Ngọc trai Việt Nam đứng trước vận hội vươn lên mạnh mẽ thành ngành kinh tế mũi nhọn
Nhiều vấn đề được nêu, bàn tại Tọa đàm trực tuyến "Hiện trạng, thách thức và cơ hội phát triển ngành ngọc trai Việt Nam".
Trực tuyến với sự online và offline của đông đảo khách mời: Đại biểu Quốc hội, PGS.TS Nguyễn Chu Hồi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội nghề cá Việt Nam; TS Trần Duy Khanh - Viện trưởng Viện APEC; bà Nguyễn Thị Minh Thu - Giám đốc Công ty Ngọc trai và Trang sức An Phú; Hoa hậu quý bà người Việt Nam toàn cầu 2019 Lâm Diệu Linh - Đại sứ thương mại Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ và là đại sứ thương hiệu An Phú Pearl; bà Trần Ngọc Linh - Nhà Thiết kế thời trang của thương hiệu Linh Elite cùng hai chuyên gia đến từ An Phú Pearl: ông Nguyễn Văn Sĩ - Chuyên gia nuôi trồng ngọc trai; ông Bùi Thanh Quý - Trưởng bộ phận thiết kế trang sức.
Clip toàn cảnh chương trình trực tuyến.
- 14:21 ngày 20/01/2022 Phó TBT Báo Nông thôn Ngày nay/ Dân Việt Nguyễn Văn Hoài phát biểu khai mạc tọa đàm trực tuyến:
Phát biểu chia sẻ khai mạc chương trình, ông Nguyễn Văn Hoài - Phó TBT Báo Nông thôn Ngày nay/ Dân Việt nhấn mạnh: Nghề nuôi cấy ngọc trai ở nước ta ra đời được 50 năm, sớm so với các nước Đông Nam Á, nhưng lại chậm phát triển. Do chậm phát triển, các công ty nuôi cấy ngọc trai trong nước đã ngừng sản xuất hoặc chuyển đổi sang kinh doanh hàng trang sức ngọc trai. Hiện chỉ còn vài công ty duy trì nuôi cấy ngọc trai trong đó có Công ty Công ty Ngọc trai và Trang sức An Phú tham dự chương trình này.
Ông Nguyễn Văn Hoài - Phó TBT Báo Nông thôn Ngày nay/ Điện tử Dân Việt. Ảnh: Viết Niệm
Kể từ năm 1967, chúng ta đã có nhiều đề tài, dự án nghiên cứu về nuôi trai lấy ngọc có giá trị áp dụng vào thực tiễn cao.
Với các quy trình công nghệ này, sản xuất không còn phụ thuộc nước ngoài. Việt Nam hoàn toàn chủ động tổ chức sản xuất khép kín, tiêu thụ sản phẩm ngọc trai các loài cho ra ngọc có nhân cứng kích thước và độ dầy không hề kém cạnh ngọc trai nhập.
Trước cuộc trực tuyến này, Đại biểu Quốc hội (ĐBQH), PGS.TS Nguyễn Chu Hồi lát nữa tham gia online đã có chia sẻ rất tâm huyết với chương trình rằng ngọc trai là ngành rất rất tiềm năng nhưng những doanh nghiệp "làm thực" lại khá chật vật vì "ma trận" ngọc trai bủa vây người tiêu dùng.
Câu chuyện tham gia của Nhà nước như thế nào? Hướng đi của doanh nghiệp ra sao? Thông tin tới người tiêu dùng để hiểu đúng giá trị của ngành này hy vọng sẽ phần nào được gợi mở trả lời qua trực tuyến online kết hợp offline tại Trụ sở báo Nông thôn Ngày nay/Dân Việt điện tử.
Ông Nguyễn Văn Hoài - Phó TBT Báo Nông thôn Ngày nay/ Điện tử Dân Việt cùng đại diện tặng hoa cho các khách mời sự kiện. Ảnh: Viết Niệm.
Xem chi tiết - 14:25 ngày 20/01/2022 PGS.TS Nguyễn Chu Hồi, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nghề cá Việt Nam, đại biểu Quốc hội khóa XV 2021 - 2026
Tham dự tọa đàm "Hiện trạng, thách thức và cơ hội phát triển ngành ngọc trai Việt Nam", PGS.TS Nguyễn Chu Hồi, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nghề cá Việt Nam, đại biểu Quốc hội khóa XV nhiệm kỳ 2021 – 2026 đã tham gia trực tuyến. Ông chia sẻ: Nuôi trai lấy ngọc nằm trong hoạt động nuôi trồng thủy sản của Việt Nam. Việt Nam là quốc gia có biển và tiềm năng lớn. Tại Việt Nam, đây đã trở thành nghề truyền thống.
Đại biểu Quốc hội, PGS.TS Nguyễn Chu Hồi - Phó Chủ tịch Thường trực Hội nghề cá Việt Nam. Ảnh: Ngọc Thọ
Nhìn lại trong tiến trình lịch sử, đặc biệt với các quốc gia từ triều đại phong kiến, đồ đá quý hay những đồ tương tự được sử dụng nhiều trong các sinh hoạt của các vương triều, và ngọc trai cũng được dùng phục vụ cho những mục đích này. Nước ta cũng có lịch sử phong kiến dài và chịu ảnh hưởng từ Trung Quốc, trong cách sinh hoạt của các vương triều.
Việt Nam có tiềm năng lớn nuôi trồng trai lấy ngọc với điều kiện tự nhiên là một lợi thế, nhất là bờ biển kéo dài, lại nằm trong vùng nền ấm, thích hợp với việc nuôi trai. Dù có sự khác nhau về vùng miền, nhưng đó lại là lợi thế.
Thời gian vừa qua, ngành nuôi trai tại Việt Nam đã phát triển được thương hiệu trên thị trường thế giới. Đồng thời, Việt Nam cũng là thị trường có nhu cầu tiêu thụ ngọc trai lớn.
Vì vậy, theo tôi, nếu phát triển tốt, đúng hướng, ngành nuôi trai không chỉ thỏa mãn được nhu cầu tiêu thụ trong nước, mà còn có sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế, tạo thương hiệu riêng.
Ở Việt Nam, thời gian qua, ngành nuôi trai lấy ngọc phát triển tập trung hướng tới một số đối tượng khách hàng. Mỗi đối tượng lại có một loại ngọc trai khác nhau, ví dụ ngọc trai hình tròn, hình oval...
Xem chi tiết - 14:45 ngày 20/01/2022 Bà Nguyễn Thị Minh Thu - Giám đốc công ty Ngọc trai và Trang sức An Phú: Ngọc trai là báu vật tự nhiên, đầy giá trị ý nghĩa
Ngọc quý hiếm và mang giá trị trường tồn tại sao những người phụ nữ trên thế giới săn lùng ngọc trai nước biển? Ngọc trai là điểm nhấn cho các bộ trang phục thời trang giá trị văn hóa đậm sắc giúp việc hun đúc sức mạnh cho người phụ nữ tự tin thành đạt, đẳng cấp, quý phái tạo ra sức mạnh trong công việc trong quản lý cũng như quản trị bản thân, đó là giá trị vô hình cho mỗi cá nhân người sử dụng. Đeo ngọc trai mang đến cảm giác an lành, sức khỏe. Thiết kế ngọc trai ngày càng đa dạng.
Ngọc trai hình thành theo một cách riêng, không có viên ngọc nào giống viên nào. Trải qua năm tháng dưới biển sâu, hấp thu những tinh túy của đại dương mênh mông, ngọc trai chính là món quà mà Mẹ Thiên nhiên ban tặng cho con người. Vẻ đẹp tự nhiên, không gọt giũa tạo nên giá trị quý hiếm và trường tồn.
Ngược dòng lịch sử, chúng ta dễ thấy chỉ có vua chúa và tầng lớp quý tộc mới được sở hữu và đeo trang sức ngọc trai để thể hiện quyền lực và sự cao quý. Ngày nay ngọc trai vẫn giữ nguyên những giá trị đầy tuyệt vời.
Ngọc trai giúp những người phụ nữ trở nên đẹp hơn, quyến rũ hơn. Giúp cho phái đẹp luôn tỏa sáng, tự tin và thu hút mọi ánh nhìn dù ở trong bất kỳ không gian nào.
Các vị khách mời.
Không những có giá trị về vẻ đẹp bên ngoài, ngọc trai còn tích tụ tất cả dương khí, năng lượng của lòng biển cả. Ngọc trai như "vị thần hộ mệnh" cho sức khỏe, giúp chủ nhân có một "thần lực" dồi dào, sự bình an và ổn định. Đặc biệt ngọc trai còn có tác dụng dưỡng nhan, giúp phái đẹp giữ trọn nét thanh xuân.
Khi nhắc tới trang sức ngọc trai chúng ta không còn chỉ nghĩ tới các vòng chuỗi liền cổ điển. Cùng với sự phát triển của ngành thời trang, trang sức ngọc trai cũng biến đổi không ngừng. Ngọc trai xuất hiện dưới nhiều kiểu dáng từ thiết kế đơn giản, tinh tế đến phá cách. Sự kết hợp giữa ngọc trai và các loại đá quý như kim cương, ruby, sapphire cũng mang đến một diện mạo hoàn toàn mới cho ngành trang sức ngọc trai.
Xem chi tiết - 14:58 ngày 20/01/2022 Hoa hậu quý bà người Việt Nam toàn cầu 2019 Lâm Diệu Linh - Đại sứ thương mại Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ đại sứ thương hiệu An Phú Pearl
Hoa hậu Lâm Diệu Linh: Trước hết, xin cảm ơn BTC đã mời Diệu Linh tham dự tọa đàm ngày hôm nay.
Sau khi tham gia Miss Global 2019 và được hoa hậu, tôi đã được đại sứ Thổ Nhĩ Kỳ mời đảm nhiệm vị trí “Đại sứ thương mại Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ”. Cũng bởi vậy, công việc chính của tôi là kết nối thương mại, quảng bá hình ảnh Việt Nam với các quốc gia, đặc biệt là đất nước Thổ Nhĩ Kỳ. Tôi cũng chú trọng giới thiệu các sản phẩm chất lượng của Việt Nam với bạn bè thế giới, trong đó có sản phẩm ngọc trai An Phú.
Hoa hậu Lâm Diệu Linh (trái), bà Nguyễn Thị Minh Thu (phải). Ảnh: Viết Niệm
Việc trở thành đại sứ thương hiệu của ngọc trai An Phú là kết quả của một mối nhân duyên đẹp. Trước đó, Diệu Linh và chị Minh Thu (Giám đốc công ty Ngọc trai và Trang sức An Phú) quen biết nhau do có hai con học cùng trường. Tuy vậy, trong 5 năm đó, cả hai chỉ biết nhau như những phụ huynh đồng hành, cùng quan tâm tới việc học tập của con cái mà thôi.
Sau khi đăng quang ngôi vị Hoa hậu quý bà người Việt Nam toàn cầu 2019 và gặp chị Minh Thu trong một sự kiện tình cờ, chúng tôi mới chia sẻ với nhau nhiều hơn về công việc. Tôi có nói với chị Minh Thu rằng, An Phú là một thương hiệu lớn mang tầm quốc tế, nhưng thật tiếc khi chị chưa quảng bá nó một cách rộng rãi. Cũng từ sau cuộc gặp gỡ đó, câu chuyện của chúng tôi kéo dài. Tôi quyết định trở thành đại sứ thương hiệu với với mong muốn đưa sản phẩm ngọc trai An Phú đến với mọi người tiêu dùng trong nước cũng như quốc tế.
Xem chi tiết - 15:11 ngày 20/01/2022 Bà Nguyễn Thị Minh Thu - Giám đốc công ty Ngọc trai và Trang sức An Phú
Từ lâu ngọc trai đã trở thành trang sức không thể thiếu của các tín đồ thời trang và những người đam mê cái đẹp trên toàn thế giới và ở cả Việt Nam. Sinh ra từ cơ thể sống, ngọc trai tượng trưng cho vẻ đẹp tự nhiên, thuần khiết đầy, nữ tính, thể hiện sự mạnh mẽ độc lập và mang lại vận may, hạnh phúc và thành công. Vậy ngọc trai là gì? Trên thế giới có bao nhiêu loại ngọc trai vậy?
Bà Nguyễn Thị Minh Thu đang chia sẻ. Ảnh: Viết Niệm.
Ngọc trai tự nhiên: Trong tự nhiên, viên ngọc được hình thành một cách rất tình cờ, hoàn toàn không có sự can thiệp của con người, khi một hạt cát hoặc vật thể lạ lọt vào cơ thể con trai, theo cơ chế tự vệ, con trai tiết ra chất xà cừ (thành phần chính là canxi cacbonat) để bao phủ vật thể đó. Theo thời gian, lớp xà cừ ngày một dày lên và hình thành viên ngọc. Cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20, con người biết đến ngọc trai nuôi cấy nhờ phát minh lịch sử của chuyên gia người Nhật Bản - ông Kokichi Mikimoto.
Từ đó, cái tên ngọc trai nuôi cấy trở nên thịnh hành trong ngành trang sức thế giới và dần thay thế ngọc trai tự nhiên. Kỹ thuật nuôi cấy ngọc trai dựa trên cơ chế tự nhiên của con trai. Con người chủ động cấy một viên nhân định hình vào trong cơ thể con trai thay vì đợi hạt cát rơi vào.
Theo thời gian các lớp xà cừ do con trai tiết ra, bao xung quanh viên nhân và tạo thành những viên ngọc trai tròn trịa, bóng đẹp không kém ngọc trai tự nhiên. Ngoài Nhật Bản, kỹ thuật của ông Mikimoto đươc sử dụng rộng rãi khắp thế giới, phải kể đến như Úc, Tahiti, Philippines, Việt Nam...
Ngọc trai Akoya: là ngọc trai biển được nuôi cấy trong con trai Pintada fucata. Có nguồn gốc từ Nhật Bản nên ngọc Akoya còn biết tên với tên gọi ngọc trai Nhật Bản. Ngọc trai Akoya thường có hình dạng tròn đều, độ bóng cao, bề mặt sáng, mịn như gương. Ngọc có đường kính phổ biến từ 5mm đến 9.5mm, những viên ngọc kích thước trên 10mm vô cùng hiếm.
An Phú là đơn vị nuôi cấy 100% sản phẩm ngọc trai biển. Ảnh: Viết Niệm.
Ngọc trai Tahiti: Ngọc trai Tahiti được nuôi trồng tại các quần đảo của Polynesia thuộc Pháp. Đây là nơi duy nhất tìm thấy loại trai Pintada Margaritifera để tạo ra những viên ngọc trai đen huyền bí.
Ngọc trai South Sea được mệnh danh là nữ hoàng của các loại ngọc trai và có giá trị nhất trong các loại ngọc trai nuôi nhờ có kích thước lớn nhất. Đường kính của ngọc South Sea lớn do con trai Maxima có kích thước lớn, có thể nhận một viên nhân to và khả năng tiết xà cừ nhanh hơn. Kích thước trung bình ngọc trai South Sea từ 9mm đến 18mm.
Ngọc trai nước ngọt được nuôi cấy chủ yếu ở Trung Quốc. Ngọc trai nước ngọt chủ yếu có tông màu: Trắng, hồng, ngà voi, tím lavande, hồng đào, hồng cam. Ngoài ra ngọc trai nước ngọt cũng có các tông màu tối như đen, xanh do đã được nhuộm màu. Kích thước ngọc không lớn, dao động từ 5 mm đến 11mm.
Ngọc trai nước ngọt rất phổ biến và có giá thành thấp hơn những loại ngọc trai khác vì quy trình cấy ghép nuôi cấy dễ hơn và cho sản lượng cao hơn. Thời gian nuôi cấy ngọc từ 1-2 năm, trung bình mỗi con trai tạo khoảng 30 - 50 viên ngọc trên một lần cấy.
Kỹ thuật sản xuất ngọc nước ngọt cũng có điểm khác với ngọc nước mặn.
Các kỹ thuật viên không sử dụng viên nhân tròn mà cấy vào con trai một miếng màng áo tế bào cắt từ màng áo của con trai cho. Ưu điểm của kỹ thuật này là tạo ra các viên ngọc 100% bao phủ bởi các lớp xà cừ xếp chồng lên nhau. Tuy nhiên, rất hiếm khi tìm thấy viên ngọc tròn. Mặc dù cấu tạo hoàn toàn từ xà cừ nhưng do sống trong môi trường nước ngọt nên các lớp xà cừ của ngọc trai nước ngọt có độ cứng thấp và độ bóng yếu hơn so với ngọc trai biển.
Một sản phẩm của An Phú Pearl.
Do nhu cầu sử dụng trang sức ngọc trai ngày càng tăng nhưng ngọc trai thật có giá trị cao nên trên thị trường xuất hiện ngọc trai nhân tạo hay còn gọi là ngọc trai giả có giá thành rẻ.
Chúng thường được làm bằng thủy tinh, chất dẻo, sáp hay vỏ sò và được phủ bên ngoài bằng những chất liệu khác nhau nhằm làm cho giống vẻ ngoài của ngọc nuôi và tự nhiên.
Xu hướng trang sức ngọc trai trở lại mạnh mẽ trong những năm gần đây và xuất hiện rất nhiều trên các sàn diễn thời trang quốc tế với các thiết kế của những thương hiệu nổi tiếng như Dior, Channel… Tại Việt Nam, ngọc trai cũng lên ngôi cùng các thiết kế độc đáo, kết hợp nhiều chất liệu khác nhau, đem đến làn gió mới lạ, trẻ trung và hiện đại. Nắm bắt được xu hướng này cùng với sứ mệnh mang đến cho khách hàng những sản phẩm trang sức ngọc trai cao cấp, giữ trọn vẻ đẹp tự nhiên của từng viên ngọc trai, An Phú Pearl chọn hướng đi khác biệt, tập trung nuôi cấy chế tác các sản phẩm trang sức ngọc trai nước mặn. Dù sử dụng ngọc trai Akoya trắng, ngọc trai Tahiti đen hay ngọc South Sea vàng, Ngọc trai An Phú (Thái Bình Dương) tin tưởng rằng các thiết kế luôn tỏa ra nguồn năng lượng đặc biệt, mang đến diện mạo hoàn toàn mới và đồng hành tỏa sáng cùng phái đẹp trong mỗi bước đi.
Xem chi tiết - 15:18 ngày 20/01/2022 Ông Nguyễn Văn Sĩ - Chuyên gia nuôi trồng ngọc trai
Vào khoảng năm 1994, người Nhật đã sang Việt Nam bắt đầu đào tạo về cấy ghép ngọc trai. Sau đó, tôi đã được cử sang Nhật Bản để đào tạo thêm về nuôi cấy ngọc trai.
Chuyên gia nuôi cấy ngọc Nguyễn Văn Sĩ.
Nói về công nghệ nuôi cấy, so với Nhật Bản, Việt Nam không khác nhiều. Muốn cấy được ngọc vào trai phải nuôi trai con trong vòng 2 năm, sau đó chọn ra những con trai khỏe mạnh rồi mới tiến hành cấy. Cây ngọc cũng phải cấy theo mùa và mùa cấy trai rơi vào tháng 4 và tháng 6 hàng năm. Khi đó trai đến mùa sinh sản mới có thể cấy được những viên ngọc hoàn hảo nhất.
Người cấy ngọc cũng phải có kinh nghiệm ít nhất 3 năm trong nghề. Vì chỉ cần đặt sai vị trí, sẽ không cho ra nổi một viên ngọc hoàn hảo. Còn nếu trai còn trứng, thành phẩm ngọc sẽ bị đen và phải bỏ đi.
Phải mất 2 năm kể từ khi cấy, mới thu được ngọc trai.
Xem chi tiết - 15:29 ngày 20/01/2022 Hoa hậu Doanh nhân hoàn cầu 2019 Phạm Huệ Đan
Trước hết, tôi rất vui khi nhận lời mời tham gia buổi tọa đàm ngày hôm nay. Là một người phụ nữ, tôi luôn cho rằng một phụ nữ không biết làm đẹp là một thiệt thòi rất lớn. Hiện nay, có rất nhiều loại mỹ phẩm, trang sức giúp phụ nữ đẹp hơn, nhưng lựa chọn trang sức như thế nào để tôn lên vẻ đẹp của bản thân cũng là một điều vô cùng quan trọng, thể hiện sự tinh tế của người phụ nữ.
HH Phạm Huệ Đan.
Trong các loại trang sức, ngọc trai vẫn luôn là lựa chọn hàng đầu, đẳng cấp. Ngọc trai không chỉ giúp phái nữ chúng tôi đẹp hơn, tự tin hơn mà còn thể hiện sự sang trọng, quyến rũ và thanh lịch.
Khi tôi ra nước ngoài, ngoài niềm tự hào với tà áo dài Việt Nam tôi còn muốn bạn bè thế giới biết thêm được về ngọc trai nước mặn Việt Nam. Vì áo dài và ngọc trai là một "bộ đôi" không thể thiếu để tôn vinh lên vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam.
Xem chi tiết - 15:30 ngày 20/01/2022 ĐBQH, PGS.TS Nguyễn Chu Hồi, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nghề cá Việt Nam
Trong 15 năm gần đây, theo Viện Tài nguyên môi trường biển ở Hải Phòng, Việt Nam không chỉ có trai lấy ngọc, mà còn điệp (nhuyễn thể hai mảng vỏ cùng họ với trai) mang ngọc. Điệp cùng họ nhà trai, nhưng vỏ mỏng dẹt hơn nên ngọc cũng có hình thù theo khuôn mảnh vỏ, có nét đẹp riêng. Điệp mang ngọc tự nhiên có kích thước nhỏ hơn trai cấy ngọc và loại này rất quý hiếm. Thậm chí, các nhà nghiên cứu không tiết lộ nơi phân bố loại ngọc này vì nếu công bố, sẽ có thể bị khai thác quá đà, không thể duy trì tự nhiên.
Tôi nghĩ rằng, trong thời gian tới, ngành nuôi ngọc trai nếu phát triển đúng hướng thì đòi hỏi kỹ thuật rất cao. Đòi hỏi sự khéo tay, khéo mắt của người nuôi, bởi nó tác động vào từ khâu nuôi khá lớn. Đồng thời, muốn khai thác tự nhiên tốt thì cần bảo tồn tốt.
Hiện nay, ta chủ yếu chưa nghĩ đến chuyện bảo tồn các khu có tiềm năng nuôi trai lấy ngọc.
Đi vào nuôi trai lấy ngọc cần chú ý đến khâu nuôi, vừa phát triển nhưng phải quản lý theo chuỗi. Cần phát triển kỹ thuật từ khâu nuôi đến khâu chế biến. Nuôi đã tốt rồi nhưng nếu chế tác kém thì cũng không đạt được giá trị kinh tế cao.
Khi ta quan niệm nó là một ngành thì nó phải phát triển theo chuỗi và phải có sự tham gia, quản lý của nhà nước. Ngoài ra, muốn phát triển ngành thì phải toàn diện hơn. Quản lý nhà nước phải có cơ chế, chính sách để khai thác được tiềm năng, đi đúng hướng và đủ sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế, chắp cánh cho những công ty làm bài bản từ vùng nuôi cho tới tạo tác hoàn thiện sản phẩm.
Xem chi tiết - 15:35 ngày 20/01/2022 PGS.TS Nguyễn Chu Hồi, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nghề cá Việt Nam, đại biểu Quốc hội khóa XV nhiệm kỳ 2021 – 2026
Hiện nay có nhiều ngọc trai giả làm mất niềm tin của người tiêu dùng, khách hàng, nếu cứ như thế thì làm sao chúng ta có thể đưa ngành ngọc trai này phát triển được.
Một góc tọa đàm. Ảnh: Viết Niệm.
Tiềm năng của ngành ngọc trai của Việt Nam rất tiềm năng, dồi dào, tuy nhiên việc tổ chức sản xuất, lựa chọn công nghệ của các khâu cho đến duy trì và hình thành chuỗi sản xuất, đến vai trò của các cơ quan quản lý của nhà nước; Vấn đề điều tiết và cạnh tranh để tạo ra giá trị của thị trường phải chuẩn bị tốt hơn.
Còn thành tựu mà mình đạt được cho đến ngày hôm nay, trong đó có nỗ lực của những doanh nghiệp như An Phú tôi cho là rất đáng khen ngợi, đó còn là tự phát, từ sự nỗ lực của các doanh nhân cực kỳ lớn.
Tôi hy vọng dần dần việc sản xuất ngọc trai này nó sẽ phát triển lớn mạnh thành một ngành, có những công ty, doanh nghiệp chuyên làm ngọc trai từ A-Z, họ cung cấp vốn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, công nghệ cho người dân nuôi và thu mua sản phẩm theo đúng mong muốn của mình và đầu tư công nghệ cho người chế tác nhằm tạo ra sản phẩm ngọc trai cuối cùng đẹp nhất.
Nuôi trai lấy ngọc là hướng đi rất tiềm năng và hiệu quả ở Việt Nam. Trong Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 22/10/2018 Về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 có 6 lĩnh vực ưu tiên nuôi trai lấy ngọc mới được ghép vào lĩnh vực nuôi biển theo nghĩa chung thôi chứ chưa thành một ngành kinh tế. Tôi cho rằng nếu nó thành một ngành kinh tế sẽ rất quan trọng, nếu có hướng đi đúng chúng ta có thể giúp phát triển thành một ngành thực thụ.
Qua đó có thể giúp chúng ta phát triển văn hóa biển đặc thù Việt Nam, trong đó ngoài các văn hóa ứng xử, các duy trì khảo cổ, các tâm linh biển thì đây là các giá trị. Từ đó sẽ giúp văn hóa ngọc trai hình thành, phát triển thịnh vượng hơn trong thời gian tới.
Xem chi tiết - 15:49 ngày 20/01/2022 Bà Trần Ngọc Linh - Nhà thiết kế thời trang
Là một nhà thiết kế thuộc thương hiệu thời trang chuyên dòng sản phẩm thời trang cao cấp, tôi đánh giá rất cao vai trò của ngọc trai đối với thời trang. Chúng ta có thể thấy thành công của những thương hiệu lớn trên toàn cầu như Coco Chanel trong việc đưa ngọc trai vào trang phục.
Bà Trần Ngọc Linh.
Việc sử dụng ngọc trai tự nhiên tạo ra nhiều khó khăn cho người làm thời trang, với độ hiếm cũng như giá thành của nó. Cũng bởi vậy, sự xuất hiện của ngọc trai nhân tạo đã trở thành một giải pháp, giúp các nhà thiết kế dễ dàng đưa sản phẩm tới khách hàng, cũng như ứng dụng trong các bộ phận khác nhau trên một sản phẩm.
Bên cạnh việc đính lên quần, áo, khăn, chúng tôi còn có thể sử dụng bột xà cừ từ những viên ngọc trai không hoàn mỹ để phủ lên khuy, cúc, tạo nên sự sang trọng. Mới đây, bộ sưu tập của chúng tôi có sử dụng ngọc trai nhân tạo đã chinh phục đông đảo khách hàng. Họ cho biết mình vô cùng tự tin khi dùng sản phẩm đó. Tôi thực sự cảm ơn An Phú Pearl đã đưa ra chương trình nuôi cấy ngọc trai để chúng tôi có thể tiếp cận sản phẩm và thỏa sức sáng tạo.
Xem chi tiết - 15:51 ngày 20/01/2022 Ông Bùi Thanh Quý - Trưởng bộ phận thiết kế trang sức - Đại diện An Phú Pearl TP.HCM
Thiết kế trang sức ngọc trai so sánh với các trang sức khác, đặc biệt là thiết kế trang sức ngọc trai của Công ty An Phú so với các trang sức ngọc trai khác có những điểm khác biệt rõ ràng.
Ông Bùi Thanh Quý. Ảnh: Viết Niệm
Một là thiết kế các phần kim loại trong trang sức ngọc trai phải thật đơn giản để tôn vinh được vẻ đẹp của viên ngọc trai.
Thứ hai là thiết kế trang sức cũng phải đơn giản, vì đây là tầm nhìn của Công ty An Phú đã đề ra cho bộ phận thiết kế trang sức và chế tác kim hoàn. Đây cũng nằm trong tiêu chí cốt lõi của công ty: "Thiết kế đơn giản theo phong cách Châu Âu, tôn lên vẻ đẹp tự nhiên của viên ngọc trai".
Giống như cách thức thời trang vận hành thiết kế càng đơn giản lại càng khó và thiết kế đơn giản cũng sẽ trường tồn với thời gian, không phụ thuộc mùa hay xu thế từng năm.
Cách thức ngọc trai đến với chúng ta đã thể hiện sự khác biệt. Đá quý ban đầu là những viên ngọc thô, góc cạnh nên cần chế tác theo một xu hướng khác. Còn ngọc trai, đặc biệt là ngọc trai nước mặn, đến với chúng ta một cách rất tự nhiên, nguyên sơ. Tại công ty An Phú, ngọc trai được thiết kế rất khác biệt so với các loại đá quý khác.
Điểm lớn nhất của thiết kế ngọc trai là phải đơn giản, tinh tế vì viên ngọc là linh hồn của trang sức đã trở thành quan điểm xuyên suốt từ ban lãnh đạo cho đến nhân viên thiết kế, chế tác viên kim hoàn. Trang sức ngọc trai không cầu kỳ như đá quý. Đấy là khác biệt cơ bản nhất.
Xem chi tiết - 15:57 ngày 20/01/2022 PGS.TS Trần Thị Oanh - nguyên Phó Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và đào tạo (Bộ Y tế); Chủ tịch Hội đồng Viện Nghiên cứu và Phát triển Sản phẩm thiên nhiên (IRDOP)
Con người chính là một phần của thiên nhiên nên chúng ta coi trọng thiên nhiên cũng là coi trọng chính mình.
Khoa học đang phát triển và nó giúp chúng ta gần gũi với thiên nhiên nhiều nhất. Đặc biệt trong vấn đề liên quan đến sức khỏe con người, thiên nhiên giúp sàng lọc tốt nhất cho sức khỏe con người.
PGS.TS Trần Thị Oanh - nguyên Phó Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và đào tạo (Bộ Y tế); Chủ tịch Hội đồng Viện Nghiên cứu và Phát triển Sản phẩm thiên nhiên (IRDOP)
Ngọc trai từ xưa không chỉ dùng là đồ trang sức mà còn dùng để chăm sóc sức khỏe như làm mỹ phẩm, đồ uống.... có thể giai đoạn đó chỉ coi là món ăn tinh thần, về sau sản phẩm này được nghiên cứu cho thấy nhiều hiệu quả trong chăm sóc sức khỏe con người và sắc đẹp cho con người.
Qua nghiên cứu, chúng tôi thấy ngọc trai ở Quảng Ninh có nguyên tố vi lượng cao, khi dùng làm mỹ phẩm có tác dụng dưỡng ấm tốt, tốt cho da,làm đẹp cho con người, phụ nữ.
Hiếm có một thành phần nào vừa có tác dụng điều trị, vừa đảm bảo cân bằng trong da. Việc cân bằng trên da tạo ra kháng thể tốt cho da và ngọc trai làm được điều đó. Qua nghiên cứu chúng tôi thấy được điều đó, nhiều sản phẩm ngọc trai dùng để điều trị mụn, giúp lành các vết tổn thương.
Hiện năng lực sản xuất ngọc trai của nước ta ngang bằng với các nước phát triển trên thế giới nếu chúng ta có đầu tư xứng tầm.
Ở góc độ khoa học, chúng tôi sẵn sàng đồng hành cùng An Phú, đây là đơn vị giàu kinh nghiệm, doanh nghiệp lớn trong ngành ngọc trai, nuôi cấy, sản xuất... bài bản.
Xem chi tiết - 15:57 ngày 20/01/2022 Bà Trần Ngọc Linh - Nhà Thiết kế thời trang của thương hiệu Elnh Elite
Qua nhiều thời gian làm về thời trang, tôi thấy những người phụ nữ dùng ngọc trai đều phải có cơ duyên hữu hình có tâm lý làm đẹp từ loại trang sức quý này.
Không phải ai cũng dùng được ngọc trai mà những người am hiểu, nhìn ra cái đẹp từ ngọc trai và có điều kiện mới mua dùng được sản phẩm này.
Xem chi tiết - 16:00 ngày 20/01/2022 Ông Nguyễn Văn Sĩ - Chuyên gia nuôi trồng ngọc trai
Sự tương đồng về tầm nhìn và cách nghĩ đã khiến tôi và chị Nguyễn Thị Minh Thu gặp gỡ nhau và có sự kết nối lâu dài.
Khi đầu quân về An Phú, tôi nhận một bài toán khó, đó là chế tác ra các sản phẩm ngọc trai hiện đại, đơn giản, mang hơi hướng châu Âu.
Bên cạnh việc sử dụng các công nghệ hiện đại, chị Minh Thu còn mong muốn phòng chế tác khai thác một nguồn tài nguyên khác. Đó chính là sự khéo léo của người thợ Việt trong ngành thủ công mỹ nghệ nói chung, ngành kim hoàn nói riêng.
Công việc của tôi là hiện thực hóa tầm nhìn mà ban lãnh đạo vạch ra, đó là tạo ra một quy trình chế tác các trang sức tại công ty An Phú sao cho vừa truyền thống, vừa hiện đại, mang công nghệ cao. Bàn tay chế tác của người thợ đóng vai trò quan trọng, bên cạnh đó, chúng tôi trang bị nhiều máy móc thiết bị để có thể thấy được kết quả trước khi trở thành thành phẩm. Những mẫu mã được gọt giũa nhiều lần trước khi ra mắt.
Xem chi tiết - 16:12 ngày 20/01/2022 Hoa hậu quý bà người Việt Nam toàn cầu 2019 Lâm Diệu Linh
Thú thực, trước khi tới với ngọc trai An Phú, tôi luôn nghĩ mình sẽ rất khó chạm vào ngọc trai.
Thứ nhất là do độ hiếm của sản phẩm này, thứ hai là tôi luôn nghĩ đeo ngọc trai rất già, dành cho những người đã đứng tuổi. Khi gặp chị Minh Thu của An Phú rồi, tôi mới nhận ra các trang sức ngọc trai hiện đại, mang phong cách phương Tây thường rất đơn giản và sang trọng. Sờ vào ngọc trai rồi, tôi nhận ra tôi yêu loại trang sức này vô cùng.
Hiện tại, khi tham gia các sự kiện, tôi luôn mang theo trang sức ngọc trai. Tôi cảm thấy tự tin, giàu năng lượng tích cực, thiện lành.
Dưới góc nhìn truyền thông, tôi hi vọng trong thời gian tới bộ phận chế tác sẽ tạo ra những sản phẩm phù hợp với nhiều lứa tuổi, để thế hệ trẻ có thể dễ dàng tiếp cận sản phẩm này rộng rãi.
Xem chi tiết - 16:14 ngày 20/01/2022 Bà Nguyễn Thị Minh Thu - Giám đốc công ty Ngọc trai và Trang sức An Phú
Ngọc trai biển và ngọc trai nước ngọt có nhiều điểm khác biệt: Thứ nhất là về nguồn gốc, ngọc trai biển được nuôi cấy trong những con trai sống ở vùng biển phía nam Thái Bình Dương, ở một số quốc gia như Nhật Bản, Australia, Philippines, Myanmar, Việt Nam, quần đảo Polynesia (Pháp)...
Ngọc trai nước ngọt được nuôi trồng trong những con trai sống ở ao, hồ, sông, suối. Trung Quốc hiện đang đứng đầu thế giới về sản lượng ngọc trai nước ngọt do có hệ thống sông ngòi rộng lớn thích hợp phát triển nuôi cấy ngọc trai.
Về độ bóng, vùng biển là môi trường lý tưởng cung cấp nhiều dưỡng chất cũng như nguồn thức ăn đa dạng, nước biển có chứa nhiều khoáng chất, nguyên tố vi lượng nên ngọc có độ bóng sáng cao và ánh sáng lấp lánh. Khi đặt dưới ánh nắng mặt trời viên ngọc trai biển có thể tỏa ra ánh ngũ sắc.
Ngược lại độ bóng của ngọc nước ngọt thấp, nhiều viên ngọc mờ và xỉn màu, không có khả năng phản chiếu và thay đổi ánh màu ngũ sắc.
Về độ dày và độ cứng lớp xà cừ, ngọc trai biển có lớp xà cừ bao phủ dày từ 0,5 đến 6mm tùy từng loại ngọc. Nước biển giàu các ion hơn so với nước ngọt, bao gồm ion canxi, vì vậy mà ngọc trai nước mặn cứng. Lớp xà cừ chắc chắn còn khiến cho màu ngọc được bền lâu, đó cũng là lý do trang sức ngọc trai biển có thể truyền từ đời này qua đời khác.
Ngọc nước ngọt cấu tạo hoàn toàn từ các lớp xà cừ nhưng độ cứng không bằng ngọc trai biển do kết cấu lớp xà cừ yếu, không chắc chắn. Ngọc nước ngọt dễ bị mất màu, bong tróc lớp xà cừ.
Về màu sắc, ngọc trai biển có màu sắc đa dạng hoàn toàn tự nhiên, không qua xử lý. Tùy thuộc vào lớp vỏ của trai mẹ mà màu sắc viên ngọc khác nhau. Ngọc trai biển có ba màu chính gồm màu trắng của ngọc Akoya, màu đen của ngọc Tahiti và màu vàng của ngọc South sea.
Ngọc nước ngọt nghiêng về các gam màu pastel như trắng ngà, hồng nhạt, cam nhạt, tím nhạt. Ngoài ra trên thị trường còn có ngọc nước ngọt màu đen hoặc xanh nhờ kỹ thuật nhuộm màu.
Về hình dạng, ngọc trai biển trải qua quá trình chăm sóc, nuôi trồng nghiêm ngặt, và yêu cầu kỹ thuật cao và đặc biệt là được định hình nhờ viên nhân tròn vì vậy ngọc trai biển có thể có hình dạng tròn đều hoặc gần tròn. Ngoài ra còn có hình bầu dục, giọt nước, quả lê, baroque…
Sản phẩm của An Phú. Ảnh: Viết Niệm.
Trai nước ngọt không được cấy nhân định hình nên ngọc trai nước ngọt có nhiều hình dạng khác nhau, chủ yếu ngọc trai bị bẹt và méo mó, dị dạng.
Về kích thước, ngọc trai nước biển có thời gian thu hoạch và kích thước đa dạng tùy thuộc vào từng loại trai. Kích thước thường thấy của ngọc trai Akoya là từ 2 - 10mm, ngọc South Sea và Tahiti là từ 8mm đến 18mm, thậm chí trên 20mm.
Ngọc trai nước ngọt có kích thước dao động từ 2 – 12mm sau khoảng 1 đến 2 năm nuôi trồng.
Cuối cùng, về độ quý hiếm và giá trị, mỗi con trai chỉ nhận một viên nhân trên một lần cấy, tối đa có thể cấy nhân ba lần, tỷ lệ thành công từ 30-40%, thời gian nuôi cấy lâu, đây chính là những lý do khiến ngọc trai biển trở thành loại ngọc quý hiếm và có giá trị lớn, chỉ sau ngọc trai tự nhiên.
Một con trai nước ngọt có thể sản xuất từ 30 đến 80 viên và có thể thu hoạch chỉ sau 1-2 năm nuôi cấy. Ngọc trai nước ngọt sẽ có giá thành rẻ hơn nhiều lần ngọc nước mặn.
Xem chi tiết - 16:21 ngày 20/01/2022 Bà Nguyễn Thị Minh Thu - Giám đốc công ty Ngọc trai và Trang sức An Phú
Trong thời buổi khó khăn, thách thức như hiện tại, Công ty An Phú vẫn duy trì chỉ kinh doanh 100% ngọc trai nước mặn.
Từ trước khi tôi bước vào ngành nuôi cấy, kinh doanh ngọc trai nước mặn, tôi đã chứng kiến những vị khách nước ngoài đến từ Châu Âu, Châu Mỹ bày tỏ họ rất yêu thích sản phẩm ngọc trai Việt Nam.
Nhưng nhiều người mua ngọc trai tại Việt Nam, sau khi đi kiểm định đã phát hiện ra đó là ngọc trai nước ngọt thay vì là ngọc trai nước mặn như được người bán giới thiệu.
Khi thành lập công ty, đã có nhiều người thắc mắc tại sao trong khi cả thị trường đều kinh doanh ngọc trai nước ngọt, chúng tôi lại chọn đi ngược lại với số đông bằng cách kinh doanh trai nước mặn. Đó là bởi vì niềm tự hào dân tộc và tình yêu với ngọc trai.
Chúng tôi không muốn vì một sản phẩm không đúng lại khiến khách du lịch thất vọng và cảm giác bị lừa dối khi rời khỏi Việt Nam.
Bà Nguyễn Thị Minh Thu (giữa).
Khi chúng tôi bắt tay vào việc nuôi cấy, chúng tôi mới hiểu được sự vất vả của những người nuôi cấy trai lấy ngọc. Họ phải bám biển, lênh đênh trên biển. Thậm chí, phải chọn được những vùng biển phù hợp để nuôi ngọc trai, vùng vịnh có nhiều phù du tự nhiên, phù hợp cho việc nuôi trồng cấy ghép ngọc trai.
Cụ thể, những vùng nuôi trồng ngọc trai là nơi có hòn núi to, núi nhỏ bao phủ quanh để che chắn được sóng to, gió lớn thì mới phù hợp với việc nuôi trồng ...ví dụ như vùng vịnh Hạ Long, khu vực Bái Tử Long (Quảng Ninh), đảo Phú Quốc, Hòn Tre và Đầm Môn (Nha Trang), Côn Đảo...
Với việc nuôi ngọc trai, chúng tôi phải có những chuyên gia được đào tạo bởi các chuyên gia Nhật Bản vì Nhật là nước đi đầu trong việc nuôi cấy trai. Như anh Sĩ đã 18 lần sang Nhật Bản học tập và trở về với nhiều đóng góp nhằm đào tạo những thế hệ tiếp theo nhằm để cho ra những sản phẩm giá trị.
Để có sản phẩm đẹp, phải có thiết kế đẹp, công ty đã thành lập bộ phận thiết kế riêng. Trong đó, anh Bùi Thanh Quý đã tốt nghiệp ở Ý với chuyên ngành thiết kế và tạo mẫu - người đàn ông đã đạt danh hiệu "Bàn tay vàng cấp quốc gia năm 2012" và nhiều thưởng khác.
Chúng tôi nhận thấy phải chủ động thiết kế, chủ động nuôi cấy, mới có thể tạo ra những viên ngọc trai đẹp. Với mong muốn người Việt dùng và ủng hộ ngọc trai Việt, công ty An Phú luôn mong muốn tạo ra sản phẩm chất lượng nhất.
Xem chi tiết - 16:24 ngày 20/01/2022 PGS.TS Trần Thị Oanh - nguyên Phó Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo (Bộ Y tế); Chủ tịch Hội đồng Viện Nghiên cứu và Phát triển Sản phẩm thiên nhiên (IRDOP)
Ngọc trai ở các vùng có sinh thái khác nhau sẽ khác nhau về mặt tỷ lệ các thành phần, khác biệt rõ nhất là nước mặn và nước ngọt.
TChúng tôi thấy ngọc trai từ Nhật Bản và An Phú ở Quảng Ninh rất tốt, chất lượng ngang bằng. An Phú không thua kém gì cả.
PGS.TS Trần Thị Oanh - nguyên Phó Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ và đào tạo (Bộ Y tế); Chủ tịch Hội đồng Viện Nghiên cứu và Phát triển Sản phẩm thiên nhiên (IRDOP).
Để người tiêu dùng nhận biết được tránh nhầm lẫn ngọc trai nước biển và ngọc trai nước ngọt cần nhờ truyền thông mạnh mẽ và cần chính sách của nhà nước để đưa sản phẩm đến với tay người tiêu dùng sớm nhất có thể.
Xem chi tiết - 16:26 ngày 20/01/2022 TS Trần Duy Khanh - Viện trưởng Viện NC
Công ty Ngọc trai An Phú là một trong những công ty hàng đầu, tiên phong ở Việt Nam tổ chức nuôi cấy, khai thác, chế tác và đưa thương hiệu NGỌC TRAI VỆT NAM ra với khách hàng, bạn bè quốc tế.
Đây là công ty tiên phong và có thể nói gần như duy nhất của người Việt tổ chức nuôi cấy, khai thác, chế tác và kinh doanh ngọc trai nước mặn Việt Nam đưa ra thị trường quốc tế.
Nuôi cấy ngọc trai nước mặn là một việc làm rất khó, không chỉ có nhiều vốn là đủ, mà phải có tầm nhìn rộng vươn thế giới, có kỹ thuật chuyên môn sâu và tâm huyết với nghề, mới dám dấn thân…mới làm được.
TS Trần Duy Khanh.
Về Cơ sở vật chất, Công ty đầu có vùng nước biển rộng ở đảo Cát Gia – Vân Đồn làm cơ sở nuôi cấy ngọc trai nước mặn…
Về nguồn nhân lực con người, công ty có đội ngũ kỹ sư nuôi cấy chế tác lãnh nghề được đào tạo bài bản, lâu năm ở các vương quốc ngọc trai thế giới như Nhật Bản, Hitati, Ý… góp phần tạo nên thương hiệu ngọc trai An Phú ở trong nước và nước ngoài.
Đặc biệt, về quản trị doanh nghiệp, với đội ngũ trên 300 lao động sản xuất trên 2 lĩnh vực là nuôi cấy chế tác, kinh doanh ngọc trai nước mặn và sản xuất kinh doanh tranh sơn mài. Công ty đã ứng dụng những công nghệ vào quản trị nhân sự, quy trình tiên tiến vào sản xuất nuôi, cấy, khai thác, chế tác ngọc trai nước mặn và sản xuất tranh sơn mài mang thương hiệu riêng, được khách hàng quốc tế và trong nước đánh giá cao về chất lượng (bền - đẹp - thời đại); Tinh thần thái độ dịch vụ (lễ phép - niềm nở - ân cần - chu đáo)
Đơn vị không ngừng quan tâm đến đời sống người lao động và gia đình người lao động. Đây là bí quyết để người lao động gắn bó và cống hiến cho công ty lâu dài và dốc tâm sức cho công ty.
Và cuối cùng bí quyết làm nên thương hiệu Ngọc trai An Phú -Tranh sơn mài Đông Phương phải nói đến vai trò nữ Doanh nhân Nguyễn Thị Minh Thu thực sự là một doanh nhân có Tầm - Tâm - Tài - Nhân hậu - Khiêm nhường…được bạn bè, đồng nghiệp các doanh nhân tin tưởng và kính nể.
Xem chi tiết - 16:27 ngày 20/01/2022 Bà Nguyễn Thị Minh Thu - Giám đốc công ty Ngọc trai và Trang sức An Phú
Trang sức ngọc trai ngày càng nhận được ưu ái đặc biệt của phái đẹp nhờ vẻ đẹp tự nhiên, thanh lịch và sang trọng. Để giữ gìn trang sức nói chung và ngọc trai nói riêng luôn rạng rỡ, sáng bóng, có những bí quyết đơn giản trong bảo quản và chăm sóc trang sức như sau: Ngọc trai cấu tạo từ Canxi và các hợp chất hữu cơ nên khi tiếp xúc với các loại hóa chất sẽ xảy ra phản ứng. Bề mặt ngọc trai bị xỉn, thay đổi màu sắc, mất độ bóng vốn có. Vì vậy cần chú ý không để ngọc trai tiếp xúc trực tiếp với các loại hóa chất.
Các loại mỹ phẩm hằng ngày như nước hoa, hóa mỹ phẩm đều chứa các chất gây hại cho trang sức ngọc trai.
Cách tốt nhất để giữ cho trang sức ngọc trai bền đẹp chính là bảo quản ở nơi có nguồn nhiệt ổn định, ít ánh nắng mặt trời. Nhiệt độ quá cao sẽ làm mất độ ẩm, làm vỡ kết cấu xà cừ, viên ngọc sẽ bị mòn dần hoặc bị nứt.
Không nên để ngọc trai quá lâu dưới ánh nắng mặt trời, nơi có nguồn nhiệt cao như bếp và không ngâm trang sức ngọc trai trong nước nóng để không làm mất đi lớp xà cừ óng ánh, như vậy viên ngọc trai sẽ luôn bền đẹp với thời gian.
Để tránh các hiện tượng trầy xước không mong muốn, nên đeo trang sức sau khi đã hoàn thành các bước làm đẹp (thay trang phục, trang điểm, làm tóc…). Ngoài ra việc đeo trang sức cuối cùng sẽ đảm bảo các hóa chất từ nước hoa, keo xịt tóc, mỹ phẩm không dính trên bề mặt ngọc trai.
Tạo thói quen thảo bỏ trang sức ngay khi trở về nhà sau một ngày làm việc hoặc sau những bữa tiệc. Các hoạt động tắm giặt, nấu cơm, rửa bát sẽ vô tình làm xước hoặc ảnh hưởng tới chất lượng ngọc trai do tiếp xúc với hóa chất tẩy rửa.
Ngoài ra, bơi lội là hoạt động thể thao yêu thích và rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên nên lưu ý không đeo trang sức khi xuống hồ bơi, ngay cả khi tắm biển. Chlore có trong nước hồ bơi làm mất màu ngọc trai và các chất liệu vàng, bạc cũng bị oxi hóa. Nước biển không làm ảnh hưởng tới ngọc trai nhưng sẽ làm mòn kim loại. Vậy nên để bảo vệ món đồ trang sức của mình luôn bền đẹp, hãy đảm bảo tháo bỏ hết các loại trang sức trước khi bơi.
Song song với việc đeo và tháo trang sức ngọc trai hàng ngày, các chuyên gia cũng rất chú trọng vệ sinh ngọc trai. Sau khi tháo ngọc trai, hãy sử dụng một chiếc khăn mềm nhúng nước sạch (không sử dụng nước lau có chứa hóa chất) và lau toàn bộ viên ngọc và phần đai của món trang sức nhằm loại bỏ mồ hôi, mỹ phẩm dính trên bề mặt; lau khô đai và cất giữ trong hộp trang sức. Lau ngọc trai với nước cũng góp phần cung cấp độ ẩm, giúp viên ngọc luôn sáng lấp lánh.
Và cuối cùng, sử dụng hộp, tủ cất giữ chuyên dụng, phân loại trang sức và đặc biệt là để riêng trang sức ngọc trai với các loại trang sức khác là lời khuyên vàng của các chuyên gia nhằm tránh tình trạng các món đồ nữ trang bị lẫn vào nhau gây xước và hư hỏng bề mặt ngọc trai.
Bên cạnh đó, cất quá lâu không phải cách tốt để giữ cho ngọc trai luôn đẹp như mới. Ngược lại ngọc trai cần đeo thường xuyên và vệ sinh đúng cách là phương pháp tuyệt vời giữ gìn vẻ đẹp tự nhiên của món trang sức quý giá đến từ thiên nhiên này.
Đại diện Ban tổ chức tặng hoa kết thúc chương trình trực tuyến.
Ý kiến của bạn