Bà Thái Hương - Chủ tịch Tập đoàn TH True Milkp/chia sẻ tại phiên thảo luận với chủ đề sử dụng hiệu quả tài nguyên và tăng trưởng bền vững trong khuôn khổ CEO Summit

Bà Thái Hương - Chủ tịch Tập đoàn TH True Milk chia sẻ tại phiên thảo luận với chủ đề sử dụng hiệu quả tài nguyên và tăng trưởng bền vững trong khuôn khổ CEO Summit

Phát biểu trước hàng trăm doanh nhân tham gia phiên thảo luận với chủ đề sử dụng hiệu quả tài nguyên và tăng trưởng bền vững tập trung vào vai trò của chính phủ và doanh nghiệp trong việc thúc đẩy sử dụng hiệu quả tài nguyên và tăng trưởng bền vững trong khuôn khổ CEO Summit, Bà Thái Hương - Chủ tịch Tập đoàn TH True Milk cho biết: trong vấn đề an ninh lượng thực bà nghĩ nhiều nhất đến ngũ cốc, lúa mì và lúa mạch.

Làm thế nào để nguồn lương thực này phát triển bền vững bởi hiện nay toàn cầu có khoảng 800 triệu người đang bị đói? Bà Hương đặt câu hỏi

Bởi theo bà, lúa mì, lúa mạch chỉ sống khi có đất, nước và khí hậu, do đó chính sách ở đây, theo bà là phải bảo vệ đất và nguồn nước, khí hậu sạch nhất nhất bằng cách khi sản xuất thì đưa những phân bón vào đất đai theo hướng phát triển bền vững, đừng làm cho đất đai ngày càng cạn kiệt hơn nữa.

“Đó chính là cái mà chúng tôi đang hướng tới”, bà Hương nhấn mạnh.

Cũng theo Chủ tịch Tập đoàn TH True Milk thì tập đoàn này đang đi vào phát triển kinh tế dưới tán rừng bằng các hái lượm tự nhiên, bằng cách trồng trọt hữu cơ để giữ môi trường sạch nhất. Để làm được điều này, chúng ta không để sự nghèo đói xảy ra bằng cách tạo việc làm cho người dân, đề người dân làm kinh tế dưới tán rừng. Khi đó, người dân có thu nhập bền vững sẽ không chặt phá rừng nữa.

Cùng với đó, theo bà Hương, trong sản xuất phải phải trân quý người mẹ thiên nhiên, khoa học công nghệ chỉ có tác dụng làm cho quy trình sản xuất ngày càng được cải tiến để từ đó mang lại chất lượng tốt, sản lượng tốt chứ không thể thay thế tự nhiên, càng không được phá hoại tự nhiên.

“Cũng như ta chống bão lụt thì không thể nào đưa xu măng, sắt thép vào để chống mà phải thuận theo tự nhiên bằng cách trồng ngững loại cây mà nó ngàn đời đã sống ở biển, có khả năng sống tốt nhất tại những khu vực này ví nó phù hợp với đất đai thổ nhưỡng của khu vực này”, bà Hương dẫn chứng

Tại Việt Nam, phát biểu trước hàng trăm đại biểu quốc tế, bà Hương nhấn mạnh: Việt Nam chúng tôi cũng đang hướng đến một nền nông nghiệp như vậy. Đó là một nền nông nghiệp sạch, xanh, phát triển bền vững để từ đó có một nguồn lương thực chất lượng cao, an toàn cho sức khỏe và bảo vệ môi trường

Cũng trong phần phát biểu của mình, khi chia sẻ bài học kinh nghiệm thành công từ nước Nga, bà Hương cho biết: bà nhận thấy đất tại Nga 1 năm có 2 chu kỳ là 6 tháng sản xuất và 6 tháng ngủ đông. Từ nhận biết đó kết hợp với việc áp dùng công nghệ sản xuất thuận theo tự nhiên, TH chia chu kỳ sản xuất ra làm 2 chu kỳ - 6 tháng trồng trọt và tháng để cho đất “nghỉ ngơi”. “Chính nhờ việc áp dụng công nghệ thân thiện với tự nhiên, trân quý “Mẹ thiên nhiên” nên chi phí sản xuất của chúng tôi rất thấp, từ đó giá thành sản phẩm bán ra cũng thấp nên chúng tôi rất thành công khi sản xuất tại đây”

Từ thành công của doanh nghiệp mình, theo bà Hương, tất cả chúng ta cần phải xác định lại vấn đề nhận thức của doanh nghiệp, ta phải giữ nguồn đất, nguồn nước sạch, phải hướng nhận thức của người tiêu dùng đến những sản phẩm an toàn với môi trường, những sản phẩm xanh, sạch.

“Tất cả liên quan đến chính sách của từng quốc gia một”, bà Hương nói.

Bà Bà Thái Hương (58 tuổi) là một trong bốn doanh nhân Việt Nam được mời tham gia đối thoại tại APEC CEO Summit. Bà hiện là Chủ tịch Tập đoàn TH, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á,  Chủ tịch Hiệp hội các Doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp, Tân Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân nữ Việt Nam.

Năm 2014, bà Thái Hương được Forbes xếp vào danh sách 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á. Đầu năm 2017, tờ báo danh tiếng này cũng bình chọn bà là một trong 50 người phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam.