của đại diện các tập đoàn hàng đầu thế giới như Facebook, Exxon Mobil, AIA, DHL, Johnson&Johnson, Walmart…

Elon Musk - Tesla Motors

Elon Musk là người sáng lập hãng xe điện Tesla, sáng lập tập đoàn nghiên cứu vũ trụ SpaceX, đồng sáng lập công cụ thanh toán PayPal. Elon Musk làm việc 100 tiếng/tuần nhưng vẫn cực kỳ khoa học.

Elon Mask sinh năm 1971 tại Nam Phi, là nhà phát minh, doanh nhân và tỷ phú. Ông được kỳ vọng sẽ tạo nên nhiều điều khác biệt nhất trong thời đại công nghệ vũ trụ và năng lượng.

Sheryl Sandberg - CEO Facebook

Giám đốc Tác nghiệp (COO) của Facebook là nữ tỷ phú thứ 2 góp mặt tại APEC năm nay, với tài sản 1,6 tỷ USD. Bà được coi là cánh tay phải của ông chủ Facebook – Mark Zuckerberg, giúp cân bằng những khiếm khuyết của CEO trẻ tuổi này trong những năm trước khi mạng xã hội này IPO.

Sandberg nổi tiếng với cuốn sách do chính bà viết về việc phụ nữ khẳng định mình trong công việc - Lean In. Bà tốt nghiệp top đầu khoa Kinh tế học tại Đại học Harvard. Ở tuổi 25, bà làm việc cho Ngân hàng Thế giới (World Bank) dưới sự dẫn dắt của Larry Summers – Bộ trưởng Tài chính Mỹ sau này. Sau đó, bà quay lại Harvard học MBA và lấy bằng năm 1995. Sandberg từng làm tại Google trước khi đầu quân cho Facebook.

Tại CEO Summit, bà sẽ tham gia phiên thảo luận về “Gây dựng kết nối và cộng đồng trong thế giới phụ thuộc vào công nghệ”,

Robert S. Franklin và Liam Mallon – Exxon Mobil

Chủ tịch Công ty Tiếp thị Khí và Năng lượng ExxonMobil Robert S. Franklin

Chủ tịch Công ty Tiếp thị Khí và Năng lượng ExxonMobil Robert S. Franklin

Exxon Mobil là tập đoàn đa quốc gia của Mỹ, hiện là công ty dầu khí niêm yết lớn nhất thế giới với hoạt động thăm dò, khai thác trên toàn cầu.

Franklin đã giữ nhiều chức vụ tại đại gia dầu khí này kể từ năm 1999. Ông hiện là Phó giám đốc Exxon Mobil Corporation, kiêm Giám đốc ExxonMobil Gas & Power Marketing Company – công ty thuộc Exxon Mobil Corporation. Tại CEO Summit, ông sẽ tham gia phiên thảo luận về “Tăng trưởng bền vững và Sử dụng tài nguyên có hiệu suất”.

Exxon Mobil còn có một đại diện là Liam Mallon - Chủ tịch Công ty Phát triển ExxonMobil - một trong hai tập đoàn dầu khí lớn nhất thế giới với tổng doanh thu mỗi năm lên tới 300 tỷ USD. Ông Liam Mallon có hơn 30 năm làm việc trong lĩnh vực năng lượng và sự xuất hiện của Liam Mallon được rất nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực khai thác, năng lượng của Việt Nam chờ đón.

 

Nathan Blecharczyk - Airbnb

Blecharczyk năm nay 34 tuổi, là Giám đốc Chiến lược kiêm đồng sáng lập công ty chia sẻ phòng trọ - Airbnb cùng Joe Gebbia và Nathan Blecharcyzk năm 2008. Anh là kỹ sư đầu tiên của công ty làm việc với Chesky và Gebbia. Airbnb hiện có mặt tại hơn 65.000 thành phố tại 191 quốc gia. Bản thân Blecharczyk cũng có khối tài sản lớn nhờ Airbnb, với 3,8 tỷ USD, theo Forbes.

Tại CEO Summit, anh sẽ thảo luận vấn đề “Những người tạo ra việc làm mới".

Scott Price – Global Leverage, Walmart International

Walmart International chịu trách nhiệm mảng kinh doanh ngoài Mỹ của đại gia bán lẻ Walmart. Công ty này hiện có hơn 6.200 điểm bán lẻ tại 27 quốc gia trên thế giới. Scott Price hiện là Phó giám đốc Global Leverage tại Walmart International. Trước đó, ông từng làm CEO tại Walmart Asia, CEO DHL Express Europe và có thâm niên 10 năm làm việc tại Coca Cola.

Tại CEO Summit, ông sẽ tham gia phiên thảo luận về “Kết nối để phát triển”.

David Cunningham - FedEx Express

Từ tháng 1, ông Cunningham nhậm chức CEO FedEx Express – công ty con của FedEx Corp và cũng là hãng vận chuyển hàng không lớn nhất thế giới. Cunningham sẽ chịu trách nhiệm lãnh đạo các mảng kinh doanh của công ty, gồm FedEx Express và TNT. Ông cũng nằm trong Hội đồng Quản trị Chiến lược của FedEx Corp.

Trong phiên thảo luận về “Các rào cản mới trong thương mại”.

 

Jin Liqun - AIIB

Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư Cơ sở Hạ tầng châu Á (AIIB) Jin Liqun tham gia cuộc đối thoại về "Kết nối để tăng trưởng”. Trước đó, ông Jin Liqun từng là Thứ trưởng Bộ Tài chính Trung Quốc, Phó Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB).

Mark Konyn - AIA

Giám đốc Đầu tư Tập đoàn, AIA Group Limited, Tập đoàn bảo hiểm nhân thọ lớn nhất Châu Á - Thái Bình Dương.  Ở vai trò của mình, ông Mark Konyn là người chịu trách nhiệm giám sát quản lý danh mục đầu tư của Tập đoàn.

Mark Konyn bắt đầu sự nghiệp ở London với vai trò phân tích định lượng cho nhà đầu tư tổ chức lớn nhất của Anh. Trước khi làm việc tại AIA, ông đã được bổ nhiệm vị trí CEO tại Cathay Conning Asset Management. Đến nay, ông đã có hơn 27 năm quản lý đầu tư ở Châu Á tại các tập đoàn toàn cầu.

Ông Mark Konyn sẽ tham gia đối thoại về "Sử dụng hiệu quả tài nguyên và sự phát triển bền vững".

Nicolas Aguzin - JP Morgan khu vực Châu Á Thái Bình Dương

Ông Nicolas Aguzin cũng xuất phát điểm từ nhà phân tích tài chính. Ông gia nhập JP Morgan từ năm 1990. Trước khi được giao vị trí CEO tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương, ông từng là CEO của JP Morgan khu vực châu Mỹ La Tinh.

Phiên đối thoại mà vị CEO này tham gia sẽ có chủ đề về "Tương lai của công việc ".

Về phía nền kinh tế chủ nhà Việt Nam cũng có 4 gương mặt doanh nhânđược mời tới tham gia các phiên đối thoại. Họ đều là những người đứng đầu những doanh nghiệp lớn trong nước. Bao gồm:

Nguyễn Thị Phương Thảo - Vietjet

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo là người sáng lập kiêm CEO hãng hàng không tư nhân Vietjet (Vietjet Air). Bà Thảo từng học tập tại Nga, có nhiều kinh nghiệm kinh doanh tại Việt Nam và nước ngoài, trong các lĩnh vực như tài chính - ngân hàng, hàng không, bất động sản, tiêu dùng. Bà từng là thành viên Ban Giám đốc của một số ngân hàng thương mại tại Việt Nam trước khi gia nhập Ngân hàng Phát triển TP HCM (HDBank) với cương vị Phó chủ tịch HĐQT.

Trong danh sách của Forbes, bà Thảo hiện là nữ tỷ phú tự thân đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam. Tài sản của bà hiện là 1,94 tỷ USD, tăng so với 1,2 tỷ USD khi lần đầu xuất hiện trong danh sách này hồi tháng 3.

Tại CEO Summit lần này, bà sẽ thảo luận trong phiên “Kết nối để phát triển”.

 

Bà Dương Thị Mai Hoa - Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup

Bà Dương Thị Mai Hoa có gần 20 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực quản lý tài chính kế toán tại các Công ty 100% vốn nước ngoài, chi nhánh của các Tập đoàn đa quốc gia và chi nhánh của các ngân hàng quốc tế lớn trên thế giới hoạt động tại Việt Nam.

Bà Hoa cũng đã từng đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng trong các ngân hàng như Giám đốc Tài chính của VIB, Kế toán trưởng chi nhánh Ngân hàng Credit Lyonnais tại Việt Nam, Kế toán trưởng và sau đó là Giám đốc tài chính Công ty Oracle Việt Nam (thuộc Tập đoàn Oracle của Mỹ).

Bà Mai Hoa sẽ là khách mời trong phiên về Người tạo việc làm mới trong CEO Summit.

Bà Thái Hương - Chủ tịch HĐQT CTCP Sữa TH

Bà Thái Hương là Chủ tịch hiệp hội Nông nghiệp công nghệ cao Việt Nam và Hiệp hội nữ doanh nhân Việt Nam. Bà còn là Tổng giám đốc của Ngân hàng Bắc Á và từng được Forbes ghi nhận 7 năm liền là nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á.

Bà Thái Hương sẽ tham gia đối thoại về " Sử dụng hiệu quả Tài nguyên và Tăng trưởng bền vững " trong CEO Submit.

Ông Nguyễn Đức Thuấn - TBS Group

Không được nhiều người biết đến như Biti's, nhưng Thái Bình Shoes (TBS) lại là doanh nghiệp giày dép hàng đầu Việt Nam với doanh thu hàng nghìn tỷ mỗi năm. 

Người sáng lập TBS Group Nguyễn Đức Thuấn sẽ tham gia thảo luận về chủ đề Tương lai của công việc.